UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 1 năm triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Kết luận của Tỉnh ủy về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng

Cập nhật 04/11/2017, 09:11:18

Sáng ngày 3/11, UBND tỉnh Gia Lai đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố để sơ kết 1 năm thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 191 ngày 22/7/2016 và Kết luận số 59 ngày 30/8/2016 của Tỉnh ủy Gia Lai về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Chủ trì Hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh có các đồng chí Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, K’Pă Thuyên – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Cùng tham dự tại điểm cầu UBND tỉnh có đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh.

Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của các cấp, UBND tỉnh đã xây dựng Kế hoạch triển khai các giải pháp khôi phục rừng bền vững vùng Tây Nguyên nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2016 – 2020 trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Đồng thời, yêu cầu các ngành, địa phương triển khai thực hiện. Trong đó, thực hiện nghiêm việc đóng cửa rừng và dừng chuyển đổi mục đích sử dụng rừng tự nhiên; tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng trong các tầng lớp nhân dân; các ngành chức năng, chính quyền địa phương và các đơn vị chủ rừng đã tập trung củng cố lực lượng, phối hợp triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp trong công tác quản lý, bảo vệ rừng theo phương châm “bảo vệ rừng tận gốc” và thắt chặt quản lý tình trạng khai thác, chế biến gỗ trên địa bàn; tích cực triển khai công tác trồng rừng. Nhờ đó, tình hình vi phạm các quy định về quản lý, bảo vệ, phát triển rừng trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực; diện tích rừng bị xâm hại giảm gần 1 nửa; không để xảy ra vụ cháy rừng nào; đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn 900 vụ vi phạm Luật Bảo vệ phát triển rừng, giảm 43 vụ so với trước khi triển khai thực hiện Thông báo của Thủ tướng Chính phủ và Kết luận của Tỉnh ủy.

Tại Hội nghị, các ngành, địa phương đã tập trung thảo luận, tháo gỡ những vướng mắc để làm tốt công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành chỉ rõ: Mặc dù đã có những chuyển biến rõ nét song công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp; một số địa phương và đơn vị chủ rừng còn buông lỏng trong công công tác quản lý; chưa thật sự cương quyết trong xử lý các vụ việc; công tác phối hợp chưa chặt chẽ; có sự tiếp tay, móc nối của lực lượng chức năng cho lâm tặc khai thác rừng trái phép; việc rà soát, phân loại 3 loại rừng còn chậm so với kế hoạch. Do đó, trong thời gian tới, đồng chí Võ Ngọc Thành đề nghị tiếp tục thực hiện nghiêm việc đóng cửa rừng tự nhiên; kiểm soát chặt chẽ các dự án được triển khai có liên quan đến đất rừng để tránh xâm hại tài nguyên rừng; không tiến hành cải tạo rừng nghèo, rừng đặc dụng thành rừng sản xuất. Ngành chức năng, địa phương và các đơn vị chủ rừng phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý, bảo vệ rừng; kiên quyết xử lý nghiêm, đủ sức răn đe các trường hợp vi phạm, nhất là những đối tượng đầu nậu; sẽ xử lý người đứng đầu, đơn vị chủ rừng nếu để mất rừng. Thực hiện tốt và quản lý chặt chẽ việc chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng để phát huy được hiệu quả của cộng đồng dân cư trong việc giao khoán quản lý, bảo vệ rừng. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Sở NN&PTNN nhanh chóng hoàn thành việc phân loại 3 loại rừng để có kế hoạch quản lý, sử dụng; phối hợp đánh giá lại thực trạng diện tích đất rừng giao cho các xã quản lý vì hiện chiếm rất lớn, gần 40% diện tích; nghiên cứu đề xuất giao rừng cho các đơn vị bộ đội đóng quân trên địa bàn quản lý, bảo vệ; tiến hành củng cố lại lực lượng làm nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng và có kế hoạch triển khai công tác trồng rừng năm 2018. Đồng chí Võ Ngọc Thành cũng nhấn mạnh: Rừng có vai trò hết sức to lớn trong phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh; do đó, phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc giữ rừng; cấp ủy, chính quyền các địa phương và ngành chức năng phải tạo được sự đồng thuận và huy động được sự tham gia tích cực của người dân để thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh theo đúng tinh thần chỉ đạo của các cấp./.

Đức Hải, Đặng Trà


Lượt xem: 46

Trả lời