Tỉnh táo trước lời mời làm “Visa giá rẻ”

Cập nhật 22/3/2024, 16:03:39

Thời gian gần đây, lợi dụng nhu cầu của người xuất khẩu lao động trong giải quyết các thủ tục pháp lý, tìm nhà ở, hỗ trợ việc làm, đặc biệt là làm “Visa giá rẻ; nhiều kẻ gian đã tận dụng thời cơ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn hết sức tinh vi.

Với kinh nghiệm 7 năm sinh sống, làm việc tại Nhật Bản, Trần Thị Kim Gương (35 tuổi, trú ấp 1, xã Thạnh Hòa, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) đã lên các hội nhóm trên mạng xã hội về xuất khẩu lao động để tìm kiếm “con mồi”. Đánh vào tâm lý ham rẻ, muốn nhanh chóng, đơn giản thủ tục, Gương đã câu nhử, thường xuyên nhắn tin tương tác tạo uy tín về chất lượng dịch vụ hỗ trợ làm visa; thậm chí thị còn “gạ” cho người lao động mượn tiền để làm thủ tục. Bằng thủ đoạn trên, mới đây, Gương đã chiếm đoạt 272 triệu đồng của một phụ nữ nguyên quán Krông Pa, Gia Lai, hiện đang lao động tại Nhật Bản.

Đối tượng Trần Thị Kim Gương khai nhận: “Em dùng facebook ảo để bình luận trên Hội du học sinh Nhật Bản, tạo niềm tin với người muốn làm visa, rồi tiếp tục dùng facebook khác để nhắn tin với người bị hại, để họ chuyển tiền cho em, rồi em nhận hoa hồng.”

Gần đây, các đối tượng lừa đảo còn tạo website, Facebook nhái các công ty xuất khẩu lao động uy tín, đăng tải hình ảnh đưa tiễn người lao động ở sân bay, đưa ra nhiều chương trình ưu đãi với chi phí “làm visa” chỉ bằng một nửa so với công ty chính ngạch khiến nhiều nạn nhân “sập bẫy” lừa đảo.

Thiếu tá Lê Nguyễn Duy Tuân – Phó Trưởng Công an huyện Ia Pa trao đổi: “Công an huyện đã cử nhiều trinh sát đi các tỉnh Bình Dương, Long An, Đồng Nai rà soát các đối tượng nghi vấn để đấu tranh làm rõ, sau đó đã phát hiện ra đối tượng chính của vụ án. Với những tài liệu, chứng cứ thu thập được, Công an huyện Ia Pa đã đấu tranh, buộc đối tượng thừa nhận hành vi lừa đảo.”

Năm 2023, số lượng lao động xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Gia Lai là hơn 1.500 người. Để tránh bị lừa đảo, người lao động cần hết sức tỉnh táo. Khi có nhu cầu làm visa, lao động cần tra cứu các doanh nghiệp dịch vụ được cấp giấy phép tại Cục Quản lý lao động ngoài nước – Bộ Lao động, Thương binh và xã hội (qua website: www.dolab.gov.vn.

Bảo Hân – Hữu Trường


Lượt xem: 1

Trả lời