Phát triển du lịch cộng đồng ở Ia Ka, huyện Chư Pah

Cập nhật 14/1/2019, 09:01:44

Với hơn 70% dân số là người Jrai, người dân ở xã Ia Ka, huyện Chư Pah vẫn còn lưu giữ những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của cha ông. Đến với Ia Ka mùa này, du khách không chỉ được tìm hiểu và trải nghiệm cuộc sống, sinh hoạt của người dân nơi buôn làng mà còn được ngắm nhìn thiên nhiên hết sức nên thơ khi mùa hoa cà phê bung nở. Đây là nền tảng bước đầu để phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương.

Dù cuộc sống ngày nay đã đủ đầy hơn trước rất nhiều, song việc xuống giọt nước của làng để tắm, giặt và lấy nước về dùng vẫn được nhiều người dân trên địa bàn xã Ia Ka duy trì hàng ngày. Đặc biệt, với nhiều chị em, giọt nước không chỉ có không gian thoáng đãng, gần gũi với thiên nhiên mà nơi đây còn là chỗ để chị em trò chuyện về cuộc sống, sinh hoạt thường nhật.

Chị Rơ Chăm NgLiuh – Làng M’Rông Yố 2, xã Ia Ka, huyện Chư Pah cho biết: “Giọt nước này bà con tắm, tắm xong lấy nước đem về nhà, tối hoặc sáng uống. Bà con không quên nước giọt đâu, uống hàng ngày. Giờ có đá chứ hồi xưa không có đá, uống nước bàu rất mát”.

Là vùng đất còn nhiều hoang sơ, mộc mạc, bên cạnh những ngôi nhà sàn, nhà rông truyền thống, Ia Ka còn được biết đến là 1 trong những xã có nghề dệt thổ cẩm phát triển trên địa bàn huyện Chư Pah. Tranh thủ những lúc mùa màng rảnh rỗi, chị em lại say sưa bên khung dệt để làm nên những sản phẩm áo, váy, túi, mền… hết sức đặc sắc. Không chỉ góp phần giữ gìn nét văn hóa truyền thống của tổ tiên để lại, nghề dệt thổ cẩm đã góp phần giúp nhiều phụ nữ nơi đây có thêm nguồn thu trong những lúc nông nhàn.

Chị Rơ Chăm Hí – Làng M’Rông Yố 2, xã Ia Ka, huyện Chư Pah cũng nói: “Bà, mẹ dạy cho mình nên mình biết dệt. Mình dệt đồ để dùng trong gia đình, để bán nữa nên mình cảm thấy vui lắm vì giữ gìn bản sắc văn hóa của người Jrai mình”.

Cà phê là một trong những loại cây trồng đem lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều gia đình ở xã Ia Ka trong những năm qua… Vào mùa này, hoa cà phê đang bung nở với hương thơm ngào ngạt… đã góp phần tô điểm bức tranh thiên nhiên nơi buôn làng thật nên thơ… Cùng với đó, nhiều truyền thống văn hóa từ xa xưa cũng được gìn giữ đến tận ngày nay, giúp du khách có thêm cơ hội để tìm hiểu và trải nghiệm về bản sắc văn hóa của người Jrai.

Bà Rơ Châm H’Ngoan – Phó Chủ tịch UBND xã Ia Ka, huyện Chư Pah cho biết: “Trên địa bàn xã Ia Ka lưu giữ nhiều bản sắc văn hóa dân tộc như: đội cồng chiêng, tạc tượng, đan lát, một số văn hóa khác… Đây để  bản sắc văn hóa gắn liền với phát triển du lịch sinh thái cộng đồng trên địa bàn xã Ia Ka nói riêng. Chúng tôi cũng tuyên truyền bà con giữ gìn bản sắc văn hóa của người Jrai, không xóa bỏ được, truyền từ đời này sang đời khác”.

Phát triển du lịch cộng đồng dựa trên các tiềm năng, thế mạnh sẵn có của địa phương, đặc biệt là duy trì và phát huy các giá trị bản sắc văn hóa của người Jrai, xã Ia Ka, huyện Chư Pah đang từng bước đào tạo, hướng dẫn người dân làm du lịch, qua đó tăng thêm thu nhập, thúc đẩy kinh tế – xã hội của địa phương ngày càng phát triển./.

Thiên Thanh, Duy Linh


Lượt xem: 104

Trả lời