TP.Pleiku tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh Viêm da nổi cục trên trâu, bò

Cập nhật 27/6/2021, 16:06:06

Trước tình hình bệnh Viêm da nổi cục trên trâu, bò tại địa phương có dấu hiệu tiếp tục lan ra; TP.Pleiku đã triển khai các biện pháp cấp bách, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền về dịch bệnh đến người dân góp phần nâng cao nhận thức trong phòng, chống dịch của người dân; không để bệnh bùng phát, lây lan trên diện rộng, gây thiệt hại lớn cho người chăn nuôi.

Trong số 04 con bò của gia đình ông Puih ALuih ở làng Ốp, phường Hoa Lư, TP.Pleiku – 01 con có triệu chứng run chân, ít ăn, sốt cao… sau đó đã chết. Phường Hoa Lư đã phối hợp với Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp thành phố tiến hành tiêu hủy con bò theo đúng quy định. Đồng thời cũng đang tập trung tiến hành khoanh vùng và di chuyển số bò khỏe mạnh ra khỏi vùng dịch; theo dõi tình hình dịch bệnh trên đàn bò trong khu vực, phun thuốc tiêu độc, khử trùng khu vực có bò mắc bệnh.

Ông Puih ALuih – Làng Ốp, phường Hoa Lư, TP.Pleiku nói: “Đầu tiên con bò bị rung chân, ít ăn, gia đình tôi đã báo với chính quyền, Thú y bên phường đến tiêm thuốc, sau đó con nghé con lại có triệu chứng bị bệnh và chết. Tôi đã báo cho thôn trưởng, chính quyền đến để cách ly những con khác, nhằm chống lây lan đến các hộ chăn nuôi khác”.

Ông Đỗ Tiến Giang – Phó Chủ tịch UBND phường Hoa Lư, TP.Pleiku cho biết: “Hàng ngày chúng tôi vận động bà con không thả trâu bò ra ngoài đồng, vận động từng nhà tổ chức phun thuốc tất cả các hộ chăn nuôi bò trên địa bàn phường. Chúng tôi đã thành lập Ban Chỉ đạo phân công nhiệm vụ, hạn chế tuyệt đối mua bán trâu bò và không thả rông bò”.

TP.Pleiku hiện có hơn 13 ngàn con trâu, bò. Tính đến 16h ngày 25/6/2021, trên địa bàn thành phố đã phát hiện 100 con bò của 71 hộ gia đình dương tính với vi-rút gây bệnh viêm da nổi cục tại 05 xã, phường là Chi Lăng, Trà Bá, Hoa Lư, An Phú và Chư Á. Trước tình hình đó, TP.Pleiku đã hướng dẫn UBND các xã, phường, các hộ chăn nuôi trâu, bò thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; đồng thời tăng cường theo dõi, kiểm tra, giám sát chặt chẽ để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, buôn bán trâu, bò, không rõ nguồn gốc. Bên cạnh đó, để phòng, chống dịch bệnh lây lan, thành phố cũng khuyến cáo các hộ chăn nuôi triển khai tiêm vắc-xin phòng viêm da nổi cục, bảo vệ đàn trâu, bò.

Ông Võ Phúc Ánh – Phó Chủ tịch UBND thành phố Pleiku cho biết: “Trước tình hình bệnh Viêm da nổi cục trên trâu, bò thì sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, kế hoạch, thì đối với thành phố Pleiku về công tác chỉ đạo đã ban hành kế hoạch thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Viêm da nổi cục trên trâu, bò, chỉ đạo các xã, phường thành lập các ban chỉ đạo, tình hình dịch bệnh tới ngày hôm nay thì thành phố đã phát hiện 5 phường, xã có dịch đã công bố dịch, 12 thôn làng tổ dân phố đã có dịch. Công tác chỉ đạo phòng chống dịch của thành phố trước mắt về vấn đề tiêm trùng khử độc thành phố chỉ đạo Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp cấp thuốc cho các xã, phường để các địa phương đủ thuốc để phun thuốc khử trùng. Bên cạnh đó, thành phố suất ngân sách cho Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp trước mắt trước khi chờ Tỉnh cấp Văc xin tiêm phòng thì thành phố đã xuất ngân sách mua hơn 1.000 liều Vắc Xin để chích trong đợt này đối với các vùng có nguy cơ lây nhiễm”.

Để công tác phòng, chống dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò hiệu quả hơn; ngoài sự vào cuộc của cơ quan chuyên môn thì người chăn nuôi cũng cần nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò; thường xuyên vệ sinh chuồng trại, tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi và thực hiện tiêm phòng đầy đủ cho đàn trâu, bò./.

CTV Thanh Truyền – Bá Bính (TP.Pleiku)


Lượt xem: 23

Trả lời