TP. Pleiku tập trung đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng

Cập nhật 13/6/2022, 07:06:39

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Đảng bộ thành phố Pleiku tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện trong nhiệm kỳ 2020 – 2025 là đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng ở địa phương. Trong đó, tập trung phát huy những tiềm năng, lợi thế và khai thác những giá trị văn hóa đặc sắc của “phố núi Pleiku” để đẩy mạnh phát triển du lịch trên địa bàn.

   

Biển Hồ – một danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Gia Lai nói chung và TP.Pleiku nói riêng. Được ví là “đôi mắt” của Pleiku, Biển Hồ thu hút rất nhiều du khách trong, ngoài tỉnh và khách quốc tế đến tham quan. Đến đây, du khách được hoà mình vào không khí trong lành, mát mẻ, yên bình và có cơ hội tận hưởng những ẩm thực đặc sắc của đồng bào Jrai nơi đây.

Chị Nguyễn Thị Loan, Du khách tỉnh Thanh Hóa nói: “Ở đây rất là đẹp, không khí trong lành, khí hậu rất là mát. Lần đầu tiên tôi đến đây song cũng mong muốn sẽ trở lại nữa”.

Anh Võ Tấn Phương, Du khách tỉnh Bình Định cũng nói: “Nghe nói ở đây có gà nướng, cơm lam rất là ngon và mình sẽ đi thưởng thức”.

Cùng với những địa điểm du lịch nổi tiếng trên địa bàn thì điều thú vị nữa và nét riêng ở phố núi Pleiku là làng trong phố. Theo thời gian, những nét cổ xưa của các ngôi làng đồng bào Jrai, Bahnar ở TP.Pleiku cũng dần bị mai một song những nét văn hóa đặc sắc của bà con vẫn luôn được bảo tồn và phát huy nhằm phục vụ cho du khách đến tham quan.

Em Rơcom H’Huyền, Làng Pleiku Roh, phường Yên Đỗ, TP. Pleiku cho biết: “Người Jrai chúng em thì có nét văn hóa riêng, gồm múa xoang, cồng chiêng, diệt thổ cẩm. Về múa xoang, cồng chiêng thì có nét văn hóa riêng, đặc sắc và em rất  đam mê và được các anh, chị, cô chú chỉ dạy để mang những nét đẹp này vào nhưng dịp lễ hội và giới thiệu đến mọi người”.

Dưới sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, những năm gần đây, ngành Du lịch của TP.Pleiku đã có sự phát triển đáng ghi nhận. Trong giai đoạn 2016 – 2020 bình quân số lượt khách du lịch đến với TP.Pleiku tăng hơn 12%/năm. Tốc độ tăng trưởng về doanh thu đạt gần 16%/năm. Đến cuối năm 2020, tỷ trọng ngành Du lịch chiếm 0,88% trong giá trị sản xuất lĩnh vực thương mại dịch vụ và chiếm 0,47% trong tổng giá trị sản xuất của thành phố.

Ông Nguyễn Xuân Hà, Trưởng Phòng Văn hóa – Thông tin TP. Pleiku cho biết: “Thực hiện NQ 06 của Đảng bộ TP.Pleiku về phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng thì TP đã tập trung đầu tư các công trình hạ tầng đô thị; đồng thời tăng cường công tác quảng bá Peliku đất và người để quảng bá hình ảnh Pleiku đến du khách trong và ngoài nước; và có những chính sách kêu gọi, thu hút các nhà đầu tư, các doanh nghiệp lớn để đầu tư các hạng mục công trình để phát triển du lịch, như: suối Hội Phú, hồ Diên Hồng, hồ Trà Đa… Ngoài ra, thành phố cũng đang đẩy mạnh xây dựng làng văn hóa du lịch, như làng Ia Nueng, xã Biển Hồ, làng Wâu, xã Chư Á”.

Bà Bùi Thị Minh Hiếu, Phó Bí thư Đảng ủy xã Biển Hồ, TP. Pleiku cho biết: “Trên cơ sở NQ 06 của Thành ủy thì Đảng ủy xã đã xây dựng kế hoạch để thực hiện. Chúng tôi chỉ đạo tiếp tục duy trì các câu lạc bộ dệt thổ cẩm; các đội cồng chiêng, múa xoang và các loại hình ẩm thực hiện có trên địa bàn của người Jrai như: cơm lam, gà nướng, rượu ghè. Đồng thời cũng chỉ đạo mặt trận, phụ nữ, đoàn thanh niên xây dựng mô hình con đường hoa, hàng rào xanh và vận động người dân phát triển vườn cây ăn quả để phát triển mô hình du lịch cộng đồng. Trong thời gian tới thì chúng tôi cũng tạo điều kiện hết sức cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp để đầu tư hình thành các homestay”.

Trên cơ sở các nhiệm vụ, giải pháp đã và đang triển khai thực hiện, Đảng bộ TP.Pleiku quyết tâm đến năm 2025 đưa du lịch cơ bản trở thành kinh tế quan trọng và đến năm 2030 sẽ trở thành ngành kinh tế quan trọng ở địa phương với tỷ trọng ngành Du lịch chiếm 1,95% tổng giá trị sản xuất và doanh thu đạt trên 2.250 tỷ đồng. Qua đó, góp phần quan trọng để cùng với tỉnh Gia Lai đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn ở địa phương theo tinh thần Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị khóa XII./.

Đức Hải, R’Piên


Lượt xem: 18

Trả lời