Thu phí công đoàn, khó từ cơ sở

Cập nhật 14/7/2016, 08:07:06

Xác định thu kinh phí, đoàn phí công đoàn là một nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai đã tập trung nhiều giải pháp cho công tác này. Tuy nhiên, trên thực tế việc thu kinh phí, đoàn phí công đoàn, nhất là thu phí công đoàn ở các doanh nghiệp ngoài nhà nước vẫn còn gặp không ít khó khăn.

 

 

Gia Lai hiện có trên 3000 doanh nghiệp, trong đó có 171 doanh nghiệp thành lập được công đoàn cơ sở. Các đơn vị kinh doanh chủ yếu vừa và nhỏ, sản xuất  không ổn định nên cán bộ công đoàn gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận tuyên truyền, vận động các đơn vị doanh nghiệp nộp kinh phí công đoàn.Theo Ban Tài chính Liên đoàn Lao động tỉnh Gia thì trong 6 tháng đầu năm 2016 kết quả thu phí công đoàn mới chỉ đạt 45%.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Gia Lai cho biết: “Hiện nay việc thu kinh phí công đoàn trên địa bàn tỉnh đạt rất thấp. Nguyên nhân do các doanh nghiệp chủ yếu vừa và nhỏ, hơn nữa cũng do ảnh hưởng của nền kinh tế nên một số doanh nghiệp phát triển cầm chừng. Thời gian tới chúng tôi sẽ cố gắng tăng cường tuyên truyền đến các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc vấn đề này để làm thế nào đó Liên đoàn lao động tỉnh trích lại một phần ngân sách cho các công đoàn cơ sở hoạt động”.

Ngoài những khó khăn trên, thái độ thiếu hợp tác của không ít chủ doanh nghiệp cũng là cản trở lớn cho công tác thu kinh phí. Trong khi hiện nay, mức xử phạt các doanh nghiệp không trích nộp kinh phí công đoàn chưa đủ sức răn đe.

Khu kinh tế tỉnh Gia Lai hiện có gần 30 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó có 17 doanh nghiệp thành lập được công đoàn cơ sở. Nhưng việc thu kinh phí, đoàn phí công đoàn từ đầu năm đến nay mới chỉ đạt 15%, khoảng trên 20 triệu đồng. Trong khi đó, tổng kinh phí công đoàn mà các doanh nghiệp phải trích nộp về Công đoàn khu kinh tế tỉnh từ 250 đến 280 triệu đồng mỗi năm.

Nói về nguyên nhân khó thu phí công đoàn ông Nguyễn Phúc An, Phó chủ tịch công đoàn Khu kinh tế tỉnh Gia Lai Hiện nay việc thu kinh phí đoàn phí công đoàn ở các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn vì lao động các đơn vị này không ổn định lắm. Các doanh nghiệp thực hiện chưa nghiêm túc trong việc đóng kinh phí, đoàn phí công đoàn”.

Việc thất thu hoặc chỉ thu được ít kinh phí công đoàn sẽ ảnh hưởng rất lớn tới nguồn tài chính phục vụ các hoạt động phong trào, chăm lo cho người lao động. Vì vậy, các cấp công đoàn cần tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tài chính công đoàn, trong đó phải tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục các chủ doanh nghiệp hiểu việc trích nộp kinh phí công đoàn là thực hiện quy định của pháp luật, đồng thời cũng để chăm lo người lao động trong chính doanh nghiệp của mình./.

Lệ Xuân -RPiên


Lượt xem: 64

Trả lời