Tống Văn Tư –  Mơ làm giàu trên đồng đất quê hương

Cập nhật 18/10/2017, 13:10:41

 Khởi nghiệp không phải một cuộc chơi mà là một hành trình  vất vả, đòi hỏi lòng đam mê, sự kiên trì và quyết tâm vượt khó đến cùng. Đó là những đúc kết từ thực tế khởi nghiệp của chàng trai 25 tuổi Tống Văn Tư-chủ trang trại 6 ha trồng cây ăn quả ở thôn Thắng Lợi 4, xã Ia Sol, huyện Phú Thiện.           

Nhìn trang trại bề thế như thế này ít ai nghĩ rằng, chủ của nó là một chàng trai năm nay mới 25 tuổi Tống Văn Tư. Sau khi tốt nghiệp đại học Khoa Nông Lâm, Trường Đại học Tây Nguyên, Tư biết Trường Đại học Tây Nguyên chuẩn bị có chương trình trao đổi kiến thức về nông nghiệp với Israel. Với mong muốn học hỏi những kiến thức hay từ đất nước này, anh đã nộp đơn và trúng tuyển theo diện tự túc toàn bộ kinh phí đi lại, ăn ở, học tập. Trong 10 tháng tu nghiệp tại Israel, anh được học tập và nghiên cứu ở lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Bên cạnh việc học, anh còn đăng ký làm thêm bằng việc nhận chăm sóc các loại cây như ớt, dưa lưới. Công việc này không chỉ giúp Tư có thêm tiền trang trải cho việc học tập còn là điều kiện để anh nắm bắt thêm kiến thức về chăm sóc các loại cây trồng.

Anh Tống Văn Tư – Thôn Thắng Lợi 4, xã Ia Sol, huyện Phú Thiện cho biết: “Sau khi tu nghiệp tại Israel về em không xin vào làm việc nhà nước mà em quyết định ở nhà, với nhìn nhận ở gia đình mình có 7 ha trồng mía không có hiệu quả, nên vậy em đưa các loại cây trồng mới vào như xoài úc, bưởi, na thái…ban đầu cũng gặp rất nhiều khó khăn, nhưng hiện nay cây cối cũng đi vào ổn định”.

Mặc dù có sẵn nguồn đất đai của gia đình nhưng khi bắt tay vào việc, Tư  mới thấy được hết khó khăn, đó là nước tưới và nguồn vốn. Anh cũng đã khoan vài giếng nước, đào hồ nhưng vẫn không có nước. Suy nghĩ mãi, Tư quyết định bàn với gia đình vay vốn ngân hàng, cộng với nguồn vốn tự có của gia đình đầu tư một đường ống dài 1,7 km kéo nước từ kênh tưới của thủy lợi Ayun Hạ về trang trại của mình. Bên cạnh đó, anh đầu tư xây một hồ chứa nước gần 100 m3 để làm hệ thống tưới nhỏ giọt cho các loại cây trồng.  Sau đó, anh đã quy hoạch lại diện tích đất của mình, chia ra từng mảnh để canh tác rồi đến Học viện Nông nghiệp Việt Nam mua các loại cây giống về trồng. Đến nay, Tư đã trồng các loại cây như bưởi da xanh, bưởi Diễn, mít không hạt, xoài Úc, na Thái… mỗi loại 200-300 cây. Cùng với đó anh còn trồng thêm các loại cây ngắn ngày để tăng thu nhập. Để có nguồn phân bón cho cây trồng và đa dạng hóa trang trại, Tư xây chuồng và đầu  tư nuôi bò. Hiện anh đã có 11 con bò sinh sản. Sau hơn 1 năm miệt mài, đến nay, trang trại của Tư đã phát triển tốt, chỉ khoảng 1 năm nữa các loại cây trồng sẽ cho thu bói.

Anh Tư cho biết thêm:Hiện nay thì các loại cây phát triển tốt, tương lai nó sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình,với những kiến thức học được thì mình sẽ phát triển kinh tế cho bản thân và gia đình, hy vọng rằng khi mô hình phát triển thành công sẽ nhân rộng cho mọi người”.

Anh Đinh Văn Vịnh – Bí thư đoàn xã Ia Sol – Phú Thiện  cho biết: “Trên địa bàn xã Ia Sol có nhiều bạn thanh niên có ý chí vươn lên làm giàu chính đáng, như bạn Tư đây, đã học xong đại học và đi tu nghiệp ở Israel mang công nghệ tưới và ý chí phấn đấu chuyển đổi cây trồng, với kinh nghiệm đã học được , bạn Tư mong muốn chuyển giao cho TN trong xã để cùng nhau trao đổi kiến thức, vươn lên làm giàu và góp phần xây dựng nông thôn mới”.

  Chia sẻ với chúng tôi, anh Tống Văn Tư cho rằng, khởi nghiệp trong nông nghiệp có nhiều khó khăn, vất vả. Vì vậy, mỗi bạn trẻ cần có tư duy sáng tạo và mạnh dạn thử nghiệm để tìm cho mình một hướng đi thích hợp. Đa số thanh niên khởi nghiệp bắt đầu bằng quy mô nhỏ, tuy nhiên phải đặt ra tầm nhìn, lộ trình phát triển trong tương lai để vươn lên. “Phải có tư duy mới thì mô hình của mình mới lớn mạnh được”.

Đức Thành


Lượt xem: 33

Trả lời