Vẫn còn tình trạng xe chở mía quá khổ, quá tải ở các địa phương phía Đông Nam của tỉnh

Cập nhật 12/3/2017, 05:03:10

Với quyết tâm không để xảy ra tình trạng xe chở mía quá khổ, quá tải, ngay từ đầu vụ thu hoạch mía 2016-2017, Sở Giao thông-Vận tải đã phối hợp với các nhà máy đường tại thị xã Ayun Pa và An Khê tổ chức tuyên truyền nâng cao ý thức tham gia giao thông đến chủ xe, tài xế trên địa bàn. Tuy nhiên vào thời điểm này, tại khu vực trước cổng Nhà máy Đường Ayun Pa, vẫn có hàng chục xe tải chở mía có dấu hiệu quá khổ, quá tải đang chờ được nhập mía vào  nhà máy.

Trước vụ thu hoạch mía năm nay, Thanh tra Sở Giao thông-Vận tải đã tổ chức hội nghị tuyên truyền các quy định của pháp luật về kiểm soát trọng tải và chính sách vận chuyển. Hàng ngàn tờ rơi đã được phát đến tận tay các tài xế và chính họ cũng đã cam kết sẽ không chở quá khổ, quá tải. Phía các nhà máy cũng có những biện pháp hỗ trợ tài xế chở đúng tải khi tăng phần trăm giá cước. Tuy nhiên, giải pháp vẫn cứ là giải pháp, trên những con đường, xe quá khổ, quá tải vẫn chiếm tỷ lệ cao.

Đặc biệt, trên các tuyến tỉnh lộ và quốc lộ 25 đoạn qua địa phận thị xã Ayun Pa, Ia Pa, Phú Thiện từng xe chở mía có dấu hiệu quá khổ, quá tải liên tục chở mía hướng về phía Nhà máy Đường Ayun Pa. Trong đó, nhiều xe chất đầy mía, vượt ra phần sau thùng xe…

Đại úy Đào Việt Cường, Đội trưởng Đội CSGT Công an thị xã Ayun Pa cho biết: “Để ngăn chặn tình trạng xe quá khổ, quá tải trên địa bàn, đặc biệt là xe chở mía vào Nhà máy Đường Ayun Pa, ngay từ đầu vụ mía Đội đã yêu cầu nhà máy đường tuyên truyền nhắc nhở lực lượng tài xế không được chở quá tải, cam kết phải thực hiện nghiêm túc. Trong quá trình tuần tra kiểm soát, đơn vị cũng đã triệt để xử lý những xe quá khổ”.

Tuy nhiên, theo các Đội CSGT công an các địa phương phía Đông Nam của tỉnh, việc xử lý xe quá tải thì các đội phải phối hợp với lực lượng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Gia Lai, vì các đơn vị này không có cân kiểm tra trọng tải. Ngoài ra, vẫn còn tình trạng các xe mía, chở quá tải trọng đi theo các tuyến tỉnh lộ, đường dân sinh từ các huyện lân cận để vào nhà máy nên rất khó kiểm tra, kiểm soát.

Thượng úy Phan Trọng Chung, Cán bộ Đội CSGT Công an huyện Ia Pa cho biết: “Tình trạng xe chở quá khổ, quá tải luôn được lực lượng CSGT thường xuyên kiểm tra, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, nhiều trường hợp rất khó phát hiện, hễ có tin báo về việc lực lượng chức năng đang tuần tra là các chủ xe lập tức lẩn trốn. Lực lượng CSGT tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường thường xuất hiện xe chở quá tải để kịp thời xử lý, buộc các xe này phải hạ tải phần quá tải, dỡ phần quá khổ và xử lý theo quy định”.

Gia Lai  đang bước vào vụ thu hoạch các loại nông sản chính như mỳ, mía. Đây là thời điểm xe chở nông sản quá khổ, quá tải tái diễn trên các tuyến đường, trở thành nỗi ám ảnh đối với người đi đường.

Tình trạng này đã diễn ra trong nhiều năm, hậu quả là nhiều tuyến đường nhanh chóng xuống cấp, hư hỏng. Điệp khúc xe quá khổ, quá tải bao giờ mới kết thúc vẫn là câu hỏi khó có câu trả lời./.

Quốc Anh, Minh Trí

                                                                                          


Lượt xem: 156

Trả lời