UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017.

Cập nhật 28/11/2016, 08:11:08

Như tin chúng tôi đã đưa, sáng ngày 26/11, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết tình hình thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2017. Đồng chí Dương Văn Trang, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dự và phát biểu ý kiến tại hội nghị.

28-11-ongthsnh

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành phát biểu tại  hội nghị.

Ngay từ những tháng đầu năm 2016, tỉnh Gia Lai đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức đan xen. Trong đó thiên tai hạn hán gây thiệt hại 1.100 tỷ đồng, tuy nhiên dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo điều hành kịp thời của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các mặt công tác kinh tế xã hội của tỉnh tiếp tục có bước phát triển nhanh. Tốc độ tăng trưởng GRDP đạt 7,48%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, nông lâm nghiệp thủy sản chiếm 38,78%, công nghiệp xây dựng chiếm 27,71%, dịch vụ chiếm 33,52%. Ngành trồng trọt, chăn nuôi phát triển ổn định. Tổng diện tích gieo trồng ước đạt 526.385 ha. Sản lượng lương thực đạt 552.460 tấn. Tổng đàn chăn nuôi tăng gần 4% so với cùng kỳ và bước đầu phát triển theo hướng tập trung, quy mô, áp dụng công nghệ cao. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 9,7%. Trong đó công nghiệp chế biến đạt 11.000 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu đạt 400 triệu USD. Riêng thu ngân sách đạt 3.541 tỷ đồng. Lĩnh vực giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, lao động việc làm, chăm sóc sức khỏe nhân dân tiếp tục được quan tâm chỉ đạo, đạt hiệu quả. Các chương trình mục tiêu giảm nghèo đã được triển khai đồng bộ bằng nhiều nội dung, hình thức phù hợp đã tạo điều kiện cho người nghèo phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo. Toàn tỉnh hiện còn 64.087 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 19,71%. Công tác quốc phòng an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí so với năm 2015. Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung phân tích, đánh giá cụ thể những kết quả các mặt công tác đạt được cũng như một số hạn chế, tồn tại còn gặp phải để từ đó đề ra những mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng năm 2017.

Đ/c Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh  phát biểu: “Mặc dù chúng ta gặp thiệt hại nhiều bởi đợt hạn hán vừa qua. Không chỉ thiệt hại nông nghiệp mà còn thiệt hại công nghiệp, thương mại, dịch vụ.Nhưng điều đáng mừng là 17/17 huyện, thị xã, thành phố đều đạt chỉ tiêu thu ngân sách. Đây có lẽ là lần đầu tiên, năm đầu tiên chúng ta đạt kết quả này trong điều kiện rất khó khăn về hạn hán và giá cả như cao su, còn cà phê, tiêu đầu năm bấp bênh. Điều đáng mừng là chúng ta có 29 dự án đầu tư với nguồn vốn hơn 3.500 tỷ đã được cấp phép trong năm 2016. Ngoài ra chúng ta chuẩn bị có 31 dự án đầu tư với số vốn tính đầy đủ khoảng 10.000 tỷ đồng. Sắp tới chúng ta chuẩn bị hội nghị xúc tiến đầu tư sẽ tạo ra cú huých rất lớn để phát triển”.

Về cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh trong năm cũng đạt được những bước phát triển tích cực. Tuy nhiên đây chỉ là bước đầu cần phải khắc phục, điều chỉnh kịp thời những tồn tại để thực hiện có kết quả hơn nữa. Trong năm, tỉnh đã cấp đăng ký thành lập mới cho 503 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký 2.842 tỷ đồng.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang đề nghị các địa phương, sở ngành chưa thực hiện hiệu quả cải cách thủ tục hành chính cần phải tìm ra nguyên nhân để chấn chỉnh kịp thời. Trong đó đặc biệt là: Tp.Pleiku, Thị xã Ayunpa… các sở Kế hoạch Đầu tư, Tài nguyên Môi trường,… Đồng chí Bí Thư  Tỉnh ủy cũng đề nghị cần phải rà soát lại một số chỉ tiêu phát triển đề ra trong năm 2017 cho phù hợp như chỉ tiêu tăng trưởng GRDP, tỷ lệ độ che phủ rừng, thu ngân sách, số lượng các xã đạt chuẩn NTM đến năm 2020, xây dựng phát triển hợp tác xã kiểu mới, tỷ lệ giảm nghèo,…

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành chỉ rõ, năm 2017 có ý nghĩa rất quan trọng đối với đẩy mạnh thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng giai đoạn 2016 – 2020. Do vậy, đề nghị các sở ngành, địa phương phải nỗ lực quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Đ/c Võ Ngọc Thành ,Phó Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Năm 2017 phải là năm đột phá, phải là tạo cho được những chuyển biến cơ bản./ Trên cơ sở các kế hoạch, quy hoạch đã được phê duyệt rồi phải xây dựng các chương trình hành động cụ thể. Sắp tới chúng tôi sẽ nghe lại các sở báo cáo về chương trình hành động như Sở VHTTDL phát triển du lịch như thế nào, định hướng 2017 ra sao, loại hình nào chúng ta phát triển, ai làm. Phải phân công, phân nhiệm địa phương nào phát triển loại hình gì, ai phụ trách. Tôi đề nghị phải cụ thể như thế./Tạo các môi trường để phát triển doanh nghiệp. Năm nay chúng ta thành lập 500 DN thì năm tới chúng ta phải có sự bứt phá. Để làm được thì các địa phương phải rà soát lại các khâu yếu, các lực cản để chúng ta xóa. Không để sang năm nói chuyện ngành này, địa phương kia còn lực cản này, rào cản khác thì lãnh đạo ngành, địa phương đó phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Những gì thấy vướng thì phải sửa ngay giờ không còn đặc quyền đặc lợi ở đây nữa, không còn cát cứ từng ngành nữa”.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị năm 2017 phải tiếp tục tập trung vào cải cách hành chính, các điều kiện để thực hiện cải cách hành chính. Phải thay đổi nhận thức của từng công chức về cách làm việc, thái độ làm việc,.. Tạo các điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư. Tập trung đảm bảo an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội để phát triển. Năm 2017 phải tạo ra sức bật, khí thế mới để đạt những mục tiêu, kế hoạch Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh  đã đề ra./.

Nhật Thành ,Thanh Sáng


Lượt xem: 91

Trả lời