Xây dựng mô hình điểm nuôi bò 3B

Cập nhật 21/6/2021, 17:06:47

Những năm gần đây, chính quyền xã Ia Lâu, huyện Chư Prông đã khuyến khích người dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, phát triển một số mô hình cây trồng, vật nuôi phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu địa phương nhằm tìm ra hướng đi mới phát triển kinh tế bền vững. Trong đó, mô hình nuôi bò BBB – giống bò thịt cao sản mà người dân quen gọi là bò 3B bước đầu được đánh giá là hướng đi phù hợp, khả năng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân trên địa bàn.

Vốn có nhiều kinh nghiệm trong chăn nuôi bò thịt, cuối năm ngoái, anh Vi Văn Hoàng ở Thôn 7, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông đã quyết định chuyển hướng sang nuôi bò 3B. Theo anh Vi, bò 3B là giống bò ăn tạp, nuôi lớn đến đâu bò bung đùi, đổ thịt mập lên đến đó, không quá kén như các giống bò lai khác đòi hỏi phải nuôi đúng sức mới phát. Kỹ thuật nuôi bò 3B không quá khó, có thể áp dụng phương pháp chăn nuôi truyền thống kết hợp vỗ béo, nghĩa là ngoài tận dụng rơm, rạ, trồng cỏ cho bò ăn theo truyền thống, anh còn thúc bò bằng cháo, do vậy chỉ cần hơn tháng bò đã phát triển rõ rệt.

Ông Vi Văn Hoàng – Thôn 7, xã Ia Lâu, huyện Chư Prông chia sẻ: “Qua 9 tháng nuôi bò 3B thì thấy nó phát triển nhanh hơn hẳn so với bò lai. Nếu bò lai một ngày tăng 1kg thì con 3B này tăng 2kg, phải gấp đôi con bò lai. Nuôi hết lứa này, năm tới gia đình định sẽ phát triển nuôi thêm 5-6 con nữa. “

Không riêng gia đình anh Vi, hiện nay, giống bò 3B được nhiều hộ dân trên địa bàn chọn nuôi. Theo đánh giá của chính quyền địa phương đây là giống bò hướng thịt, tăng trọng nhanh, thịt ngon, ít dịch bệnh, thích nghi tốt với khí hậu trên địa bàn và có hiệu quả kinh tế cao. Do đó, xã Ia Lâu có định hướng xây dựng mô hình điểm nuôi bò 3B, tổ chức cho người dân đi tham quan, học tập cách nuôi bò 3B ở các địa phương khác, nhằm giúp người dân có thêm kinh nghiệm, học hỏi những tiến bộ kỹ thuật mới trong lĩnh vực chăn nuôi đại gia súc.

Ông Bùi Văn Dương – Phó Chủ tịch UBND xã Ia Lâu, huyện Chư Prông cho biết: “Hướng sắp tới, địa phương cũng đã có đề xuất với cấp trên để nhân rộng mô hình này, trong đó lấy mô hình của gia đình anh Vi Văn Hoàng làm mô hình điểm nhằm giúp người dân có thêm hướng đi mới để phát triển kinh tế.”

Là địa bàn có diện tích rộng, phù hợp với chăn nuôi đại gia súc, trong đó mô hình nuôi bò 3B đang bước đầu mang lại hiệu quả tích cực. Mong rằng, thành công từ mô hình chuyển đổi nuôi bò 3B của nông dân Ia Lâu sẽ mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế cho người dân địa phương, góp phần hiệu quả vào công tác xóa đói giảm nghèo cũng như thúc đẩy nền kinh tế địa phương phát triển bền vững./.

Trương Trang- Minh Trung


Lượt xem: 20

Trả lời