Phản ánh: Hội nghị trực tuyến sơ kết tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2017

Cập nhật 03/10/2017, 16:10:11

Phải xây dựng các chương trình hành động cụ thể để đẩy mạnh phát triển du lịch, tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; Khẩn trương tháo gỡ ách tắc cho các dự án đầu tư và các công trình xây dựng cơ bản; Đánh giá lại những tồn tại, vướng mắc trong công tác cải cách thủ tục hành chính; Rà soát lại các vấn đề còn tồn tại qua 2 lần tổ chức đối thoại doanh nghiệp từ đầu năm đến nay; Công khai minh bạch các công trình, dự án thu hút hút đầu tư; Tăng cường, rà soát lại việc thực hiện các kết luận của Kiểm toán nhà nước; Tăng cường công tác phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn…là những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành tại Hội nghị trực tuyến với các địa phương trong tỉnh sơ kết tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo an ninh – quốc phòng, đối ngoại 9 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ công tác 3 tháng cuối năm 2017 diễn ra vào sáng nay ngày 3/10.

Toàn cảnh hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ 9 tháng đầu năm, đồng thời phân tích làm rõ nguyên nhân dẫn đến những tồn tại, vướng mắc trong quá trình thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ tỉnh đặt ra. Theo báo cáo đánh giá của UBND tỉnh, 9 tháng đầu năm, các chỉ tiêu kinh tế – xã hội quan trọng của tỉnh đều đạt và vượt so với kế hoạch. Thu ngân sách đạt 3.200 tỷ đồng, đạt hơn 86% so với dự toán HĐND tỉnh giao, đây là mức đạt cao nhất từ trước đến nay. Các chỉ tiêu về sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, tổng mức bán lẻ hàng hóa, kim ngạch xuất khẩu đều tăng so với cùng kỳ.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh phấn khởi trước những kết quả đạt được trong 9 tháng qua và tin tưởng năm 2017 Gia Lai sẽ hoàn thành đạt và vượt 20/21 chỉ tiêu kinh tế – xã hội đặt ra. Riêng về chỉ tiêu trồng rừng, nhiều khả năng không đạt so với kế hoạch do một số nguyên nhân khách quan song Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đề nghị ngành nông nghiệp, các địa phương vẫn tiếp tục tích cực triển khai thực hiện, đồng thời xây dựng kế hoạch, biện pháp cụ thể trong năm 2018.

Về một số lĩnh vực khác, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành cũng đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế. Lĩnh vực nông nghiệp tuy đạt nhiều kết quả tích cực, song tính bền vững vẫn chưa cao, phụ thuộc nhiều vào thời tiết, tiến độ thi công, giải ngân vốn các công trình xây dựng cơ bản đạt thấp, trong công tác xúc tiến đầu tư giữa một số sở, ngành chưa có sự phối hợp nhịp nhàng, công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường mặc dù đã được thực hiện một cách quyết liệt song trên thực tế vẫn còn có đơn vị, cá nhân chưa làm tốt vai trò, trách nhiệm được giao…Trong đó, vấn đề được Chủ tịch UBND tỉnh đặc biệt quan tâm tại Hội nghị lần này là công tác phát triển du lịch. Làm thế nào để tạo ra được giá trị kinh tế thực sự cho địa phương từ các tiềm năng, thế mạnh về phát triển du lịch…là vấn đề then chốt mà Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành Văn hóa Thể thao & Du lịch phải thực hiện khi xây dựng thực hiện các kế hoạch phát triển du lịch Gia Lai. Muốn làm được điều này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu sự thay đổi về tư duy, cách thức thực hiện.

Đồng chí Võ Ngọc Thành-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu:

Phải thực hiện xã hội hóa chứ nhà nước kham không nổi. Phải thay đổi cách thức thực hiện. Thời gian qua công tác tuyên truyền thực hiện chưa tốt, chưa có những sản phẩm đặc trưng, chưa có hoạt động nào để thưởng ngoạn, mua sắm…

Để khắc phục những tồn tại, vướng mắc trong lĩnh vực đầu tư xây dựng, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đề nghị:

 

Tập trung tháo gỡ ách tắc 2 vấn đề liên quan đến các dự án đầu tư và các công trình XDCB….Bằng mọi cách phải thực hiện, phải có quyết tâm chính trị cao, không nên đùn đẩy trách nhiệm giữa các cá nhân, đơn vị.

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp cũng là vấn đề được Chủ tịch UBND tỉnh đặc biệt quan tâm:

Tập trung rà soát lại các vấn đề còn tồn tại qua 2 lần đối thoại với doanh nghiệp. Rà soát các thủ tục, cái nào còn rườm rà bỏ bớt, cái nào không phù hợp thì sửa đổi. Nghiêm túc xử lý những cán bộ nhũng nhiễu gây khó khăn cho doanh nghiệp, người dân.

Nhiều vấn đề khác cũng đã được Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đặt ra và đề nghị các sở, ngành, địa phương phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, bám sát các chỉ tiêu, kế hoạch UBND tỉnh đã đặt ra, nghiêm túc triển khai thực hiện với quyết tâm hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong năm 2017.

Hồng Uyên.


Lượt xem: 47

Trả lời