UBND xã Ia Yeng có giữ tiền, tự ý mua bò cấp cho hộ được hỗ trợ chuyển đổi nghề

Cập nhật 25/12/2016, 21:12:15

Theo phản ánh của một số hộ dân ở xã Ia Yeng, huyện Phú Thiện : Họ là những hộ nghèo được nhà nước cho vay 20 triệu đồng để phát triển chăn nuôi. Tuy nhiên, họ không nhận được tiền mà chỉ nhận bò gầy yếu với giá 13 triệu đồng; số tiền còn lại xã hứa sẽ phát cho bà con, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được số tiền đó. Liên quan đến vấn đề trên, PV Đài PT-TH GL đã tìm hiểu và kiểm chứng thông tin này qua phóng sự sau.

25-12-bo

Theo Quyết định 755 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn thì xã Ia Yeng có 119 hộ thiếu đất sản xuất, cần được hỗ trợ để chuyển đổi nghề; cụ thể là chuyển sang nuôi bò.

Mỗi hộ được Nhà nước hỗ trợ 5,5 triệu và được Ngân hàng chính sách xã hội cho vay 15 triệu. Tuy nhiên, do chờ đợi lâu ngày, dẫn đến người dân thắc mắc, ngờ vực.

Ngay trong ngày chúng tôi về tìm hiểu, cũng là thời điểm Ngân hàng chính sách xã hội huyện Phú thiện giải ngân cho 76 hộ thuộc diện được hỗ trợ chuyển đổi nghề.

Gia đình chị Siu H’Ter ở làng Kte Lớn A có 4 khẩu, nhưng chỉ có duy nhất một sào mì. Vợ chồng quanh năm đi làm thuê. Mùa này, chồng chị sang tận Đăk Lăk để hái cà phê. Chị ở nhà đã mua nợ được một con bò. Hôm nay ngân hàng giải ngân, chị mới trả tiền. Cảm giác của một người lần đầu tiên “có tài sản” thật sự rất khó tả.

Chị Siu H’Ter nói: “Chỉ biết cám ơn Nhà nước thôi. Nhà em khó khăn nhất, chẳng biết làm gì để có ăn,  nuôi con hai đứa con nữa”.

Gia đình Chị Rơ mah H’Trom ở làng Kte nhỏ B cũng vậy, không có đất sản xuất, nhà đông con. Nghe tin nhà nước cho vay tiền, chị đã tìm và chọn cho mình một con bò ưng ý. Được chủ bò đồng ý bán nợ trước 3 ngày, khi ngân hàng cho vay, chị mới trả nợ.

Chị Rơ mah H’Trom cũng bày tỏ: “Mình cảm ơn Đảng, Nhà nước đã cho vay tiền để mua bò. Nhà mình khó khăn lắm, không có đất, không có tiền… Giờ mua được bò, mình mừng lắm”.

Ngày ngân hàng giải ngân, cũng là ngày chị Ksor H’Pher dắt bò về nhà. Một con bò mà chị đã “xem mặt, đặt hàng” từ cách đây mấy tháng.

Vào buổi chiều, bãi thả gia súc của làng Kte nhỏ B bất chợt đông vui hẳn, khi có rất nhiều người đến chung vui cùng gia đình chị. “Không có đất mà, ruộng rẫy cũng không có, nghèo quá mà. Đi làm thuê thôi, Tiền nhà nước cho vay mình mua bò”, chị Ksor H’Pher – làng Kte nhỏ B, xã Ia Yeng, huyện Phú Thiện, Gia Lai  cho biết:

Anh Kpăh Bi – Thôn trưởng Kte nhỏ B, xã Ia Yeng, huyện Phú Thiện, Gia Lai  cũng nói: “Người dân tự đi mua, xã không mua cho. Vui lắm, Nhà nước tạo điều kiện mua bò. Có người dắt bò tới nhà rồi đi chăn luôn. UB đâu có mua bò cho bà con đâu. Bà con tự đi mua mà!”

Còn đối với nguồn Nhà nước hỗ trợ, tại sao UBND xã Ia Yeng đã rút về, nhưng lại chưa cấp cho bà con?

Ông Nguyễn Quyết Thắng – Phó chủ tịch UBND xã Ia Yeng, huyện Phú Thiện, Gia Lai  cho biết: “Thông tin này hoàn toàn sai sự thật.  Xã không trực tiếp mua. Số tiền này sáng nay ngân hàng mới phát và bà con đi mua. Thậm chí có hộ mua cách đây hơn tháng rồi, các chủ bán bò cho mua nợ đến khi nào bà con nhận được tiền ngân hàng thì trả. Xã không đứng ra mua bò cho dân, chỉ có hướng dẫn bà con mua ở những cơ sở có uy tín, phải kiểm dịch và không được mang mầm bệnh từ nơi khác về.

Nguồn 5,5 triệu thì không đủ mua một con bò nên chúng tôi chưa giải ngân; đợi đến khi ngân hàng cho vay thì chúng tôi sẽ giải ngân. Nếu giải ngân sớm trong khi nguồn NHCS chưa có thì với số tiền 5,5 triệu, chúng tôi cũng rất lo lắng là bà con không đủ để mua bò mà sẽ sử dụng vào mục đích khác”.

Rõ ràng trách nhiệm của UBND xã Ia Yeng là phải hướng dẫn và giám sát bà con sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, cũng là nhằm mục đích đảm bảo chủ trương đầy tính nhân văn này phát huy hiệu quả. Và đến đây có thể thấy rằng: Việc hỗ trợ cho các đối tượng khó khăn ở xã Ia Yeng, huyện Phú Thiện theo quyết định 755 của Chính Phủ đang được triển khai đúng quy định./.

Minh Thanh, Ksor Tuối

 


Lượt xem: 73

Trả lời