Thiếu nước sinh hoạt trầm trọng ở xã Ayun

Cập nhật 12/3/2016, 11:03:35

Trong nhiều năm qua, người dân ở xã Ayun, huyện ChưSê gặp rất nhiều khó khăn do thiếu nước sinh hoạt, hiện nay bà con ở đây càng khó khăn bởi tình trạng thiếu nước càng trầm trọng hơn vì cơn đại hạn mùa khô năm nay hoành hành.

 

Người dân ở xã Ayun cho biết, trong vòng 20 năm nay chưa năm nào thời tiết khắc nghiệt và hạn hán diễn ra nghiêm trọng như năm nay . Các bể nước ở 14 thôn, làng trong xã hiện nay không còn tác dụng vì nguồn nước ở đầu nguồn đưa xuống đã cạn kiệt.

Cả xã giờ chỉ còn duy nhất một cái giếng đào  còn nước nhưng cũng dần cạn kiệt…Trước tình hình đó, huyện Chư Sê đã triển khai biện pháp mang tính cấp bách đó là xuất kinh phí để mua các bồn chứa nước trang bị cho một số thôn, làng trong xã, nguồn nước được chở đến từ các xã khác đổ vào bồn để người dân trong xã dùng trong việc ăn uống, nấu nướng, còn tắm giặt phải ra sông, suối.

 Anh Rơ Chăm Tơi, làng HVăk 2, xã Ayun, huyện Chư Sê- Gia Lai nói: “Thời tiết khắc nghiệt quá nên người dân trong xã không có nước để phục vụ sinh hoạt. Giờ được xã, huyện cung cấp nước đến, bà con rất phấn khởi”.

 Ông Phạm Ngọc Thanh- Chủ tịch UBND xã Ayun, huyện ChưSê- Gia Lai cho biết: “Hiện tại 14/14 thôn, làng trong xã đang bị thiếu nước. Trước mắt, huyện đã hỗ trợ cho xã 167 triệu đồng để mua các bồn chứa và chở nguồn nước từ xã khác đến để cung cấp cho bà con ở các thôn, làng thiếu nước trầm trọng. Nguồn nước cung cấp cho bà con đảm bảo”.

Trước tình trạng nhiều người dân ở xã Ayun và xã H Bông thường thiếu nước sinh hoạt trầm trọng trong mùa khô, UBND huyện ChưSê đã tính đến phương án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước mang tính kiên cố để đưa nguồn nước sạch từ trung tâm huyện đến cung cấp cho người dân ở 2 xã trên.

Ông Nguyễn Hồng Linh- Chủ tịch UBND huyện Chư Sê- Gia Lai nói về những biện pháp khắc phục tình trạng thiếu nước cho nhân dân: “Hiện huyện đang xúc tiến kêu gọi đầu tư xây dựng một công trình cấp nước cho người dân ở thị trấn Chư Sê và người dân ở 2 xã: Ayun và HBông. Huyện đang trình hồ sơ công trình cho các ngành chức năng ở tỉnh, nếu được thì đến cuối năm nay dự án này sẽ xây dựng xong và đưa vào sử dụng để cung cấp nước cho bà con”.

Ngoài nguyên dân do điều kiện thời tiết thường khắc nghiệt còn có nguyên nhân quan trọng khác dẫn đến tình trạng thiếu nước sinh hoạt trầm trọng ở xã Ayun đó là do địa hình ở xã cách trở, nhiều đồi dốc; mạch nước ngầm ít và nhiễm nhiều phèn, đá vôi. Bởi vậy, việc đầu tư xây dựng hệ thống cung cấp nước sạch cho người dân trong xã mang tính kiên cố là rất hợp lý, sẽ giúp bà con nơi đây vơi đi “cơn khát nước”./.

Hà Đức – R’Piên


Lượt xem: 75

Trả lời