Phơi lúa trên đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNGT

Cập nhật 18/11/2021, 08:11:36

Việc lợi dụng mặt đường để phơi thóc lúa, rơm rạ vẫn còn diễn ra khá phổ biến tại các tuyến đường, đặc biệt là các tuyến đường quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường xã… Việc làm này đã khiến mất trật tự ATGT và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông…

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, những ngày gần đây, trên các tuyến giao thông, đặc biệt là tuyến Quốc lộ 25 đi qua các địa phương Phú Thiện, Ayun Pa… thường xuyên xuất hiện tình trạng các hộ gia đình sau khi thu hoạch lúa, tận dụng luôn lề đường và một phần lòng đường để phơi thóc, gây khó khăn cho các phương tiện khi tham gia giao thông. Không chỉ vậy, nhiều gạch, đá được người dân dùng để ghim bạt phơi đã trở thành những chướng ngại vật nguy hiểm cho người và phương tiện giao thông.

Chị Nguyễn Thị Loan – Thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, Gia Lai nói: “Nhà chật hẹp quá không có sân phơi nên phải đem ra đường để phơi. Biết là ra đây xe cộ nguy hiểm nhưng giờ không có chỗ phơi phải đành chấp nhận ra đường phơi thôi.”

Để ngăn chặn tình trạng này, hầu hết các địa phương cũng đã tích cực tuyên truyền đến người dân qua nhiều kênh; thậm chí còn trực tiếp đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, nhắc nhở, phân tích về nguy cơ mất an toàn giao thông khi phơi lúa trên các đoạn đường. Tuy nhiên, người dân nhiều người dân vẫn chưa nêu cao ý thức giữ gìn trật tự an toàn giao thông.

Ông Đinh Văn Chinh – Chủ tịch UBND thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện, Gia Lai cho biết: “Thị trấn chúng tôi đã thường xuyên cử cán bộ, công chức, đặc biệt là đội công tác quản lý chuyên trật tự xây dựng xuống để nhắc nhở nhân dân không phơi nông sản trên các tuyến đường giao thông gây mất trật tự an toàn giao thông. Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền nhân dân, trong đó là các hộ có điều kiện, doanh nghiệp đầu tư xây dựng sân phơi, nhà máy sấy để làm sao khi nông dân thu hoạch về không còn phải phơi nông sản ra đường…”

Theo quy định của pháp luật, hành vi phơi thóc, lúa, rơm rạ trên đường bộ bị nghiêm cấm, nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện. Bởi vậy, mỗi người dân cần nêu cao ý thức giữ gìn trật tự an toàn giao thông, không nên tái diễn việc làm trên. Bên cạnh đó, các địa phương cần tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở người dân không lấn chiếm lòng, lề đường để phơi nông sản. Việc xử lý các trường hợp cố tình vi phạm là cần thiết để tránh những tai nạn đáng tiếc.

Xuân Huy


Lượt xem: 14

Trả lời