Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Rà soát lại các nhiệm vụ của năm 2021 để khẩn trương hoàn thành

Cập nhật 03/12/2021, 18:12:25

 Rà soát lại các nhiệm vụ của năm 2021 để khẩn trương hoàn thành, nhất là nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công, tháo gỡ khó khăn trong triển khai các dự án đầu tư, giải quyết việc làm cho người lao động trở về từ các tỉnh phía Nam. Cùng với đó, chủ động đề xuất, triển khai các giải pháp phòng chống dịch bệnh hiệu quả, đẩy nhanh tiến độ bao phủ vắc xin…Đó là những nội dung chỉ đạo quan trọng của đồng chí Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành tại Hội nghị sơ kết tình hình thực hiện nhiệm vụ tháng 11 và triển khai công tác tháng 12 được UBND tỉnh tổ chức vào sáng nay (ngày 3/12) tại trụ sở UBND tỉnh. Các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì hội nghị. Dự Hội nghị có lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

         

Đồng chí Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành phát biểu tại Hội nghị.

Trong tháng 11 và 11 tháng đầu năm 2021, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp, tác động lên hầu hết các lĩnh vực đời sống kinh tế- xã hội. Song dưới sự điều hành quyết liệt, sâu sát và hiệu quả của UBND tỉnh, tỉnh Gia Lai tiếp tục thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu quan trọng về phát triển kinh tế-xã hội đề ra. Nổi bật là: kim ngạch xuất khẩu 11 tháng đầu năm đạt 552 triệu USD, tăng 7,18% so với cùng kỳ. Thu cân đối ngân sách trên địa bàn tháng 11 đạt gần 567 tỷ đồng, tính chung 11 tháng đạt trên 7 nghìn 200 tỷ đồng, đạt 159,8% dự toán Trung ương giao, đạt trên 144% dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 80,6% so với cùng kỳ. Kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 đã phân bổ (kể cả vốn kéo dài) là 3.573,4 tỷ đồng; tính đến ngày 25/11/2021 đã giải ngân 1.939,6 tỷ đồng, đạt 54,2% KH. Trong tháng 11 có 85 doanh nghiệp thành lập mới, tính chung 11 tháng có 805 doanh nghiệp thành lập mới với tổng vốn đăng ký 7.695 tỷ đồng. Trên lĩnh vực nông nghiệp, hiện tiến độ sản xuất năm 2021 đạt trên 100%, tình hình dịch bệnh trên vật nuôi đã cơ bản được kiểm soát. Ở lĩnh vực chăn nuôi, hiện có 170 dự án chăn nuôi đang được nhà đầu tư quan tâm; trong đó đã có 13 dự án đi vào hoạt động. Tuy nhiên, cùng với những kết quả nổi bật đã đạt được, đến thời điểm này, tỉnh vẫn còn 6 chỉ tiêu theo kế hoạch năm 2021 vẫn chưa đạt, trong đó có chỉ tiêu quan trọng là xã nông thôn mới và hộ nghèo.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành nhấn mạnh: tình hình dịch bệnh đã tác động rất lớn đến Gia Lai, tuy nhiên đến nay, tỉnh cơ bản đã kiểm soát được. Tuy vậy, ngành y tế, các sở, ngành có liên quan và các địa phương cần chủ động đề ra các giải pháp để phòng chống dịch hiệu quả, linh hoạt.

Đồng chí Võ Ngọc Thành đề nghị: “Tôi đề nghị riêng Y tế, tình hình dịch bệnh như thế này, chúng ta cần bao phủ vắc xin đến 95%, 100% cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên và đặc biệt là đối tượng từ 50 tuổi trở lên, chúng ta phải khẩn trương. Rồi đối tượng trẻ em, bây giờ cần rà soát lại tiến độ tiêm vắc xin. Đây là cơ sở để cho các cháu đi học trở lại, mở ra các hoạt động kinh tế – xã hội. Cần xây dựng ngay kế hoạch tiêm chủng mũi nhắc 3, có chỉ đạo của Bộ Y Tế, đừng chờ văn bản ra mới chạy đi làm kế hoạch, sẽ không kịp. Khẩn trương triển khai việc củng cố hệ thống y tế cơ sở và điều trị và cách ly tại nhà, bây giờ mà chúng ta không làm thì sau này sẽ không làm được. Tôi đề nghị làm thí điểm ngay tại một số nơi có ít ca, có đủ điều kiện để rút kinh nghiệm ngay”.

Thực hiện quan điểm của Chính phủ chuyển trạng thái từ mục tiêu “Không có Covid” sang “Thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19” để thực hiện vừa phòng chống dịch có hiệu quả, vừa khôi phục và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. Tại hội nghị, lãnh đạo các sở, ngành đã trình bày về những kết quả đạt được trong triển khai nhiệm vụ công tác 11 tháng qua đồng thời nêu ra một số hạn chế, vướng mắc đang gặp phải và đề xuất giải pháp khắc phục nhằm thực hiện hiệu quả, thắng lợi các chỉ tiêu.

Về nhiệm vụ trong tháng còn lại của năm, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở ngành phải triển khai bằng hành động, công việc cụ thể để hoàn thành thật tốt. Trong đó, các sở, ngành cần chủ động bám sát với Trung ương để đề xuất các nguồn lực cho gói kích cầu phục hồi phát triển kinh tế – xã hội 180 nghìn tỷ đồng của Chính phủ chuẩn bị được thông qua trong tháng 12 này. Cùng với đó, rà soát lại các nhiệm vụ còn lại của năm 2021 để khẩn trương phấn đấu thực hiện. Trong đó, nội dung quan trọng nhất là đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công.

Đồng chí Võ Ngọc Thành chỉ đạo: “Xung quanh các dự án đầu tư xây dựng cơ bản và giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản. Cái này không quyết liệt hơn nữa, không trách nhiệm cao hơn nữa chúng ta sẽ không hoàn thành. Bây giờ tỷ lệ, tiến độ giải ngân rất thấp. Tất nhiên có nhiều nguyên nhân, nhưng phải nói công tác chuẩn bị, đôn đốc, trách nhiệm của đơn vị chủ đầu tư cũng như của các ngành tham gia. Chúng ta làm theo đợt, theo phong trào chứ không phải theo chỉ tiêu, làm đến 9 tháng giải ngân xong để đó, 2 tháng làm không được 10%. Trách nhiệm của chúng ta chưa cao”.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành nhấn mạnh, những nhiệm vụ còn lại của năm 2021 là rất nhiều. Với công tác phòng chống dịch, ngành giáo dục cần rà soát để xây dựng kế hoạch thích ứng với việc dạy và học tùy theo từng điều kiện, hoàn cảnh, sớm tính đến lộ trình cho học sinh đang học trực tuyến sớm được đến trường trở lại. Cùng với đó, cần kích hoạt các hình thức sản xuất kinh doanh thích ứng với các điều kiện, đảm bảo an toàn; tập trung tháo gỡ các khó khăn trong triển khai các dự án đầu tư. Quan tâm giải quyết việc làm đối với số lượng lao động trở về từ các tỉnh phía Nam . Ngoài ra, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các sở, ngành tập trung triển khai các nhiệm vụ khác như: Cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng đến nền kinh tế số; tăng cường dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4. Đảm bảo vệ sinh môi trường chăn nuôi, phòng chống dịch bệnh. Cùng với đó, chuẩn bị hàng hóa cho dịp Tết Nguyên đán sắp tới; chuẩn bị các điều kiện chăm lo, hỗ trợ Tết cho nhân dân. Tập trung thực hiện tốt công tác xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an ninh trật tự xã hội, an ninh biên giới và triển khai các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí. Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đề nghị các sở, ngành theo chức năng nhiệm vụ của mình tập trung triển khai bằng các chương trình, giải pháp phù hợp để triển khai các nhiệm vụ đạt kết quả cao nhất, tốt nhất.

Ngọc Hà, R. Piên


Lượt xem: 53

Trả lời