Tin về ảnh hưởng của mưa lũ gây thiệt hại tại một số địa phương trong tỉnh và các tỉnh lân cận

Cập nhật 17/12/2016, 08:12:35

Tin về ảnh hưởng của mưa lũ tại một số địa phương trong tỉnh và các tỉnh lân cận. Mưa lớn kéo dài nhiều ngày qua kết hợp hồ Thủy điện An Khê – Ka Nat xả lũ nên mực nước hạ lưu sông Ba tăng nhanh và lũ lớn, trong ngày hôm nay, nhiều khu vực ở các huyện phía Đông Nam tỉnh bị ngập úng, chia cắt do nước lũ.

17-12-mua-lu

Từ sáng 16/12 cầu tràn Đê Gơ trên tỉnh lộ 666 đã bị ngập, chia cắt 5 xã phía Nam với trung tâm huyện Mang Yang.

Tại huyện Mang Yang, mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày qua đã khiến sông A Yun, đoạn chảy qua địa bàn huyện Mang Yang nước dâng cao đột biến. Đáng chú ý, từ sáng 16/12 cầu tràn Đê Gơ trên tỉnh lộ 666 đã bị ngập, chia cắt 5 xã phía Nam với trung tâm huyện Mang Yang.

Tính đến 15 giờ ngày 16/12, cầu Đê Gơ bắc qua sông Ayun trên tỉnh lộ 666 vẫn còn chìm trong nước lũ, theo ghi nhận lúc này mực nước cao hơn mặt cầu khoảng 1,5 mét. Nhiều người không thể chờ nước rút đã phải di chuyển qua tuyến đường vòng qua làng A Lao, xã Lơ Pang cách đó hàng chục km mới có thể trở về trung tâm huyện Mang Yang. Chính quyền hai xã Lơ Pang và Đak Djrăng huyện Mang Yang cho biết, mực nước qua cầu tràn bắt đầu dâng cao từ tối 15-12 và từ 5 giờ sáng ngày 16/12 đã cử lực lượng công an xã lập rào chắn, canh gác hai bên đầu cầu không cho các phương tiện qua lại nhằm đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản của người dân. Đến chiều ngày 16/12 thời tiết vẫn còn mưa trên diện rộng, vì vậy việc giao thông qua lại trên tỉnh lộ 666 vẫn có thể còn bị chia cắt trong nhiều giờ nữa, người dân không nên tự ý qua cầu khi chưa đảm bảo an toàn.

Tại Đèo Mang Yang, sáng 16/12 đã xảy ra sạt lở đất đoạn gần đỉnh đèo, thuộc địa phận xã Hà Tam, huyện Đak Pơ với một lượng lớn đất đá và cây thông đổ xuống lòng đường. Rất may, lượng đất đá và cây cối chỉ mới vùi lấp khoảng 2/3 lòng đường, nên chưa gây tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng, không gây thiệt hại về người, và phương tiện. Ngay khi sạt lở xảy ra, Công an xã và Ban Chỉ huy quân sự xã Hà Tam đã có mặt tại hiện trường, phối hợp với Tổng công ty 36, Bộ Quốc phòng, và Công an xã Hà Ra, huyện Mang Yang dọn gọn đất đá sang một bên, thu dọn các cây gỗ chắn ngang đường để thuận tiện cho xe lưu thông. Đến 10 giờ , công tác giải phóng lòng đường đã hoàn thành. Tuy nhiên, vẫn chưa thể giải phóng hoàn toàn khối đất đá trên lòng đường, đề phòng gây sạt lở nghiêm trọng hơn.

17-12-mua-lu-2-thuyen

Mưa lớn những ngày qua cũng đã khiến mực nước tại các suối, ao hồ trên địa bàn huyện Đak Pơ dâng lên rất cao. Theo khảo sát, hiện Hồ Hà Tam, mực nước đã vượt tràn. Nước tràn ngầm qua thôn 2, Hà Tam khiến thôn này tạm thời bị chia cắt cục bộ. Tình trạng này cũng xảy ra tại một số địa phương khác, như tại Ya Hội, nước lớn đã khiến 2 làng Đak Ya và Kliết bị cô lập.

Nhiều ngày qua, trên địa bàn thị xã An Khê có mưa liên tục, lưu lượng nước đổ về hồ tăng đột biến, mực nước đo tại trạm thủy văn An Khê vào lúc 7h sáng ngày 16/12 là 407 m, vượt mức báo động 3, Công ty Thủy điện An Khê- Kanak đã tiến hành xả lũ điều tiết mực nước hồ. Vào lúc 8h sáng ngày 16/12 lưu lượng nước xả tại tràn An Khê là 1.200 m/s, vào lúc 15h chiều nay lưu lượng xả lũ là 2000m/s, lúc 17h là 3000m3/s, và sẽ giảm dần nếu lượng nước về hồ giảm.

Thủy điện xả lũ đã gây ngập cục bộ một số địa điểm. Tại một số tuyến đường cầu bị  ngập sâu không thể đi lại được; một số nhà dân quanh khu vực Sông Ba và hồ thủy điện bị nước tràn vào nhà đã kịp thời di chuyển đến nơi an toàn. Các cây cầu lớn như cầu Sông Ba,cầu Suối vối mực nước lên khá cao cách mặt cầu khoảng hơn 1m. Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão An Khê chỉ đạo cơ quan Quân sự và công an triển khai lực lượng đến các điểm bị ngập lụt kịp thời xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Sáng ngày 16/12, mực nước trên sông Ba đoạn chảy qua thị xã Ayun Pa  tăng nhanh cộng với việc Thủy điện An Khê-Ka Nak xả lũ đã khiến nhiều diện tích lúa, rau màu bị ngập, gây thiệt hại nặng cho nông dân.
Cánh đồng lúa nước phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa. Một trong những điểm xung yếu dễ bị ngập lụt do mưa lũ, thời điểm hiện tại như một biển nước. Hơn 30 hecta vụ lúa Đông Xuân bà con nông dân vừa mới gieo xạ gần như mất trắng hoàn toàn .

Anh Ksor Manh – Bôn Ma Dương, Phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa cho biết: “Mọi năm tháng này là đã hết mưa rồi, nên mình sạ lúa hết chứ, nếu sạ sau thì làm không được. Thiệt hại giờ thì lúa giống mất trắng, cứ mỗi ký là 14 ngàn, của tôi là một sào  tư”.

Tại một số vùng chuyên canh cây hoa màu bà con nông dân cũng vừa xuống giống chuẩn bị phục vụ cho dịp tết 2017 nhưng giờ thì toàn bộ diện tích hoa màu của bà con bị ngập trong biển nước.

Anh Nguyễn Đình Tuấn, tổ 5, phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa nói: Tính đến đợt này là lụt lần thứ 4 rồi, cho nên ngập đi ngập lại tôi thiệt hại hoàn toàn không còn gì nữa hết. Một số bà con trồng bông để phục vụ tết cũng thiệt hại rất nhiều.

Tại huyện Kbang, mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày qua đã làm khu vực suối Đăk Lốp ở tổ dân phố 7, thị trấn Kbang bị sạt lở khá nặng, đe dọa đến tính mạng, tài sản của nhiều hộ dân gần bờ suối. Trước vấn đề đó, huyện Kbang đã chỉ đạo các ngành, địa phương nhanh chóng khắc phục bằng biện pháp nắn dòng chảy của  suối; tuy nhiên, do thời tiết bất lợi nên việc nắn dòng gặp rất nhiều khó khăn.

17-12-mua-lu-2-3-kbang

Khu vực suối Đăk Lốp ở tổ dân phố 7, thị trấn Kbang bị sạt lở khá nặng, đe dọa đến tính mạng, tài sản của nhiều hộ dân gần bờ suối.

Bờ suối Đăk Lốp hiện bị sạt lở kéo dài hàng trăm mét; có những đoạn bờ bị ăn sâu vào gần 2 mét. Theo thống kê của Thị trấn thì có 5 nhà dân sống gần bờ suối đã bị ảnh hưởng. Trong đó, có 4 nhà bị nước xói tới móng nhà, có nguy cơ bị sập bất cứ lúc nào nếu trời vẫn tiếp tục có mưa kéo dàì.

Chị Nguyễn Thị Quốc Oai, Tổ dân phố 7, thị trấn Kbang, huyện Kbang cho biết: “Trong trận mưa cách đây khoảng 10 ngày mà do nhà tôi nằm gần suối nên bờ kè của Thị trấn làm đã bị trôi hết rồi, mà 2, 3 ngày nay mưa, lũ nữa nên sạt gần đến chân móng nhà tôi luôn. Nhà tôi cũng có lên báo với Thị trấn, với huyện và đã cho máy múc xuống múc. Dân chúng tôi cũng mong các cơ quan làm nhanh để xử lý được bờ kè chứ nhà tôi sắp bị sập rồi”.

Theo kế hoạch, việc nắn dòng sẽ hoàn thành trong ngày 14/12, nhưng do điều kiện thời tiết, địa hình bất lợi nên trong quá trình làm gặp rất nhiều khó khăn, nhất là từ trưa ngày 15 và ngày 16/12, có những trận mưa rất to, nước suối dâng cao nên việc chặn dòng chảy rất khó khăn.

Ông Đoàn Thanh Hùng – Trưởng Phòng NN&PTNT Kbang, Phó BCH Phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn huyện Kbang cho biết: “UBND huyện đang tập trung chỉ đạo và có giải pháp triển khai ngay để chỉnh dòng chảy về cầu Đăk Lốp. Đó là giải pháp trước mắt, còn về lâu dài thì huyện cũng đã có dự án trình lên tỉnh xin làm bờ kè để chuyển dòng chảy ở khu vực tổ dân phố 7; mặt khác, Huyện cũng đang kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư để nhanh chóng khắc phục theo giải pháp lâu dài nắn được dòng nước về cầu Đăk Lốp”.

Được biết, trong đợt mưa kéo dài gần 10 ngày nay cũng đã làm hệ thống giao thông trên địa bàn huyện Kbang bị hư hỏng nhiều và thiệt hại đến sản xuất của người dân. Hiện huyện Kbang cũng đang chỉ đạo các ngành, địa phương tiếp tục chủ động ứng phó với tình hình mưa lũ trên địa bàn, hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra; nhất là đối với các xã, thị trấn vùng hạ du lòng hồ Ka Nak vì Thuỷ điện An Khê – Ka Nak liên tục nâng lưu lượng xả lũ.

Trước tình hình mưa lũ tại các huyện phía Đông và Đông Nam tỉnh, chiều ngày 16.12, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cùng đoàn công tác của tỉnh đã đi thị sát và chỉ đạo công tác phòng chống lũ lụt tại thị xã An Khê và các vùng lân cận.

Tại các tỉnh duyên hải miền Trung, mưa lớn cộng với nước từ thượng nguồn đổ về làm nhiều địa phương ngập sâu trong nước.

Tại tỉnh Bình Định, mưa lớn liên tục trong 4 ngày qua đã làm nước lũ trên các sông dâng cao, nhiều nơi người dân thức trắng đêm chạy lũ, hàng trăm hộ nằm trong vùng nguy hiểm đã được di dời khẩn cấp đến nơi an toàn. Tại huyện Hoài Nhơn, mưa lũ đã làm 1 người chết, 1 người mất tích, toàn huyện có gần 2900 ngôi nhà bị ngập sâu trong nước, nhiều tài sản của người dân bị nhấn chìm trong nước. Sáng nay nước lũ khiến trên 90 xã tại các huyện Tuy Phước, An Nhơn, Phù Cát, Phù Mỹ, Hoài Nhơn, thành phố Quy Nhơn lâm vào cảnh cô lập, người dân không thể di chuyển ra ngoài, đang chờ được tiếp tế lương thực và di dời khỏi vùng nguy hiểm. Trong khi đó 166 hồ chứa trên địa bàn toàn tỉnh đã đầy nước, nhiều hồ đang trong tình trạng nguy cấp do rò rỉ nước qua thân đập.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về tình hình mưa lũ tại các địa phương trong tỉnh và các tỉnh lân cận.

BT : Kim Châu


Lượt xem: 98

Trả lời