Thiếu nước sản xuất ở huyện Chư Prông

Cập nhật 10/3/2016, 09:03:47

Liên tục nhiều tháng không mưa, mực nước ở các công trình thủy lợi trên địa bàn huyện Chư Prông đã giảm thấp nhất trong nhiều năm qua. Mặc dù đã chủ động trong công tác chống hạn bằng nhiều giải pháp, song tình hình hạn hán, thiếu nước sản xuất vẫn xảy ra trên địa bàn và dự kiến sẽ tiếp tục có diễn biến xấu nếu thời gian tới trời không mưa.

 

Gần 20 hecta lúa đang trong thời kỳ bắt đầu trổ đòng của thôn Bình Thanh, xã Ia Đrăng thiếu nước đã gần 1 tháng nay

Vào thời điểm này năm ngoái, con mương dẫn nước vào đồng lúa  của thôn Bình Thanh, xã Ia Đrăng vẫn có nước, nhưng hiện nay con mương đã khô nứt nẻ. Gần 20 hecta lúa đang trong thời kỳ bắt đầu trổ đòng của thôn Bình Thanh, xã Ia Đrăng thiếu nước đã gần 1 tháng nay. Hơn 8 hecta đã xác định mất trắng. Diện tích còn lại hiện bà con nông dân đang gồng mình cầm cự. Tình trạng của 150 hecta cây hồ tiêu và cà phê trong khu vực xã cũng không khá hơn mấy. Mặc dù đã vào đợt tưới thứ 3, thứ 4 xong ở đây người dân mới chỉ tưới cầm chừng  đợt 2. Không đủ nước tưới để đậu trái, chắc chắn năng suất sẽ giảm đáng kể hoặc tệ hơn nữa là có thể mất trắng.

Ông Nguyễn Xuân Cải, Trưởng thôn Bình Thanh, xã Ia Đrăng, huyện Chư Prông nói: ‘Nước để tưới cho cây lúa và cà phê đều không còn 1 giọt nào. Ruộng lúa nứt nẻ. Cà phê bây giờ mới tưới cầm chừng được đợt 2 bây giờ 1 số bông chưa nở ra hết được. Nếu tình trạng này tiếp diễn thì tháng sau cà phê sẽ bị cháy lá. Bởi vì theo tôi ở đây mình không đắp được đập để giữ nước. Nếu như thời điểm này so với năm ngoài thì nước còn chảy , cầm cự được. Nhưng năm nay thì không cầm cự được”.

Ông Nguyễn Văn Gặp, Trưởng phòng NN và PTNT huyện Chư Prông cho biết: “Liên tục 2 năm, lượng mưa trên địa bàn huyện giảm. Ngay từ đầu vụ, Phòng đã triển khai chống hạn. Thứ nhất là hướng dẫn người dân nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy và sử dụng các biện pháp tưới nước tiết kiệm đồng thời điều chỉnh lịch thời vụ trên cây lúa để tránh hạn cuối vụ.Tuy nhiên hạn hán diễn ra.”

 Hiện nay, toàn huyện Chư Prông có hơn 200 hecta lúa bị hạn. Trong đó, mất trắng hơn 120 hecta, nặng nhất là ở các xã Ia Kly và Ia Đrăng. Nếu tình trạng khô hạn tiếp diễn, 1/5 diện tích cây cà phê, tiêu trên địa bạn huyện tương đương hơn 2.000 hecta sẽ thiếu nước tưới đợt 4, ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất và sinh trưởng của vườn cây trong mùa sau. Để cứu cây trồng, các ngành chức năng và người dân đã áp dụng nhiều biện pháp chống hạn khẩn cấp.

 “Để triển khai các biện pháp chống hạn trước mắt thì phòng đã tham mưu cho huyện thành lập các tiểu ban chống hạn. Trước hết là tập trung vào các diện tích bị hạn và khuyến cáo nhân dân sử dụng các biện pháp chống hạn, sử dụng nước tiết kiệm và tủ ẩm cho cây công nghiệp dài ngày. Đồng thời đối với các công trình thủy lợi thì có sự điều tiết nước hợp lí, ưu tiên nước cho cây công nghiệp dài ngày”, ông Gặp nói về các  biện pháp chống hạn.

Tưới nước tiết kiệm, tưới tranh thủ khi có nước là điều mà người dân có thể làm được đối với khu vực còn nguồn nước. Còn lại, tất cả đều đang chờ đợi những cơn mưa vàng ngay giữa mùa khô hạn./.

Ngô Thanh – R Piên


Lượt xem: 55

Trả lời