Tp.Pleiku với việc nhân rộng mô hình “Một cửa liên thông hiện đại” ở các xã, phường

Cập nhật 20/3/2017, 08:03:27

Với những hiệu quả tích cực từ việc triển khai thực hiện cơ chế “Một cửa liên thông hiện đại” tại 2 phường Diên Hồng và Hội Thương, trong quý 1 năm nay, Tp.Pleiku sẽ nhân rộng mô hình một cửa liên thông ra 21 xã, phường khác. Đây được xem là một trong những giải pháp quan trọng nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính, tiến tới hiện đại hóa nền hành chính công ở cấp xã, phường theo lộ trình đề ra.

Phường Hội Thương và Diên Hồng là 2 phường đầu tiên trên địa bàn Tp.Pleiku được chọn triển khai vận hành thí điểm Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại theo cơ chế “Một cửa liên thông” từ năm 2016. Theo đó, việc tiếp nhận và trả kết quả, hồ sơ cho cá nhân, tổ chức được công khai trên bảng điện tử ngay tại Bộ phận một cửa. Đặc biệt, việc tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế liên thông trên các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường và từ phường lên thành phố được thực hiện nhanh gọn đã nhận được sự đồng tình cao của người dân khi đến giao dịch.

Anh Võ Văn Tùng-Phường Thắng Lợi, Tp.Pleiku cho biết: “Tôi cũng hay đi chứng thực giấy tờ, qua đây thấy làm nhanh nên tôi thường hay qua đây làm, thời gian chờ chỉ 15 đến 20 phút”.

Với những hiệu quả thiết thực từ việc áp dụng hệ thống “Một cửa điện tử” và cơ chế “Một cửa liên thông” trong công tác tiếp nhận và giải quyết các loại hồ sơ, giấy tờ cho cá nhân, tổ chức, trong quý 1 năm nay, Tp.Pleiku sẽ tiếp tục nhân rộng cơ chế  “Một cửa liên thông” tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở 21 xã, phường còn lại. Trong đó, ngoài thực hiện cơ chế “Một cửa liên thông”, 5 phường: Phù Đổng, Ia Kring, Hoa Lư, Tây Sơn, Yên Đỗ còn triển khai hệ thống “Một cửa điện tử”. Đây được xem là một trong những giải pháp nhằm hiện đại hóa nền hành chính công và góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn theo hướng nhanh, gọn, tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức khi đến giao dịch.

Ông Nguyễn Thanh Nga-Phó Chánh Văn phòng UBND Tp.Pleiku cho biết: “Trong kế hoạch, chúng tôi sẽ phối hợp với Trung tâm công nghệ thông tin tỉnh tổ chức tập huấn cho cán bộ để sử dụng phần mềm, vận hành phần mềm một cửa liên thông này. Mỗi xã, phường sẽ được đầu tư 5-7 máy tính với cấu hình đảm bảo, đồng bộ với phần mềm. Thành phố cũng cấp kinh phí để trang bị lại bộ phận một cửa, mua máy in, máy Scan”.

Ông Đỗ Trung Hùng-Chủ tịch UBND phường Phù Đổng, Tp.Pleiku cho biết: “ Đối với phường, cán bộ công chức chuyên môn đã có sẵn, khi có trang thiết bị đầy đủ chúng tôi sẽ cử đi học các lớp tập huấn để về áp dụng. Triển khai một cửa này thì quyền lợi của bà con nhân dân rất dễ dàng, nhất là các giấy tờ liên quan đến cuộc sống, lợi ích hợp pháp của bà con, người dân chỉ cần tới đây nộp hồ sơ, tại bộ phận một cửa sẽ xem xét, tham mưu trình ký, bà con nhận kết quả ngay tại nơi nộp hồ sơ, tránh nhũng nhiễu, tiêu cực trong cán bộ công chức”.

Đơn giản hóa các thủ tục hành chính theo hướng nhanh, gọn và giảm thời gian đi lại, giải quyết các loại hồ sơ, thủ tục. Đây là điều mà các tổ chức, cá nhân mong muốn và cũng là mục tiêu quan trọng của công tác cải cách hành chính. Khi mô hình “Một cửa liên thông hiện đại” được triển khai thực hiện tại các xã, phường trên địa bàn Tp.Pleiku sẽ góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân, qua đó góp phần thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính của địa phương./.

Thiên Thanh-Kim Châu-R’Piên


Lượt xem: 156

Trả lời