Xử lý nghiêm vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm

Cập nhật 18/1/2020, 15:01:23

Dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm của người dân tăng cao nên một số cơ sở kinh doanh, buôn bán đã lợi dụng để tuồn các mặt hàng giả, hàng kém chất lượng vào thị trường dẫn đến nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP).Vì vậy, ngay trước, trong và sau dịp Tết, Ban Chỉ đạo đảm bảo ATVSTP tỉnh sẽ tăng cường nhiều hoạt động, trong đó tập trung công tác thanh kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm.

Hình ảnh rất mất vệ sinh của một cơ sở kinh doanh ăn uống (phở Ngọc Sơn), địa chỉ Tổ 15, đường Nguyễn Thái Học, phường Hội Thương, Tp. Pleiku do ông Nguyễn Văn Tuấn làm chủ. Tại thời điểm Ban Chỉ đạo liên ngành ATTP tỉnh kiểm tra phát hiện cơ sở vi phạm 2 lỗi nghiêm trọng đó là bày bán, chứa đựng trên thiết bị, dụng cụ, vật liệu không đảm bảo vệ sinh và thiết bị bảo quản thực phẩm dùng ngay không bảo đảm vệ sinh, gây ô nhiễm trực tiếp lên nguồn thực phẩm.

Còn tại nhà hàng ẩm thực làng nướng do ông Phan Họa Long làm chủ, địa chỉ 326 Nguyễn Viết Xuân, phường Hội Phú, Tp. Pleiku. Khu vực bếp của nhà hàng chưa đảm bảo vệ sinh, cống rãnh thoát nước thải khu vực chế biến bị ứ đọng, không được che kín làm ảnh hưởng trực tiếp đến khâu vệ sinh trong chế biến thức ăn,…và rất nhiều các cơ sở kinh doanh thực phẩm khác chỉ bị phát hiện vi phạm ATVSTP khi đoàn đi kiểm tra thực tế như thế này. Mặc dù tất cả các cơ sở kinh doanh trên đều có đầy đủ giấy tờ theo quy định.

 Ông Nguyễn Văn Đang, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh Gia Lai cho biết: “Qua kiểm tra cho thấy rằng các mặt hàng kinh doanh trong dịp tết tương đối nhiều và rất đa dạng, phong phú. Qua kiểm tra như thế thì hầu như các cơ sở đều có giấy tờ, sản phẩm có nguồn gốc và năm trong chế độ bảo quản đúng theo nhà sản xuất. Qua kiểm tra như thế thì đoàn đã kiểm tra tất cả các nguồn hồ sơ chứng từ, hồ sơ công bố chứng từ sản phẩm như các giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận đủ điều kiện và các hợp đồng buôn bán hầu như tuân thủ theo đúng quy định của nhà nước”.

Ngoài ra có đến gần 90% người trực tiếp chế biến thức ăn không tuân thủ các đúng quy định. Đây cũng là khó khăn cho đoàn kiểm tra ATVSTP trong việc tuyên truyền, thay đổi nhận thức của các hộ kinh doanh.

 Bà Phan Thị Thu Trang, Phó Trưởng đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP Tp. Pleiku cho biết: “Cái lỗi thường thường các hộ kinh doanh người ta hay mắc phải đó là lỗi đeo khẩu trang và đeo tạp dề. Nói chung cái này chủ yếu là nhận thức của người dân, người sản xuất kinh doanh tức là thay đổi trong nhận thức của họ vì nhiều khi hỏi họ thì họ nói đeo nó vướng, nó khó làm nhưng đây là khâu quan trọng, bước đầu tiên đảm bảo quá trình sản xuất kinh doanh thực phẩm”.

Qua kiểm tra tại 41 cơ sở theo chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai và 2 cơ sở theo trình báo của người dân thì Đoàn kiểm tra ATTP tỉnh đã phát hiện 13 cơ sở vi phạm về vệ sinh ATTP, theo đó đã tiến hành lập biên bản xử phạt với tổng số tiền gần 70 triệu đồng.

Bên cạnh công tác thanh kiểm tra về ATTP của đoàn kiểm tra liên ngành, để đảm bảo ATVSTP và phòng tránh ngộ độc thực phẩm xảy ra trong dịp Tết thì ngành chức năng cũng khuyến cáo người dân hãy lựa chọn những thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có tem nhãn thông tin nhà sản xuất. Không mua và sử dụng sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, sản phẩm hết hạn sử dụng làm ảnh hưởng đến sức khỏe, nhất là trong dịp Tết./.

Lệ Xuân, Xuân Huy


Lượt xem: 112

Trả lời