Trao đổi với ông Nguyễn Hữu Quế – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải – Phó ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016

Cập nhật 05/2/2016, 14:02:42

Để thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Gia Lai dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, Ban An toàn giao thông tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các cấp tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kiềm chế tai nạn giao thông. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Đài PT-TH Gia Lai đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Hữu Quế – Giám đốc Sở Giao thông Vận tải – Phó ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh.

 

PV Đoàn BìnhThưa ông, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 sẽ kéo dài trong 9 ngày, vậy để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Gia Lai, Ban An toàn Giao thông tỉnh đã chỉ đạo ngành chức năng tập trung triển khai những nhiệm vụ trọng tâm nào?

          Trả lời:  Để nhân dân đón Xuân Bính Thân 2016 được an toàn thì Ban An toàn giao thông tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung cho công tác tuyên truyền về quy tắc, các quy định an toàn giao thông. Bên cạnh đó thì dịp tết thì học sinh được nghỉ rất nhiều và có một số lượng rất lớn sinh viên từ các tỉnh về quê ăn tết. Vì vậy, chúng tôi đã chỉ đạo cho Sở GD-ĐT khi cho học sinh nghỉ tết, các trường lớp phải quán triệt học sinh thực hiện nghiêm quy tắc giao thông, chú ý không được chở 3 chở 4, không sử dụng điện thoại khi lưu thông phương tiện và thực hiện nghiêm quy tắc giao thông. Bên cạnh đó, chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, rồi lực lượng Thanh tra giao thông phải xây dựng kế hoạch thực hiện nghiêm công tác chỉ huy, tuần tra kiểm soát không bỏ lỏng địa bàn để làm sao kịp thời phát hiện các trường hợp vi phạm để xử lý, qua đó ngăn ngừa tai nạn giao thông. Yêu cầu thủ trưởng các đơn vị từ cấp tỉnh cho đến cấp xã phường quán triệt và chỉ đạo cán bộ công nhân viên, chiến sỹ của mình thực hiện nghiêm quy tắc giao thông và không sử dụng rượu bia, từ đó nhân rộng đối với quần chúng để tạo thành văn hóa giao thông. Yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo lực lượng công an tăng cường bám sát các đường quản lý và chỉ đạo lực lượng công an xã và tổ tự quản kiểm soát ngay tại địa bàn nông thôn để phòng tránh tai nạn giao thông ngay tại cơ sở. Lực lượng CSGT và Văn phòng Ban An toàn Giao thông tỉnh phải cử người trực 24/24h để xử lý các thông tin về tai nạn giao thông và vi phạm về an toàn giao thông để kịp thời xử lý và báo cáo ngay cho các cấp lãnh đạo để kịp thời có ý kiến chỉ đạo…

          PV Đoàn Bình: Dịp Tết Nguyên đán chắc chắn số người sử dụng rượu bia tăng cao, thậm chí nhiều người sau đó sẽ tham gia giao thông trong tình trạng say xỉn, rất dễ gây tai nạn giao thông. Vậy đối với những trường hợp này, việc xử lý sẽ được quyết liệt thực hiện như thế nào nhằm kiềm chế tai  nạn giao thông?

          Trả lời:Ngoài công tác tập trung tuyên truyền để mọi người thấy được tác hại của rượu bia khi mà lạm dụng rượu bia để điều khiển phương tiện thì lực lượng Công an tỉnh đã xây dựng hẳn một chuyên đề tuần tra kiểm soát và xử lý đối với người điều khiên phương tiện khi sử dụng rượu bia rồi tham gia giao thông…..

          PV Đoàn Bình: Trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp tết, vấn đề đảm bảo phương tiện vận tải để giải tỏa hành khách từ Gia Lai đi các tỉnh thành sẽ có sự tăng đột biến. Việc quản lý giá cũng như chất lượng phương tiện sẽ được cơ quan chức năng tiến hành ra sao?

          Trả lời: Đối với vận tải hành khách thì trước tết, Sở GTVT đã có cuộc họp và quán triệt đối với các doanh nghiệp vận tải cần phải duy tu, bảo dưỡng phương tiện, tình trạng kỹ thuật tốt nhất đối với những phương tiện, máy móc có dấu hiệu già hóa và có dấu hiệu hư hỏng thì phải được thay thế bằng vật tư thiết bị mới. Bên cạnh đó thì yêu cầu các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn phải nâng cao chất lượng kiểm định, nhất là đối với các phương tiện hành khách. Đối với các bến xe khi ký lệnh xuất bến phải kiểm tra đầy đủ giấy tờ phương tiện, giấy tờ kiểm định thì mới ký lệnh cho xuất bến. Việc kiểm tra giá vé thì yêu cầu các doanh nghiệp phải bán giá vé đúng với giá niêm yết, đăng ký với cơ quan quản lý. Chúng tôi cũng đề nghị các doanh nghiệp niêm yết đường dây nóng của Sở GTVT để nhân biết, từ đó kịp thời thông báo cho lực lượng chức năng những hành vi vi phạm nếu phát hiện….

          PV Đoàn Bình: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

 

                                                      

Đoàn Bình-Thanh Sáng


Lượt xem: 159

Trả lời