Phát huy vai trò già làng, người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Cập nhật 24/1/2024, 06:01:12

Thời gian qua, những già làng, người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn TP.Pleiku đã phát huy vai trò, trách nhiệm với cộng đồng dân cư, góp phần vào công tác tuyên truyền, đưa các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đi vào đời sống. Qua đó, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc và giữ vững an ninh chính trị, trật tự xã hội ở địa phương.

Gần 20 năm giữ vai trò già làng làng Ia Nueng, xã Biển Hồ, TP.Pleiku, ông Hmrik luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động của địa phương. Ông  luôn tâm niệm, bản thân cần “lắng nghe dân nói, nói cho dân hiểu, làm cho dân tin”, từ đó tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, , chính sách pháp luật của Nhà nước, loại bỏ các hủ tục lạc hậu mê tín dị đoan. Đồng thời, ông còn làm tốt công tác hòa giải nhiều vụ việc mâu thuẫn, xích mích trong cộng đồng. Qua đó, giúp bà con yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình.

 Già làng Hmrik – Làng Ia Nueng, xã Biển Hồ, TP.Pleiku bày tỏ: “Với vai trò già làng được nhân dân tin tưởng, gần 20 năm nay già làng luôn luôn đi đầu, làm gương chấp hành tốt mọi chủ trương, pháp luật của nhà nước. Do vậy, nhân dân luôn luôn yêu mến và tin tưởng, nói là dân nghe, dân tin, làm là nhân dân làm theo, bản thân tôi rất vinh dự và rất tự hào được quân dân chính, nhân dân thôn quan tâm giúp đỡ. Trong thời gian qua thì mọi sự mâu thuẫn trong làng bản thân tôi luôn phối hợp với quân dân chính thôn hoà giải cũng đã hoàn thành không để vượt cấp lên xã và thành phố.”

Thành phố Pleiku hiện có 36 dân tộc anh em cùng sinh sống, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 13% dân số, trong đó có 62 vị già làng, người có uy tín trong 37 làng đồng bào dân tộc thiểu số. Thời gian qua, đội ngũ già làng, người có uy tín đã thực sự trở thành cánh tay nối dài giúp cấp ủy, chính quyền thành phố  nắm tình hình,  tuyên truyền, vận động nhân dân giữ gìn an ninh trật tự, tham gia tố giác tội phạm, yên tâm lao động sản xuất, không nghe theo lời kẻ xấu, gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đồng thời, hướng dẫn bà con cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, sử dụng hiệu quả nguồn vốn hỗ trợ của nhà nước để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững. Đến nay, trên địa bàn thành phố, hộ nghèo là người đồng bào dân tộc thiểu số còn 95 hộ, hộ cận nghèo còn 170 hộ.

Anh Rơ Măh Kli – Làng Thong Ngó, xã Ia Kênh, TP.Pleiku nói: “Trong thời gian qua già làng luôn tuyên truyền cuộc vận động cho nhân dân chúng tôi luôn tham gia tốt chủ trương của đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, xoá bỏ các hủ tục lạc hậu. Bản thân tôi luôn làm ăn phát triển kinh tế tốt cho gia đình và bản thân tôi luôn tin tưởng vào pháp luật của nhà nước và địa phương.”

Để phát huy vai trò của già làng, người có uy tín trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, hằng năm thành phố Pleiku đã tổ chức các lớp tập huấn, phổ biến kiến thức pháp luật, quốc phòng an ninh, bồi dưỡng kỹ năng hòa giải và tuyên truyền cho đội ngũ già làng, người có uy tín. Đồng thời, tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, động viên và biểu dương già làng, người có uy tín tiêu biểu có thành tích xuất sắc trong tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước.

Ông Nguyễn Thanh Bình – Phó chủ tịch UBMTTQVN thành phố Pleiku trao đổi: “Để mà biểu dương, khen thưởng những  già làng, người có uy tín tiêu biểu, xuất sắc trong thực hiện công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thì hàng năm Mặt trận thành phố đã phối hợp với Văn phòng HĐND, UBND thành phố tổ chức gặp mặt, biểu dương các già làng, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Bên cạnh đó,  HĐND, UBND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố thường xuyên thực hiện tốt chế độ, chính sách cho già làng, người có uy tín theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo kịp thời. Quan tâm, tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các già làng người có uy tín ở trong cái cộng đồng dân cư.”

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền thành phố Pleiku, đời sống bà con các làng đồng bào dân tộc thiểu số đang ngày càng khởi sắc. Trong sự phát triển đó phải kể đến vai trò và sự đóng góp tích cực của các già làng và người có uy tín đã góp phần quan trọng củng cố niềm tin của bà con đồng bào dân tộc thiểu số đối với sự lãnh đạo của Đảng và nhà nước, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hoá đặc sắc của dân tộc, chung tay xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Hồng Nguyệt – Bá Bính


Lượt xem: 16

Trả lời