Phỏng vấn ông Hồ Ngọc Gia- Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai về công tác dự phòng phòng chống dịch do Virus Corona gây ra

Cập nhật 01/2/2020, 08:02:03

Cho đến thời điểm hiện tại, tỉnh Gia Lai vẫn chưa phát hiện trường hợp nào mắc hoặc nghi ngờ mắc Virus Corona. Tuy nhiên, không vì thế mà ngành Y tế tỉnh tỏ ra chủ quan, lơ là công tác dự phòng phòng chống dịch bệnh này, mà ngược lại đang được triển khai một cách đồng bộ và kiên quyết. Xung quanh công tác này, phóng viên Đài PT – TH Gia Lai đã có cuộc phỏng vấn nhanh ông Hồ Ngọc Gia, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai về công tác phòng chống dịch bệnh.

Phóng viên: Thưa ông! Trước tình hình dịch bệnh do Virus Corona gây ra đang diễn biến phức tạp ở một số quốc gia trên thế giới, trong đó có Trung Quốc thì đối với Gia Lai, công tác dự phòng để ứng phó với dịch bệnh này như thế nào?

Ông Hồ Ngọc Gia – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai: “Trước tình hình dịch bệnh do Virus Corona Ncovi 2019 xảy ra ở Trung Quốc cũng như một số nước trên thến giới, trong đó có Việt Nam/…thì Trung tâm cũng đã xây dựng kế hoạch 4 tình huống để ứng phó với dịch khi xảy ra/…hiện nay trên địa bàn tỉnh Gia Lai của chúng ta cũng như khu vực Tây Nguyên thì chưa có bệnh nhân nhiễm Virus Corona thì phương án đầu tiên TTKSBT tỉnh triển khai theo tinh thần là phương án 1, dự phòng khi chưa có dịch bệnh trên địa bàn, thì đối với tỉnh Gia Lai chúng ta có cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh, thì hiện nay được sự đầu tư của UBND tỉnh, thì trung tâm cũng đã trang bị cho máy soi nhiệt từ xa  để cung cấp cho cửa khẩu và trang bị 01 phòng cách ly khi có bệnh nhân tại khu vực cửa khẩu .. /. Khi phát hiện những đối tượng đi từ vùng dịch ở nước bạn qua hoặc có những đối tượng nghi ngờ thì anh em sẽ đưa vào phòng cách ly để theo dõi và chuyển điều trị theo quy định của Bộ Y tế.”

Phóng viên: Mặc dù Gia Lai chưa xuất hiện ca bệnh nào, nhưng ông có những khuyến cáo gì với người dân, đặc biệt là với người dân đi từ nước ngoài về không?

Ông Hồ Ngọc Gia, Giám đốc TT KSBT tỉnh Gia Lai: “Trên địa bàn Gia Lai chưa có dịch, nhưng công tác dự phòng là quan trọng. Cho nên khuyến cáo người dân, thứ nhất là tránh qua lại ở những nơi có dịch bùng phát; thứ 2, những đối tượng đi từ vùng dịch về thì phải theo dõi sát và có liên hệ với cán bộ y tế để theo dõi tình trạng bệnh lý trong vòng 14 ngày… Đồng thời, mỗi người dân phải thực hiện công tác vệ sinh, tránh tiếp xúc với nguồn lây; phải rửa tay thường xuyên bằng nước sát khuẩn hoặc bằng xà phòng và khi tới vùng có nguy cơ cao thì nên sử dụng khẩu trang phòng hộ để tránh lây nhiễm cho mình và cho cộng đồng./.

Xin cảm ơn ông về cuộc phỏng vấn này!

Quốc Linh – Ksor Tuối


Lượt xem: 231

Trả lời