UBND Tp.Pleiku chỉ đạo xử lý vụ chặt phá thông tại phường Hoa Lư

Cập nhật 04/4/2014, 15:04:42

Liên tiếp thời gian gần đây, nhiều chủ dự án công trình làm đường giao thông, đường điện trên địa bàn tỉnh dù chưa được phép của các cơ quan có thẩm quyền đã tự ý san ủi, chặt hạ cây xanh, xâm hại tài nguyên rừng khi thi công công trình. Điều này không những gây thiệt hại đến môi trường sinh thái mà còn tạo tiền lệ xấu về sau. Một trong những vụ việc như vậy là chủ đầu tư thi công đường dây điện 22kv đã tự ý chặt hạ trái phép cây thông xảy ra tại phường Hoa Lư, Tp.Pleiku gần đây.

 

Vụ tự ý chặt hạ trái phép 50 cây thông tại đường Bùi Dự,  làng Plei Ốp xảy ra vào ngày 28/3, qua báo cáo của phòng Quản lý đô thị Tp.Pleiku, chủ đầu tư dự án là Ban quản lý dự án điện nông thôn miền Trung và đơn vị thi công Thuận An đã nhận hoàn toàn trách nhiệm về việc làm trái pháp luật trên. Theo đó, bên vi phạm đã đồng ý đền bù thiệt hại, khắc phục hậu quả gây ra theo đúng qui định. Căn cứ trên hồ sơ vụ việc, phòng Quản lý công trình đô thị đề xuất UBND Tp.Pleiku ban hành quyết định đình chỉ thi công và xử phạt hành chính 25 triệu đồng đối với hành vi “tự ý chặt hạ cây xanh không đúng qui định” và biện pháp khắc phục tại điểm a, khoản 5, Điều 49 Nghị định 121/2013 của Chính phủ với chi phí dự toán bồi thường là 108 triệu đồng.

Được biết, 50 cây thông bị chặt hạ nằm trong số hàng trăm cây thông đã được UBND Tp.Pleiku triển khai trồng từ năm 2008 nhằm tạo cảnh quan cho làng văn hóa du lịch Plei Ốp. Vì vậy, việc thông bị chặt hạ khiến bà con dân làng không khỏi tiếc nuối.

 

Trong tiếc nối Ông Puih Tuôn-Làng Plei Ốp – phường Hoa Lư – Tp.Pleiku thổ lộ: Việc này là do bên lưới điện chặt mà không thông báo cho làng, ủy ban phường. Chặt như vầy là rất tiếc.

 

Cùng tâm trạng Anh Rah Lan Thắng-Làng Plei Ốp – phường Hoa Lư – Tp.Pleiku nói: Cây xanh thì cho oxi rất là tốt và đẹp nữa, chặt đi thì rất là tiếc, bà con mong muốn trồng lại cây mới,…

Đường điện tại đường Bùi Dự nằm trong dự án thi công công trình xây dựng đường dây 22kv, trạm biến áp và đường dây hạ áp trên địa bàn 14 xã, phường Tp.Pleiku do Ban quản lý dự án điện nông thôn miền Trung làm chủ đầu tư. Đến nay dự án đã gần hoàn thành, chỉ còn lại hạng mục đường dây đi qua địa bàn phường Hội Thương. Phòng Quản lý công trình đô thị đang tiến hành kiểm tra lại toàn bộ hệ thống hạng mục đường điện thi công nhằm xem xét có vi phạm chỉ giới xây dựng được cấp phép hay không từ đó có biện pháp điều chỉnh, xử lý kịp thời.  

          Liên quan đến một vụ việc chặt phá rừng trái phép khác khi thi công đường giao thông, trong tháng 3, UBND tỉnh đã có văn bản kiểm điểm đối với Chủ tịch huyện Chư Păh vì đã đồng ý cho nhà thầu thi công tuyến đường liên xã Hòa Phú – Ia Nhin tự ý chặt cây, san ủi 3 ha rừng khi chưa có ý kiến của UBND tỉnh. Những vụ việc đáng tiếc này một lần nữa cho thấy thực trạng nhiều chủ đầu tư dự án hiện nay đang bất chấp những việc làm vi phạm để thực hiện bằng được dự án, công trình được giao. Đây là điều đáng báo động và cần sớm được kiểm tra, chấn chỉnh ngay lập tức./. 

Nhật Thành-Minh Trí


Lượt xem: 56

Trả lời