Xây dựng nông thôn mới trên biên giới Ia Grai

Cập nhật 03/6/2022, 15:06:53

Triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM), những năm qua, huyện biên giới Ia Grai đã nỗ lực xây dựng các xã và các làng đạt chuẩn NTM. Dù còn không ít khó khăn, nhưng với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng sự chung sức đồng lòng của người dân đã và đang góp phần mang lại diện mạo mới cho các thôn/làng, xây dựng vùng biên giới Ia Grai của tỉnh Gia Lai ngày càng khởi sắc.

Xây dựng NTM, làng Nú, xã biên giới Ia Khai, huyện Ia Grai đã và đang đổi thay từng ngày. Nhà cửa của người dân được xây dựng khang trang, kiên cố. Nhiều gia đình còn xây được nhà lầu, mua được cả ô tô. Trong tổng số 115 hộ với hơn 430 nhân khẩu của làng thì đến nay làng Nú chỉ còn 30 hộ nghèo và 16 hộ cận nghèo. Xác định xây dựng NTM là chủ trương đúng đắn, đáp ứng lòng mong đợi của nhân dân; công tác tuyên truyền được chi bộ, tổ chức mặt trận và các đoàn thể của làng đẩy mạnh bằng nhiều hình thức, từ đó tạo sức lan tỏa sâu rộng, khơi dậy tình đoàn kết, gắn bó và sự chung sức, đóng góp tích cực của người dân trong xây dựng NTM.

 Ông Puih Jế – Làng Nú, xã Ia Khai, huyện Ia Grai bày tỏ: “Bây giờ chuẩn bị làm NTM nên làng này cũng rất sạch sẽ, thay đổi rất nhiều. Bóng đèn này do dân tự làm. Dân ở đây cũng tốt lắm. Trước đây khác nhưng bây giờ khác. Nói chung không phải như người Kinh đâu nhưng mà mình bây giờ cũng thay đổi rồi, thay đổi rất nhiều.”

Anh Rơlan Hôh – Bí thư Chi bộ, thôn trưởng làng Nú, xã Ia Khai, huyện Ia Grai nói: “Trong xây dựng NTM, chỉ tiêu của xã giao cho làng Nú năm nay. Một số bà con chúng tôi đã tuyên truyền được, ví dụ như hiện tại bây giờ chúng tôi đã làm được điện đường – điện đường năng lượng mặt trời; còn lại đoạn nào chưa xong thì thời gian tới sẽ tiếp tục làm nữa. Bà con quyên góp ủng hộ cho thôn/làng mỗi người 300 ngàn đồng/hộ – đó là xây dựng điện thắp sáng; còn lại đào hố rác để vệ sinh môi trường. Thì thời gian tới bà con tiếp tục ủng hộ tiếp. Nếu như hoàn thiện xây dựng NTM thì chắc chắn sẽ bảo đảm lợi ích cho bà con.”

Cũng như nhiều địa phương khác, một trong những khó khăn trong xây dựng NTM của huyện Ia Grai đó là tiêu chí về hộ nghèo. Thực tiễn cho thấy khi xây dựng NTM, về cơ bản các xã biên giới đều có điểm xuất phát thấp, đòi hỏi nguồn lực đầu tư lớn; trong khi đó sản xuất của người dân vẫn chưa có nhiều mô hình hiệu quả. Xác định những khó khăn đó, giải pháp giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được huyện Ia Grai quan tâm thực hiện. Theo đó, để triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách và công tác giảm nghèo ở địa phương, trong những năm qua Đảng bộ huyện Ia Grai cũng như Đảng bộ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tập trung mọi nguồn lực, cùng với nhiều giải pháp cụ thể, giúp người dân có điều kiện phát triển kinh tế hộ gia đình; tạo chuyển biến tích cực trong công tác xóa đói giảm nghèo. Diện mạo các thôn/làng đang từng ngày khởi sắc, đời sống của nhân dân từng bước được nâng lên.

Ông Nguyễn Xuân Bổn – Chủ tịch UBND xã Ia Bă, huyện Ia Grai chio biết: “Ngay từ đầu năm thì xã đã xây dựng kế hoạch triển khai đến các ngành và trưởng thôn, có danh sách cụ thể số hộ đưa vào diện giảm nghèo trong năm. Các chương trình hỗ trợ, các nhóm giải pháp thì xã đã có triển khai đến cho các ngành chuyên môn và phối hợp với các trưởng thôn vận động, tuyên truyền cho người dân triển khai thực hiện theo quy định. Chúng tôi cũng đã có quan tam đến các nhóm chính sách liên quan đến tiếp cận dịch vụ xã hội cho các đối tượng hộ nghèo để được tiếp cận tốt hơn và cũng ưu tiên các hỗ trợ cho các hộ về giảm nghèo bền vững.”

Ông Đỗ Văn Đông – Phó Chủ tịch UBND huyện Ia Grai  cho biết: “UBND huyện cũng đã tham mưu BCH Đảng bộ huyện ban hành nghị quyết chuyên đề về giảm nghèo bền vững. Theo đó thì tập trung huy động cả hệ thống chính trị cùng chung sức để thực hiện công tác giảm nghèo; trong đó tập trung huy động các nguồn vốn chương trình MTQG để thoát nghèo cho người dân và kêu gọi các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm quan tâm giúp các hộ nghèo để thoát nghèo.”

Đến cuối năm 2021, huyện biên giới Ia Grai có 08 xã đạt chuẩn NTM và 29 làng đạt chuẩn NTM trong đồng bào DTTS. Mặc dù vẫn còn không ít khó khăn trong xây dựng NTM nhưng những kết quả đạt được sẽ là cơ sở để xây dựng NTM trên địa bàn huyện Ia Grai ngày càng thực chất hơn, hiệu quả hơn với mục tiêu đến năm 2025 huyện sẽ hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Từ đó tạo điểm tựa vững chắc, là động lực quan trọng để vùng biên giới Ia Grai đổi thay, khởi sắc và phát triển, đem lại cuộc sống ấm no cho người dân trên vùng biên giới của tỉnh Gia Lai./.

Mỹ Tiến – Duy Linh


Lượt xem: 9

Trả lời