Thị xã Ayun Pa tích cực triển khai các giải pháp ngăn ngừa dịch tả lợn châu phi.

Cập nhật 03/6/2019, 08:06:30

Trước tình hình Dịch tả lợn Châu phi đã xuất hiện tại huyện Chư Pưh và có nguy cơ lây lan, chính quyền và các ngành chức năng thị xã Ayun Pa đang  tích cực khẩn trương triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn

Hiện trên địa bàn thị xã Ayun Pa  có 11.215 con heo của 473 hộ và 2 trang trại ở xã Chư  Băh và phường Cheo Reo. Cùng với đó thị xã có 39 cơ sở giết mổ, với số lượng thịt heo mỗi ngày được bán trên thị trường khoảng trên 4 tấn. Để đảm bảo ổn định cho sự phát triển của đàn heo trước tình hình Dịch tả lợn Châu phi đang bùng phát tại huyện Chư Pưh, thị xã Ayun Pa đã  triển khai các biện pháp phòng dịch

Ông Trần Đức Vinh, Giám đốc Trung tâm dịch vụ nông nghiệp thị xã Ayun Pa cho biết: “Trước tình hình dịch tả lợn châu phi,trên cơ sở UBND Thị xã đã triển khai kế hoạch 28.. Trung tâm dịch vụ nông nghiệp đã triển khai 4 biện pháp, thứ nhất Trung tâm triển khai các văn bản hướng dẫn về cách  nhận biết  dịch tả lợn châu phi và các giải pháp phòng trừ; thứ hai là công tác  kiểm soát  giết mổ. Trung tâm đã tổ chức phun khử trùng tiêu độc vào tháng hai và tháng tư trên địa bàn 8 xã, phương, 44 thôn, tổ dân phố, các hộ chăn nuôi”.

Ngoài việc tuyên truyền đến người chăn nuôi, các cơ sở giết mổ bằng nhiều hình thức, Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp thị xã Ayun pa cũng cũng đã tiến hành các đợt khử trùng, tiêu độc tại các cơ sở chăn nuôi, khu vực giết mổ trên địa bàn 8 xã, phường.

Bà Trần Thị Hồng- Thị xã Ayun Pa nói: “Trước kia heo ổn định bình thường trên thị trường toàn bộ là heo sạch thì em đặt nguồn heo từ Đăk Lăk ( Công ty CB), rồi từ cái ngày có dịch tả lợn, các vùng miền người ta không làm giấy kiểm dịch cho mình qua các trạm thì em bắt heo địa phương, từng nhà có 4 con, 5 con mình gom lại để làm dần , màu heo nó đỏ, nó dẻo, nó đẹp, các anh kiểm dịch hoàn thành nhiệm vụ rồi mình mới bán… Heo mua mình  phải kiểm tra con heo nó không bầm dập, rõ nguồn gốc xuất xứ”.

Song song với việc kiểm tra thực phẩm từ gốc, các nguồn thịt được bán tại chợ  cũng được cán bộ thú y kiểm tra, kiểm định trước khi đưa ra thị trường tiêu thụ. Hiện tại đàn lợn trên địa bàn thị xã Ayun pa đều khỏe mạnh, phát triển tốt, nguồn thực phẩm an toàn. Tuy nhiên, không chủ quan trong việc phòng dịch bệnh, thị xã Ayun pa đã xây dựng kế hoạch chống dịch nếu có dịch xuất hiện tại địa phương./.

 Bích Vân – Nguyễn Sang (Thị xã Ayun Pa)


Lượt xem: 46

Trả lời