Quan điểm của phụ huynh và học sinh về phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT

Cập nhật 19/3/2024, 10:03:38

Tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập trong năm học 2024 – 2025 đối với tỉnh Gia Lai là 1 bài toán quan trọng, Việc thay đổi phương thức tuyển sinh mới là điều không đơn giản. Vì vậy trên cơ sở đó quy chế, cần phải linh hoạt, phù hợp với tình hình chung trên toàn tỉnh và của từng địa phương trong tỉnh. Hơn nữa, việc thay đổi phương thức tuyển sinh phải được tiến hành từng bước và được triển khai thí điểm trên diện hẹp, sau đó đánh giá, rút kinh nghiệm và mở rộng dần ở những năm tiếp theo.

Năm học 2023-2024 là năm học cuối cùng toàn ngành thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2006 đối với ba khối lớp còn lại là lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Đây lại là ba khối lớp cuối cấp nên việc học tập của học sinh thường được các bậc phụ huynh học sinh quan tâm nhiều hơn. Chính vì vậy ngay khi nắm bắt thông tin về sự thay đổi từ việc xét tuyển vào lớp 10 sang thi tuyển trong năm học 2024 – 2025, nhiều học sinh hiện đang học lớp 9 bày tỏ nguyện vọng.

Em Võ Huỳnh Duy Lam – Trường THCS Nguyễn Du, Tp. Pleiku bày tỏ: “Mấy bạn thường nghĩ phụ thuộc vào điểm học bạ để vào lớp 10 nên giờ nếu mà ôn sẽ không kịp và có thể các bạn cũng không vào được trường mà mình mong muốn, nên em nghĩ nên áp dụng vào năm sau  thì hơn.”

Em Lê Đặng Bá Thuận – Trường THCS Trần Phú, Tp. Pleiku cho biết: “Năm nay cũng là năm cuối cùng của cấp rồi, năm tới xét học bạ. Em cũng mong muốn Tp. Pleiku xét học bạ cho các em qua kì thi dễ hơn, còn nếu thi tuyển tụi em sẽ khó khăn nhiều hơn, phải ôn thi nhiều.”

Còn đối với phụ huynh đang có con theo học lớp 9 cũng đã nêu quan điểm về phương thức tổ chức thi tuyển mới từ lớp 9 lên lớp 10 trong năm học 2024 – 2025.

Phụ huynh Vũ Đình Chi – Phường Chi Lăng, Tp. Pleiku nói: “Tôi có con đang học lớp 9, những năm trước đây đều xét tuyển vào lớp 10 theo học bạ nhưng nghe bảo sang năm thi tuyển đầu vào lớp 10, cho nên là 1 phụ huynh học sinh lớp 9 tôi thấy như vậy nó gây phức tạp cho các cháu. Vì các cháu học ở trường là quá trình việc phân loại giỏi hay khá nó cũng rõ ràng rồi nên thi tâm lý sẽ nặng nề, phụ huynh phải đưa đón phức tạp thêm. Tổ chức kì thi tốn kém cho cả nhà trường, khó khăn cho cả phụ huynh. Theo tôi cứ xét tuyển như những năm trước  là hợp lý nhất.”

Phụ huynh Huỳnh Thị Thanh Bình – Phường Trà Bá, Tp. Pleiku bày tỏ: “Tôi có nguyện vọng là được thi tuyển vì thi tuyển nó đúng với thực lực của mỗi học sinh hơn. Còn nói về xét học bạ 4 năm học của cấp 2 đó nó cũng không chính xác lắm vì nhiều khi điểm thấp có thể nâng lên được để con mình học bạ đẹp để được vô trường này, trường kia.”

 Việc thay đổi về phương thức tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2024-2025 là cần thiết song cũng cần có sự chuẩn bị chu đáo. Hiện một số giáo viên và phụ huynh mong muốn nên lùi việc thí điểm phương thức thi tuyển kết hợp với xét tuyển sinh vào lớp 10 đến năm học 2025-2026 để các trường THCS cũng như học sinh, phụ huynh có thời gian thay đổi nhận thức và chủ động tiếp cận với phương thức tuyển sinh mới. Sở GD&ĐT Gia Lai vẫn đang xây dựng kế hoạch tham mưu UBND tỉnh phê duyệt phương án thí điểm kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển đối với các trường THPT công lập không chuyên biệt trên địa bàn Tp. Pleiku trong năm học 2024 – 2025.

Lệ Xuân – Duy Linh


Lượt xem: 3

Trả lời