Tái hiện Hội Hát cầu huê trong lễ hội Tế xuân của người Việt vùng An Khê

Cập nhật 27/2/2015, 07:02:33

Chiều 26/2, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh – Chi nhánh Gia Lai – Kon Tum, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bảo Tàng tỉnh Gia Lai phối hợp tổ chức Tái hiện Hội Hát cầu huê trong lễ hội Tế xuân của người Việt vùng An Khê. Đến dự có PCT UBND tỉnh Kpă Thuyên, lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh.

 

Tái hiện hội hát cầu huê.

 

Hội Hát cầu huê nằm trong khuôn khổ lễ hội Tế Xuân và là lễ hội lớn nhất trong các hoạt động lễ hội của người Việt ở An Khê, mà trung tâm là ấp Tây Sơn Nhất, tức thôn An Lũy, nay là tổ 14, phường Tây Sơn, thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai. Nét độc đáo của Hội Hát cầu huê ngoài Hát bội, hát bài chòi còn có hát đối đáp của người Kinh và người Bana vùng An Khê, hòa quyện với đó là những điệu xoang uyển chuyển cùng âm vang trầm hùng của tiếng cồng tiếng chiêng. Đặc biệt để tái hiện cơ bản không gian Hội Hát cầu huê, tỉnh Gia lai đã bố trí và tổ chức các trò chơi dân gian đặc sắc, mở phiên chợ Kinh – Thượng với mặt hàng buôn bán là các sản vật gắn liền với đời sống sinh hoạt, từ đó thể hiện sự giao thoa, nét đẹp văn hóa truyền thống giữa 2 dân tộc kinh – thượng anh em.

 

Việc tái hiện Hội Hát cầu huê bị mai một hơn 60 năm qua của đồng bào Kinh – Thượng sinh sống trên mảnh đất An Khê – Gia lai đã góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc, giáo dục cho thế hệ trẻ có nhận thức đúng đắn để nâng cao ý thức bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống dân gian…./.

Đoàn Bình-Xuân Huy


Lượt xem: 75

Trả lời