Rác thải nhựa: Dùng một lần, hệ lụy ngàn năm

Cập nhật 17/6/2019, 07:06:15

Rác thải nhựa, đặc biệt là túi nylon và đồ nhựa dùng một lần là vấn đề gây bức xúc đang được toàn cầu quan tâm. Những loại túi nylon hay các đồ nhựa dùng một lần có thể chỉ với khoảng 5 phút sử dụng nhưng phải mất 500 đến 1000 năm mới bị phân hủy. Thế nhưng vì thói quen và vì sự tiện lợi nên nhiều người sử dụng đồ nhựa dùng một lần một cách vô tội vạ và ngày càng gia tăng.

Nhiều người đi chợ mỗi lần mang về hàng chục túi nylon… Các quán bán các loại nước giải khát thải ly nhựa, ống hút nhựa ra môi trường mỗi ngày nhiều không đếm xuể. Vì sự tiện lợi mà rất nhiều người sử dụng các loại dịch vụ đồ ăn, thức uống mang đi. Cùng một lúc đã sử dụng 3 loại nhựa dùng một lần gồm: túi nylon, ly nhựa, ống hút; để rồi sau đó là rất nhiều hộp nhựa, ly nhựa, bịch nhựa… thải ra môi trường. Đi kèm với sự tiện lợi là sự gia tăng rác thải nhựa theo cấp số nhân, để lại hậu quả nặng nề về sau.

Anh Dương Đăng Khoa – Phường Hội Thương, TP.Pleiku, Gia Lai nói: “Ngày nào tôi cũng mua và dùng như vậy. Mặc dù biết các đồ nhựa này có hại cho môi trường nhưng vì nó tiện lợi nên tôi dùng thôi”.

Theo thống kê của Tổ chức Lương nông Liên hiệp quốc (FAO) đưa ra vào ngày 5/6 vừa qua, Việt Nam là 01 trong 05 quốc gia đứng đầu về rác thải nhựa với khoảng 1,8 triệu tấn mỗi năm. Đây thực sự là một con số báo động. Trên địa bàn tỉnh Gia Lai, trong thời gian qua cũng đã có khá nhiều phong trào kêu gọi người dân nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần, cũng như đưa ra các giải pháp thay thế như: dùng ống hút tre thay cho ống hút nhựa, dùng lá chuối, giỏ xách thay cho túi nylon, dùng bình và ly sứ, thủy tinh thay cho ly nhựa….

Chị Nguyễn Thúy Loan – Chủ quán cà phê Phượt, TP.Pleiku, Gia Lai cho biết: “Quán sử dụng ống hút tre thay cho ống hút nhựa cũng được 4-5 tháng nay. Khách hàng cũng rất thích thú vì nó cũng khá mới mẻ với lại nó cũng là sản phẩm từ tự nhiên, tốt cho môi trường. Ống hút này dùng được nhiều lần nên tính ra giá thành nó cũng không tốn kém hơn bao nhiêu so với ống hút nhựa”.

Anh Trương Ngọc Tín – Phường Phù Đổng, TP.Pleiku, Gia Lai cho biết: “Theo tôi thấy, tôi thấy việc sử dụng đồ nhựa dùng một lần nó sẽ ảnh hưởng lớn đến môi trường. Các bạn trẻ ngày nay hay có những vật dụng cá nhân riêng như bình đựng nước, ống hút, túi khi đi mua đồ. Cái này rất hợp lý để khỏi sử dụng những đồ nhựa dùng một lần, góp phần giữ cho môi trường xanh sạch đẹp hơn”.

Hầu hết ai cũng biết hạt vi nhựa có hại cho sức khỏe con người như thế nào và thường xuyên nghe cảnh báo về sự tấn công của rác thải nhựa đối với môi trường sống. Tiếc thay, hiện tại vẫn chỉ là sự nỗ lực thay đổi từ một vài cá nhân, từ một vài nhóm, tổ chức. Dù sao đi nữa, mỗi hành động nhỏ sẽ luôn có ý nghĩa lớn đối với bảo vệ môi trường. Chỉ cần mỗi người cùng thay đổi thói quen từ những việc làm nhỏ nhất như nói không với túi nylon và đồ nhựa dùng một lần chúng ta sẽ góp phần cứu được trái đất trước nguy cơ bị tàn phá do ô nhiễm môi trường./.

 Trương Trang,  Minh Trung


Lượt xem: 88

Trả lời