Tỉnh Gia Lai tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng

Cập nhật 11/4/2023, 17:04:04

Trước dự báo tình hình nắng nóng diễn ra gay gắt và dù đã chủ động triển khai các biện pháp song trong mùa khô 2023, trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có một số vụ cháy rừng xảy ra. Hiện nay, ở nhiều địa phương trong tỉnh đã xuất hiện những cơn mưa đầu mùa song dự báo cấp độ cháy rừng vẫn ở mức cao. Chính vì thế, các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh vẫn đang tiếp tục tăng cường, triển khai các biện pháp nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ xảy ra cháy rừng

Tỉnh Gia Lai có gần 650.000 ha rừng. Trong đó, rừng tự nhiên gần 480.000 ha; rừng trồng hơn 155.000 ha và rừng trồng chưa thành rừng là hơn 14.000 ha. Theo thống kê của ngành chức năng, toàn tỉnh Gia Lai xác định 286 khu vực trọng điểm cháy với trên 216.000 ha rừng có nguy cơ cháy cao. Gồm: rừng tự nhiên hơn 186.000 ha và rừng trồng gần 31.000 ha. Với những vùng trọng điểm cháy, ngay từ đầu mùa khô các đơn vị chủ rừng đã chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống cháy rừng.

Ông Nguyễn Tất Thành – Trưởng Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ, TP.Pleiku nói: “Ban Quản lý rừng phòng hộ Bắc Biển Hồ được Nhà nước giao quản lý, bảo vệ hơn 9.000 ha rừng. Trong mùa khô này thì đơn vị đã làm 7 lán trại tạm tại các vùng trọng điểm cháy và nhất là ở những khu vực rừng trồng. Đối với các công trình phòng cháy thì đơn vị đã thực hiện theo phương án đã được phê duyệt là làm bờ ranh cản lửa, đốt có điều khiển. Đơn vị cũng đã vận dụng 133 hộ dân nhận khoán phân công lịch trực cùng với nhân viên của đơn vị tại những chốt, lán tại các vùng trọng điểm cháy.”

Ông Ksor Thúp – Tổ trưởng tổ nhận khoán làng Véc, xã Chư Đăng Ya, huyện Chư Păh nói: “Từ tháng 1 đến tháng 4 là bà con mình thay phiên nhau mỗi nhóm 4 người đi 2 ngày, 2 đêm ở trên rừng để trực. Rồi cùng với ban quản lý tuyên truyền, nhắc nhở người dân trong làng là không được đốt rừng, không được phá rừng.”

Theo thống kê của Chi cục Kiểm lâm tỉnh, từ đầu mùa khô đến nay, trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã xảy ra 4 vụ cháy rừng, làm thiệt hại gần 30 ha rừng trồng chưa thành rừng. Vừa qua, ở nhiều địa phương trong tỉnh đã xuất hiện những cơn mưa đầu mùa song theo dự báo cấp độ cháy rừng ở tỉnh Gia Lai vẫn đang ở mức 5, mức rất nguy hiểm. Do đó, yêu cầu đặt ra đối với các ngành, địa phương là cần tăng cường hơn nữa công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Ông Trương Thanh Hà – Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai thông tin: “Trong thời gian vừa qua tuy đã có một số cơn mưa đầu mùa song lượng mưa không lớn, độ ẩm và vật liệu cháy trong rừng vẫn còn rất cao. Chi cụ Kiểm lâm đã thường xuyên chỉ đạo cho các Hạt Kiểm lâm tham mưu cho Ban Chỉ huy PCCCR cấp huyện kiểm tra, đôn đốc các chủ rừng, các hộ dân trồng rừng. Trong đó, tập trung hướng dẫn người dân đảm bảo các biện pháp PCCCR không để cháy rừng xảy ra. Và nếu có cháy rừng xảy ra thì phải được cứu chữa kịp thời theo phương châm “4 tại chỗ”.

Ông Nguyễn Văn Ni – Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Chư Pah cho biết: “Đơn vị không chủ quan và thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở các đơn vị chủ rừng và kiểm lâm địa bàn thực hiện tốt và quyết liệt công tác PCCCR để bảo vệ tốt diện tích rừng trên địa bàn hiện có.”

Gia Lai là tỉnh có diện tích rừng lớn và nhất là trong những năm gần đây người dân trên địa bàn tỉnh trồng rừng rất nhiều. Trong khi đó, lực lượng, phương tiện phòng cháy, chữa cháy rừng ở cơ sở còn những hạn chế nhất định. Trước những dự báo về nguy cơ xảy ra cháy rừng, đòi hỏi, các cấp, ngành, địa phương và người dân trên địa bàn tỉnh cần chủ động triển khai các biện pháp với phương châm “phòng là chính” nhằm hạn chế thấp nhất nguy cơ xảy ra cháy rừng

Đức Hải – R’Piên – Thanh Sáng


Lượt xem: 7

Trả lời