Thị xã AyunPa với công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2016

Cập nhật 05/3/2016, 13:03:05

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 sẽ được tổ chức vào tháng 7 tới. Đây là năm thứ 2 cả nước tổ chức kỳ thi 2 trong 1 này với một số nét mới so với năm 2015. Cùng với các trường THPT trên địa bàn tỉnh Gia Lai,  ngay từ đầu năm học 2015-2016, 2 trường THPT đứng chân trên địa bàn thị xã AyunPa đã chủ động triển khai công tác ôn tập cho học sinh phù hợp với đặc thù của nhà trường nhằm góp phần giúp các em có những kiến thức và kỹ năng cần thiết cho kỳ thi quan trọng sắp tới. Phóng sự được thực hiện tại Trường THPT Lý Thường Kiệt-ngôi trường có gần 74% học sinh là người dân tộc thiểu số với chất lượng đầu vào thấp.

 

Chất lượng đầu vào của học sinh thấp, cộng với nhiều học sinh dân tộc thiểu số có hoàn cảnh gia đình khó khăn thật sự là một trong những trở ngại không nhỏ của Trường THPT Lý Thường Kiệt trong quá trình giảng dạy. Do vậy, bên cạnh chú trọng thực hiện tốt công tác duy trì sĩ số, trường còn quan tâm bố trí giáo viên có nhiều kinh nghiệm, nhiệt tình.. tham gia chủ nhiệm, giảng dạy ở 6 lớp 12 với 213 học sinh. Việc giảng dạy, ôn tập cho học sinh chú trọng đến những kiến thức, kỹ năng cơ bản nhất.

Cô giáo Châu Hồng Văn-Tổ Toán, Trường THPT Lý Thường Kiệt, thị xã AyunPa nói: “Đối với môn Tóan, do khả năng tiếp thu  của học sinh có nhiều hạn chế, nhiều học sinh bị mất kiến thức cơ bản nên trong quá trình ôn tập chúng tôi chú ý việc dạy những kiến thức cơ bản, kỹ năng cơ bản dễ có điểm để các em nắm được. Đối với những kiến thức khó, bài tập phức tạp thì chúng tôi hạn chế đề cập để các em khỏi bị rối và nắm chắc được những kiến thức cơ bản để dễ lấy điểm, khỏi bị điểm liệt”.

Trong những buổi sinh họat chuyên môn của Hội đồng sư phạm, tình hình học tập của từng lớp 12 thường xuyên được trao đổi nhằm bàn các biện pháp tháo gỡ kịp thời những khó khăn trong học tập của các em.

Cô giáo Trần Thị Châu-Hiệu trưởng Trường THPT Lý Thường Kiệt, thị xã AyunPa cho biết: “Đặc thù của trường là học sinh dân tộc chiếm số đông nên nhà trường chú ý đến vấn đề nề nếp, đảm bảo duy trì sỉ số, giáo viên phải có tâm, nhiệt tình trong giảng dạy cho các em. Học sinh dân tộc việc tiếp thu kiến thức trên lớp đã khó rồi, giáo viên ở các vùng miền khác nhau cho nên việc truyền đạt kiến thức cũng khó cho các em. Giáo viên phải tận tình, tận tâm, tận lực giúp các em tự thắng được bản thân, vươn lên trong học tập”.

Rút kinh nghiệm từ kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, sau khi bước vào năm học 2015-2016 được 1 tháng, cùng với việc học chính khóa trên lớp, nhà trường còn tổ chức ôn tập 6 môn với thời gian 2 tiết/tuần/môn. Bên cạnh giảng dạy kiến thức mới thì việc củng cố, hệ thống hóa kiến thức cũ cũng được các giáo viên quan tâm thực hiện, ngoài ra còn tổ chức dạy phụ đạo, quan tâm nhiều hơn đến học sinh có học lực yếu, kém nhằm giúp các em có những kiến thức, kỹ năng cơ bản, cần thiết nhất và có được kết quả học tập tốt năm lớp 12. Tuy vậy, trước kỳ thi quan trọng này, lo lắng và chưa tự tin vào học lực của bản thân là tâm lý chung của nhiều học sinh.

Em Nay H’Mai-Lớp 12, Trường THPT Lý Thường Kiệt, thị xã AyunPa chi sẻ: “Ở trên lớp em chú tâm nhiều hơn đến các môn thi em chọn thi đại học. Ở nhà em tích lũy thêm kiến thức, lên mạng xem các đề thi những năm trước để tập làm, tự ôn thi như vậy”.

Em Phạm Tùng Sơn-Lớp 12, Trường THPT Lý Thường Kiệt, thị xã AyunPa nói thêm: “Cũng có nhiều khó khăn do chúng em vẫn chưa có nhiều kiến thức các môn học. Thầy cô tạo điều kiện cho các em học bài, làm bài, cho rất nhiều tài liệu để ôn thi và làm bài để chúng em có nhiều kiến thức hơn. Tụi em cũng tìm thêm tài liệu trên mạng nhưng cũng rất lo lắng cho kì thi năm nay.

Nếu như năm học trước, nhiều học sinh Trường THPT Lý Thường Kiệt chọn môn thi tự chọn ở khối xã hội, tự luận thì kỳ thi năm nay, việc chọn môn thi, cụm thi của các em cũng có những thay đổi đáng kể. Qua thống kê sơ bộ ban đầu, môn thi tự chọn nhiều em chọn môn khối tự nhiên với hình thức thi trắc nghiệm, 207 em chọn môn thi thay thế môn thi bắt buộc Anh văn và chỉ có 54/213 em chọn thi ở cụm địa phương. Với những biện pháp được nhà trường chú trọng triển khai thực hiện trong việc giảng dạy, ôn tập cho học sinh ngay từ đầu năm học, kết quả học kỳ 1 vừa qua có gần 89% học sinh khối 12 có kết quả học tập từ trung bình trở lên. Đây là một trong những tín hiệu bước đầu đáng mừng và là cơ sở quan trọng để nhà trường hy vọng có thể từng bước cải thiện kết quả học tập, thi cử trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 và những năm sắp tới./.

Thiên Thanh-Mỹ Tiến -Duy Linh-Đặng Trà


Lượt xem: 69

Trả lời