Trường THCS Dân tộc Nội trú Phú Thiện làm tốt công tác nuôi dạy học sinh  

Cập nhật 01/2/2018, 21:02:58

Một trong những mục tiêu quan trọng nhất để triển khai hiệu quả chính sách giáo dục dân tộc trên địa bàn tỉnh Gia Lai là đẩy mạnh xây dựng và củng cố hệ thống các trường dân tộc nội trú và bán trú.

          có thể thấy là khi quy mô trường nội trú, bán trú phát triển đã giải quyết được vấn đề khó khăn nhất của các trường vùng sâu vùng xa đó là việc huy động học sinh ra lớp. Không còn bỏ học vì trường xa, vì gia cảnh thiếu thốn – đó là niềm vui của các em khi được đến trường học, ăn ở tại trường và nhận được sự quan tâm, chăm lo của các thầy cô. Mục “Góc học đường” hôm nay chúng ta hãy cùng đến thăm Trường Trung học cơ sở Dân tộc nội trú Phú Thiện để hiểu hơn về môi trường giáo dục nội trú dành cho các em học sinh dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện.

Trường Trung học cơ sở Dân tộc Nội trú huyện Phú Thiện được đầu tư xây dựng hệ thống trường lớp học khang trang. Khuôn viên nhà trường có diện tích rộng, với hệ thống phòng học, phòng ở nội trú học sinh khép kín, đáp ứng nhu cầu làm việc, học tập, thực hành, vui chơi, ăn ở, sinh hoạt của cán bộ, giáo viên và 300 học sinh. Để duy trì sĩ số học sinh và nâng cao chất lượng giảng dạy, nhà trường đã đề ra nhiều giải pháp phù hợp với thực tế, đặc biệt chú trọng đến việc dạy và rèn luyện kỹ năng sống cho các em học sinh lớp 6 làm quen dần cách tự lập khi năm đầu tiên bước vào môi trường mới

Cô Lê Thị Quỳnh Thu – Giáo viên chủ nhiệm lớp 6, Trường Trung THCS Dân tộc Nội trú Phú Thiện cho biết: “Tôi là giáo viên chủ nhiệm lớp 6. Đối với các em học sinh đầu cấp này thì cùng với việc dạy chuyên môn, chúng tôi rất quan tâm đến cách dạy cho các em về tự lập, tự lo cho bản thân để làm quen môi trường sống mới như cách vệ sinh hằng ngày, ban đêm học tập và ngủ đúng giờ giấc, buổi sáng thì dậy sớm tập thể dục và học tập trong ngày”.

Các em ở độ tuổi từ 12-15 đã phải xa bố mẹ, nên gặp nhiều khó khăn trong việc sống tự lập. Nhưng với tinh thần thương yêu, giúp đỡ nhau, cùng với sự quan tâm chăm sóc, động viên của các thầy, cô giáo với phương châm “thầy, cô vừa là người dạy chữ, vừa là người cha, người mẹ” giúp đỡ các em nỗ lực vươn lên giành nhiều kết quả trong học tập và rèn luyện.

Em Nay H’Ngoan, học sinh Trường THCS Dân tộc Nội trú Phú Thiện nói: “Học tập ở trường, chúng em được thầy, cô nuôi dưỡng tận tình chu đáo, lo cho chúng em từng bữa ăn, giấc ngủ, học hành. Em sẽ cố gắng học hành để không phụ công ơn, thầy cô dạy dỗ chúng em”.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhà trường thường xuyên gắn kết chặt chẽ giữa dạy chữ với rèn người. Trong đó tập trung thực hiện tốt các chuyên đề: Giáo dục và chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên; công tác vệ sinh cá nhân và bảo vệ môi trường; Giáo dục và rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh nội trú. Thực hiện tốt các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt” của thầy và trò nên chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn của nhà trường không ngừng được nâng lên.

Thầy Nay Yel – Hiệu trưởng Trường THCS Dân tộc Nội trú Phú Thiện cho biết: “Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhà trường đã chỉ đạo các thầy cô bám sát nhiệm vụ chuyên môn và quan tâm việc chăm sóc rèn luyện nếp sống cho học sinh. Chúng tôi đã đề ra những giải pháp duy trì sĩ số học sinh, cùng với việc học thì tạo nhiều phong trào vui chơi lành mạnh bổ ích để các em ham muốn ở lại trường; Chúng tôi dạy thêm phụ đạo ban đêm, vận động giáo viên kèm cặp những học sinh yếu để các em vươn lên trong học tập”.

Với sự quan tâm chăm sóc nuôi dạy các em học sinh một cách tận tình chu đáo nên tỷ lệ duy trì sĩ số học sinh hàng năm của Trường THCS Dân tộc Nội trú Phú Thiện được đảm bảo và chất lượng học tập của học sinh không ngừng được nâng cao./.

Ngọc Ánh, Piên


Lượt xem: 380

Trả lời