Vai trò của phụ nữ trong phòng, chống bạo lực gia đình

Cập nhật 07/8/2017, 09:08:30

Phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong gia đình và xã hội. Sự phát triển, tiến bộ của phụ nữ được gắn liền với sự phát triển bền vững của mỗi gia đình. Tuy nhiên hiện nay, thực trạng bạo lực gia đình đang là vấn đề nóng và có chiều hướng gia tăng, gây tổn hại đến tính mạng, nhân phẩm người phụ nữ , có thể dẫn tới tan vỡ hạnh phúc gia đình. Chính vì vậy, phòng chống bạo lực gia đình đang được xem là  nhiệm vụ cấp thiết trong công tác xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc mà trong đó người phụ nữ đóng vai trò rất quan trọng.

Cặp vợ chồng anh Toán và chị Thư ở thôn Chư Bồ 2, xã Ia Kla, huyện Đức Cơ kết hôn đã gần 30 năm. Trong quãng thời gian đó, cuộc sống vợ chồng không tránh khỏi những va chạm, khúc mắc. Tuy nhiên, vợ chồng luôn an ủi, động viên, cùng nhau vượt qua khó khăn để nuôi dạy con cái trưởng thành;  và đây cũng là “ gia đình tiêu biểu” để mọi người trong thôn, làng học tập, noi theo.

Chị Trần Thị Thư, Thôn Chư Bồ2, xã Ia Kla, huyện Đức Cơ cho biết: “Hai vợ chồng lúc nào cũng động viên nhau, kinh tế bởi mình làm nương làm rẫy, con ăn học thì ai cũng khó khăn, vất vả. Nhưng mình vẫn tin tưởng là có gia đình, có cuộc sống ấm no vợ chồng luôn động viên nhau, nhưng cũng có lúc va chạm”.

Trong xu thế xã hội ngày càng phát triển kéo theo cuộc sống gia đình có thêm nhiều mối quan hệ phức tạp. Tình trạng bạo lực gia đình có chiều hướng gia tăng, ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình. Nguyên nhân xảy ra tình trạng bạo lực gia đình chủ yếu là do kinh tế khó khăn, bất đồng, mâu thuẫn trong lối sống, người chồng gia trưởng, không tin tưởng nhau… Trước tình trạng đó, Chi Hội phụ nữ xã Ia Kla, huyện Đức Cơ thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt tuyên truyền về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình. Từ đó, nhằm nâng cao trách nhiệm của người chồng, thể hiện qua sự quan tâm chia sẻ công việc gia đình với người vợ; đồng thời, người vợ cũng phải nhận thức rõ về vị trí, vai trò của mình trong “giữ lửa gia đình”.

Chị Nguyễn Thị Mơ, Thôn Chư Bồ2, xã Ia Kla, huyện Đức Cơ cũng cho biết: “Tình hình hiện nay thì thực trạng bạo lực gia đình đang có dấu hiệu gia tăng.Gia tăng ở đây không phải là bạo lực gia đình về thể xác và gia tăng về bạo lực tinh thần. Để tránh khỏi bạo lực gia đình về tinh thần, theo tôi trọng trách lớn nhất vẫn thuộc về người phụ nữ. Người phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong vấn đề giữ lửa cho gia đình. Mặc dù nói rằng đàn ông là trụ cột, nhưng người phụ nữ vẫn còn gánh nặng. Bởi trong giai đoạn hiện nay có những phụ nữ rất vất vả sống trong gia đình có nhiều thế hệ, tôi rất cảm thông, chia sẻ cho người phụ nữ trong mỗi hoàn cảnh gia đình”.

     Với nội dung phong phú, thiết thực, các buổi sinh hoạt đã thu hút được cả những đối tượng là nam giới tích cực tham gia tư vấn, trao đổi kinh nghiệm về nuôi dạy con cái, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc, phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống. Đặc biệt, những trường hợp đang có mâu thuẫn, xung đột gia đình được các thành viên chung tay tìm hướng giải quyết./.

Bích Thủy, Xuân Huy


Lượt xem: 386

Trả lời