Tỷ phú sầu riêng ở làng Bàng

Cập nhật 24/7/2020, 09:07:00

Ngay trên diện tích hơn 6ha tiêu chết ngày nào, giờ đây mỗi năm gia đình ông Nguyễn Đỗ Nhung ở làng Bàng, xã Bình Giáo, huyện Chư Prông của tỉnh Gia Lai đều thu nhập từ 1,5 đến 2 tỷ đồng sau khi thu hoạch những trái sầu riêng trĩu cành. Thành quả mà ông Nhung có được của ngày hôm nay đó là nhờ vào sự kiên trì, không ngừng tìm tòi học hỏi và áp dụng các quy trình nghiêm ngặt trong trồng, chăm sóc để cung cấp ra thị trường những trái sầu riêng sạch. Giờ đây, cái tên “Tỷ phú sầu riêng” đã không còn xa lạ với bà con nông dân tại vùng đất biên giới Chư Prông.

Những ngày này, vườn sầu riêng nhà ông Nguyễn Đỗ Nhung bắt đầu chín rộ và được thu hoạch khá khẩn trương. Nhờ chăm sóc tốt, cây ít cũng cho năng suất 1 tạ, cây nhiều có thể thu hoạch hơn 2 tạ quả. Ông Nhung chia sẻ: Năm 2012, sau khi tiêu chết, ông đã đi nhiều tỉnh miền Tây để tìm tòi, học hỏi, sau đó nhập giống sầu riêng về trồng. Bước đầu ông chỉ phát triển 150 cây, dần dà đến nay trên diện tích hơn 6ha, ông Nhung đã trồng được hơn 900 cây; trong đó hơn 600 cây đã cho thu hoạch với năng suất trung bình đạt từ 70 đến hơn 90 tấn quả.

Ông  Nhung chia sẻ: “Ban đầu trồng thì không có khó lắm nhưng khi bước vào giai đoạn có trái thì đòi hỏi kỹ thuật cao. Nếu mình không làm đúng theo quy trình thì hiệu quả không có đạt được. Trồng cây sầu riêng thì trước tiên mình phải tìm được nguồn nước bởi sầu riêng nó cũng cần nước nhiều lắm nhất là vào giai đoạn mang trái. So với cà phê, tiêu mấy năm trước thì bây giờ thấy trồng cây sầu riêng rất có hiệu quả”.

Ông Nguyễn Văn Luyến – Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chư Prông, Gia Lai cho biết: “Chủng loại sầu riêng hộ đang trồng đó là giống Ri6 và Thái, rất phù hợp với vùng đất này. Trên cơ sở tiêu chết thì hộ đã mạnh dạn chuyển đổi, đến nay bước đầu đã cho hiệu quả kinh tế”.

Nhờ tuân thủ nghiêm quy trình chăm sóc, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật nên chất lượng sầu riêng mà gia đình sản xuất luôn vượt trội, được thương lái đến tận vườn đặt mua, sau đó xuất đi nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Với giá bán sầu riêng Ri6 dao động từ 35 đến 38 nghìn/1kg và sầu riêng Thái từ 45 đến 48 nghìn/1kg; trung bình mỗi vụ ông thu về từ 1,5 đến 2 tỷ đồng.

Mô hình trồng sầu riêng của gia đình ông Nhung tại xã Bình Giáo là mô hình đầu tiên có diện tích trồng tập trung, mang lại hiệu quả lớn; đã tạo được bước cho các hộ khác học hỏi, nhất là các hộ trong làng, nơi mà ông canh tác” ông Luyến đánh giá.

Để vườn sầu riêng phát triển tốt, ông Nhung còn chủ động khoan giếng, tích nước trong các hồ chứa; sau đó lắp đặt đồng bộ hệ thống péc tưới tiết kiệm đến từng gốc cây. Chính sự cần cù, chăm học hỏi, dám nghĩ, dám làm đã đem lại những trái ngọt ngay trên mảnh đất vốn bị dịch bệnh hoành hành năm xưa. Ông Nhung phấn khởi cho hay: Vụ sau, hơn 300 cây sầu riêng còn lại sẽ đồng loạt ra bói, chắc chắn khi đó năng suất vườn cây của gia đình sẽ còn tăng lên gấp bội./.

Đoàn Bình, Thanh Sáng


Lượt xem: 822

Trả lời