Tọa đàm kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam và trao Giải Báo chí tỉnh Gia Lai lần thứ XI năm 2022

Cập nhật 20/6/2022, 17:06:29

Nhân kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2022), chiều nay (20/6), Hội Nhà báo Gia Lai đã tổ chức buổi tọa đàm, gặp mặt các hội viên hiện đang công tác, sinh hoạt tại các Chi hội Nhà báo trực thuộc và trao Giải Báo chí tỉnh Gia Lai lần thứ XI năm 2022. Đến dự buổi tọa đàm có đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lịch – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, UBMTTQ Việt Nam tỉnh và gần 290 hội viên Hội Nhà báo tỉnh.

 

Trong không khí thân mật và tràn đầy ý nghĩa, các đại biểu đã cùng nhau ôn lại truyền thống vẻ vang 97 năm xây dựng và trưởng thành của Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2022) và báo chí tỉnh Gia Lai. Theo đó, ngày 21/6/1925, Cơ quan ngôn luận của tổ chức “Việt Nam Thanh niên Cách mạng đồng chí Hội” – Báo Thanh niên do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập đã ra số đầu tiên, đây là tờ báo cách mạng đầu tiên của nước ta. Ngày 05/02/1985, theo Quyết định số 52 của Ban Bí thư lấy ngày 21/6 hàng năm là Ngày Báo chí Việt Nam. Ngày 21/6/2000, nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Báo chí Việt Nam, theo đề nghị của Hội Nhà báo Việt Nam, Bộ Chính trị đã đồng ý gọi Ngày báo chí Việt Nam là Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Cùng với quá trình lịch sử vẻ vang của Báo chí cách mạng Việt Nam, đội ngũ người làm báo đã đồng hành cùng dân tộc suốt hơn chín thập kỷ qua và có nhiều đóng góp rất quan trọng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Những đóng góp quan trọng, những thành tích nổi bật của đội ngũ những người làm báo trong suốt 97 năm qua đã làm ngời sáng truyền thống vẻ vang của báo chí và đội ngũ người làm báo cách mạng. Cùng với sự phát triển của đất nước, của tỉnh, đội ngũ những người làm báo Gia Lai đã có bước trưởng thành. Tỉnh Gia Lai hiện có 3 cơ quan báo chí địa phương; 24 cơ quan đại diện, văn phòng thường trú các báo trung ương, ngành, địa phương đăng ký hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, Hội Nhà báo Gia Lai có 284 hội viên, sinh hoạt tại 6 Chi hội trực thuộc. Kế thừa và phát huy truyền thống báo chí cách mạng Việt Nam, trong những năm qua, đội ngũ người làm báo của tỉnh tiếp tục phục vụ sự nghiệp đổi mới, tích cực sáng tạo tác phẩm báo chí, xứng đáng là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận chính trị – tư tưởng, văn hóa của Đảng.

 Nhà báo Trần Quốc Anh – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Gia Lai đánh giá: “Các cơ quan báo chí của tỉnh có vai trò rất quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế – xã hội ở địa phương, là cầu nối giữa Đảng và các cấp chính quyền với Nhân dân; đấu tranh chống âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, phê phán, đấu tranh với các hiện tượng tham nhũng, tiêu cực, tệ nạn xã hội… góp phần dự báo, đón đầu các sự kiện và xu thế phát triển của xã hội. Đặc biệt trong 2 năm gần đây, khi cả nước đang tập trung chống đại dịch Covid-19, các nhà báo, phóng viên trên địa bàn tỉnh cũng là một trong những lực lượng trên tuyến đầu, nhiều phóng viên tác nghiệp trực tiếp ở các vùng tâm dịch, ghi lại được những hình ảnh, câu chuyện, những tấm gương rất xúc động. Ở đâu có hoạt động chống dịch, ở đó có phóng viên báo chí.  Dù ở thời kỳ nào, các nhà báo vẫn luôn tôi rèn bản lĩnh, đạo đức nghề nghiệp và trách nhiệm xã hội đối với công chúng; xây dựng và rèn luyện bản lĩnh của người cầm bút để thực sự trở thành chiến sỹ tiên phong trên mặt trận văn hóa – tư tưởng của Đảng, xứng đáng với sự tin yêu, kỳ vọng của Nhân dân, góp phần xây dựng nền báo chí cách mạng Việt Nam giàu tính chiến đấu, nhân văn, chuyên nghiệp và hiện đại vì lợi ích của đất nước và Nhân dân”.

 Tại buổi tọa đàm, các thế hệ nhà báo, phóng viên đã cùng nhau chia sẻ những kỷ niệm khó quên và niềm đam mê với nghề báo – Một trong những nghề vất vả, nguy hiểm song cũng rất đỗi vinh dự, tự hào, qua đó cùng nhau nỗ lực, phấn đấu vượt qua những khó khăn, thử thách để ngày càng trưởng thành với nghề và luôn hoàn thành tốt sứ mệnh của những nhà báo cách mạng trong thời kỳ hội nhập và phát triển đất nước.

         Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lịch – Tỉnh ủy viên , Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự và phát biểu tại buổi tọa đàm 

Phát biểu tại buổi tọa đàm, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lịch – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đã gửi lời chúc sức khỏe và chúc mừng tốt đẹp nhất đến đội ngũ những người làm báo trong tỉnh nhân ngày Tết của nghề (21/6), đồng thời mong muốn đội ngũ những người làm báo luôn giữ niềm đam mê, ngọn lửa nhiệt huyết và bản lĩnh với nghề để luôn hoàn thành tốt công việc đầy gian khổ nhưng cũng rất đỗi vinh dự, tự hào. Về phía tỉnh và lãnh đạo tỉnh luôn tạo điều kiện thuận lợi cho báo chí hoạt động, tác nghiệp, đồng thời mong rằng, các cơ quan báo chí thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền, tích cực tham gia giám sát, phản biện xã hội nhằm góp phần giúp các cấp, ngành, địa phương thực hiện ngày càng tốt hơn công tác quản lý, điều hành, qua đó cùng nhau đóng góp công sức xây dựng quê hương Gia Lai ngày càng phát triển bền vững.

Đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lịch – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai cũng đánh giá: “Nghề báo là nghề cao quý để làm được nghề ngoài nghiệp vụ thì còn có bản lĩnh nghề nghiệp do vậy, Hội Nhà báo cần thường xuyên tổ chức các lớp trao đổi nghiệp vụ, bản lĩnh để những người làm báo trẻ học hỏi, rèn luyện để trở thành những cây bút sắc nét hơn. Hội nhà báo tỉnh cần có những đề xuất xác đáng, sắc nét đối với UBND tỉnh, cụ thể hóa bằng những việc làm chương trình ý nghĩa, cụ thể. Qua Hội, giúp tỉnh tập hợp, đoàn kết các phóng viên báo chí qua đó các ngành, địa phương có đầu mối thông tin”…

Dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lịch – Tỉnh ủy viên, PCT UBND tỉnh đã tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 11 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 năm 2021.

Hội Nhà báo tỉnh đã trao thẻ hội viên Hội Nhà báo Việt Nam cho 6 hội viên vừa được kết nạp. Với nhiều đóng góp cho sự phát triển báo chí Việt Nam, 17 hội viên Hội Nhà báo Gia Lai đã vinh dự được Hội Nhà báo Việt Nam tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Báo chí”. Cũng nhân dịp này, Hội Nhà báo tỉnh đã trao Giấy chứng nhận chương trình hỗ trợ hoạt động sáng tạo tác phẩm Báo chí chất lượng cao năm 2021 cho 10 tác phẩm của các tác giả, nhóm tác giả.

Nhân kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, tại buổi tọa đàm, Hội Nhà báo Gia Lai cũng đã tổ chức Lễ tổng kết và trao Giải Báo chí tỉnh Gia Lai lần thứ XI năm 2022.

Sau hơn 6 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được 81 tác phẩm của 136 tác giả và nhóm tác giả tham gia Giải, thuộc 4 thể loại: báo in, báo điện tử, báo nói, báo hình đến từ các cơ quan báo chí của tỉnh, các Trung tâm VHTT&TT huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan báo chí Trung ương đứng chân trên địa bàn. Có thể nói 100% các tác phẩm dự thi đã góp phần lan tỏa thông tin, khẳng định quyết tâm chính trị cũng như nội lực, sự đột phá của tỉnh Gia Lai trong hành trình phát triển. Nội dung các tác phẩm dự thi đều phong phú về nội dung, tập trung phản ánh sinh động, khách quan, chân thực về thành tựu, mô hình tiêu biểu, cách làm đột phá, sáng tạo của tỉnh trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp ở tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh. Đặc biệt, đây là năm kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập tỉnh Gia Lai (24/5/1932-24/5/2022) nên có nhiều đề tài mang “hơi thở” thời sự và cả những đề tài đậm tính bàn luận chuyên sâu. 3 loại hình báo in, báo nói, báo hình tại Giải báo chí tỉnh Gia Lai lần thứ XI năm 2022 đều ghi nhận sự đa dạng, phong phú về đề tài, theo đó đã mang đến cho giải những tác phẩm báo chí chất lượng.

Nhà báo Đặng Huy Cường – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đài PT-TH Gia Lai, Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Gia Lai cho biết: “Các tác phẩm đã phản ánh khá toàn diện bức tranh kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh, nhất là những sự kiện, sự việc, vấn đề được dư luận quan tâm. Trong đó, nổi bật là những đề tài về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, công tác xây dựng nông thôn mới trong vùng đồng báo DTTS, công tác bảo tồn văn hóa dân tộc, công tác quản lý bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường; công tác quản lý trật tự đô thị; những tấm gương sáng tạo, những mô hình tiên tiến trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; đề tài về công nghiệp hóa, hiện đại hóa; đề tài về nông nghiệp, nông dân, nông thôn gắn với xây dựng đời sống văn hóa, quốc phòng, an ninh ở cơ sở; đề tài về công tác xây dựng Đảng… Bên cạnh đó, một số tác phẩm tập trung vào các đề tài lớn kịp thời phục vụ phổ biến, tuyên truyền các nhiệm vụ chính trị đặc biệt, các ngày kỷ niệm lớn của đất nước, dân tộc và của tỉnh”…

Điều đáng ghi nhận là Giải Báo chí tỉnh Gia Lai năm nay thu hút nhiều phóng viên, nhà báo và cả những người yêu thích báo chí, văn chương tham gia dự thi. Qua đây tiếp tục khẳng định ý nghĩa, tính chuyên nghiệp và sức lan tỏa ngày càng sâu rộng của giải đối với các thế hệ phóng viên, nhà báo.

Phóng viên Phương Linh – Báo Gia Lai chia sẻ: “Đối với những phóng viên, nhà báo thì Giải Báo chí Quốc gia và Giải Báo chí tỉnh luôn có nhiều ý nghĩa và sức hút đặc biệt. Bản thân cũng luôn cố gắng lựa chọn những đề tài ý nghĩa, mang tầm ảnh hưởng để phản ánh, thông tin đến bạn đọc, qua đó phản ánh các chủ trương, định hướng lớn của tỉnh, đồng thời tìm tòi cách thể hiện để lôi cuốn người xem. Qua mỗi lần đạt giải như tiếp thêm niềm vui, động lực để chúng tôi cố gắng hơn nữa trong thời gian đến.

Phóng viên Kim Ngân – Đài PT – TH Gia Lai cũng nói: “Giải Báo chí tỉnh là 1 sân chơi hết sức ý nghĩa đối với những người làm báo chúng tôi. Để tham gia giải, chúng tôi luôn cố gắng tìm tòi đề tài, cách thể hiện ấn tượng, lôi cuốn để thể hiện đứa con tinh thần của mình một cách tốt nhất và ấn tượng nhất. Qua mỗi mùa giải thì bản thân mình thấy trưởng thành hơn và yêu nghề hơn”.

Với tinh thần làm việc công tâm, khách quan, Ban Tổ chức đã chọn và trao giải cho 30 tác phẩm xuất sắc thuộc các thể loại: Báo in, báo điện tử, báo nói, báo hình của các tác giả, nhóm tác giả, theo đó mỗi thể loại có 10 giải. Trong đó có 3 giải A, 6 giải B, 9 giải C và 12 giải Khuyến khích. Theo đó, giải A báo in, báo điện tử thuộc về nhóm tác giả: Phương Linh – Minh Triều (Báo Gia Lai) với tác phẩm: “Một chỉ thị, trăm chuyển biến từ làng”; giải A thể loại báo nói thuộc về tác giả Kim Ngân (Đài PT- TH Gia Lai) với tác phẩm:  “Đồng bào Tây nguyên làm theo lời Bác”; giải A thể loại báo hình thuộc về nhóm tác giả: Song Nguyễn, Kim Ngân, Ksor Tuối, Mạnh Hà (Đài PT- TH Gia Lai) với tác phẩm “Linh thiêng Tây Sơn Thượng đạo”.

Có thể nói, Giải Báo chí tỉnh Gia Lai lần thứ XI năm 2022 tiếp tục khẳng định được uy tín của một giải báo chí có tính chất chuyên nghiệp và ngày càng có quy mô, sức hút với đội ngũ người làm báo trong và ngoài tỉnh. Qua đó, khẳng định đội ngũ các nhà báo đã thể hiện rất rõ bản lĩnh, tâm huyết, năng lực chuyên môn, sự hiểu biết lý luận và thực tiễn, dùng chức nghiệp của mình tác động vào đời sống chính trị xã hội, đồng thời Giải đã tạo sân chơi bổ ích để hội viên, phóng viên, nhà báo trong và ngoài tỉnh giao lưu, học hỏi nhằm không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, nhất là trong thời đại công nghệ số./.

Thiên Thanh, Huy Toàn


Lượt xem: 22

Trả lời