Ông Rah Lan Grok – Người có uy tín tiêu biểu ở làng Ia Pết

Cập nhật 17/10/2022, 07:10:27

Không chỉ là những điển hình tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Chư Sê còn là tấm gương sáng trong mỗi thôn, làng được nhân dân tin yêu, kính trọng. Tiếng nói, việc làm của họ có ảnh hưởng mạnh mẽ đến mọi tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần không nhỏ trong việc xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, phát huy tinh thần làm chủ của nhân dân, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số. Ông Rah Lan Grok, sinh năm 1971, ở làng Ia Pết, xã Ia Pal là một trong những điển hình như thế.

Làng Ia Pết cách trung tâm xã Ia Pal  khoảng 3 km. Làng có 172 hộ với 484 nhân khẩu, chủ yếu là đồng bào dân tộc Jrai. Kinh tế của người dân chủ yếu là sản xuất nông, lâm nghiệp. Những năm trước kia, đời sống  của bà con trong làng gặp rất nhiều khó khăn do tập quán sản xuất lạc hậu, tỷ lệ hộ nghèo còn cao. Được  người dân tin tưởng, lựa chọn là người có uy tín, ông Rah Lan Grok thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; đoàn kết, tương thân, tương ái, quan tâm giúp đỡ các gia đình chính sách…. Ông cùng với Ban công tác Mặt trận của làng hòa giải thành công hàng chục vụ mâu thuẫn, vướng mắc liên quan đến đất đai của người dân trong làng. Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, ông Grok đã vận động các hộ dân đóng góp tiền, ngày công và hiến trên 4.000m2 đất để xây dựng đường bê tông nông thôn, giúp người dân đi lại được thuận tiện hơn.

Chị Kpuih Ron, làng Ia Pết, xã IaPal, huyện Chư Sê cho biết:  “nhà tôi có mảnh đất dưới cây số 8, tôi và nhà bên kia có tranh chấp với nhau 2 bên gia đình thỏa thuận không thành nên gia đình tôi nhờ các chú có uy tín, trưởng thôn giải quyết dùm gia đình tôi, đến bây giờ gia đình tôi không có tranh chấp nhau nữa, 2 bên gia đình thỏa thuận, vui vẻ với nhau rồi, em rất cảm ơn các chú có uy tín trong thôn quan tâm giải quyết cho 2 gia đình tôi, mong sau này các chú người có uy tín trong thôn quan tâm đến dân làng nhiều hơn nữa”.

Không chỉ chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật nhà nước, ông Grok còn là tấm gương tiêu biểu trong phát triển sản xuất, có nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, được người dân học tập, làm theo. Hiện gia đình ông có hơn 2ha trồng lúa và bắp, chăn nuôi bò, hàng năm mang lại thu nhập ổn định cho gia đình.  Từ kinh nghiệm tích lũy trong quá trình  sản xuất, ông đã tuyên truyền vận động bà con trong làng cách làm ăn, biết tự lực vươn lên không ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Vì vậy, những năm gần đây đời sống của bà con trong làng đã có nhiều thay  đổi,  không còn tình trạng tảo hôn, không có trường hợp vi phạm pháp luật.

Ông Rahlan Grok, Làng Ia Pết, xã IaPal, huyện Chư Sê cho biết: “Dân làng bầu tôi làm người có uy tín của làng đồng bào dân tộc từ năm 2016 tôi tuyên truyền cho bà con trong làng chấp hành đường lối của Đảng, chính sách pháp luật nhà nước, tôi cùng tham gia hòa giải các vụ việc xảy ra trong làng, từ đầu năm đến nay tôi đã tham gia hòa giải hơn 10 vụ việc thành công. Phối hợp với ban công tác mặt trận tham gia xây dựng NTM, hiến đất làm đường nông thôn, bản thân tôi phân tích cho bà con hiểu và cùng tham gia vào chương trình xây dựng NTM. Bà con trong làng có gì không hiểu tôi cũng phân tích cho bà con cùng hiểu, và chia sẻ khó khăn với bà con, để bà con trong làng sống hòa thuận với nhau”.

Khi đại dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, ông Rah Lan Grok đã phối hợp cùng các cấp chính quyền vận động bà con trong làng chấp hành tốt các quy định phòng, chống COVID-19; tích cực tham gia tiêm vắc xin để chủ động kiểm soát dịch bệnh trong tình hình mới. Đồng thời, tích cực vận động bà con tham gia xây dựng nông thôn mới.

Ông Lê Xuân thống, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Ia Pal, huyện Chư Sê cho biết: “Trong thời gian vừa qua người dân đã được người uy tín và cả hệ thống chính trị tuyên truyền hiến gần 10.000 m2 để làm đường giao thông nông thôn, bộ mặt NTM ngày càng khởi sắc và đẹp. 1 trong những cái quan trọng nữa là người uy tín cùng với hệ thống chính trị tham gia hòa giải rất là nhiều vụ hòa giải phức tạp như tranh chấp đất đai, vợ chồng cải nhau hoặc những việc ở thôn, làng thường xuyên xảy ra thì người có uy tín và hệ thống chính trị đều tham gia để hòa giải, cỡ 90% đều hòa giải thành, bà con đều hòa thuận với nhau, sống vui vẻ với nhau, người có uy tín tuyên truyền và thực sự là cầu nối giữa nhân dân với Đảng chính quyền, địa phương trong những năm qua”.

Có thể khẳng định, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số chính là điểm tựa, là “sợi dây” kết nối quan trọng giữa ý Đảng với lòng dân trong thực hiện các chính sách dân tộc. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực của mình, ông Rah Lan Grok đã được tặng nhiều bằng khen, giấy khen và là tấm gương sáng trong xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo tại địa phương./.

 CTV Mỹ Đức


Lượt xem: 20

Trả lời