Nông dân vui mừng vì bí xanh được mùa, được giá

Cập nhật 15/7/2016, 15:07:47

Hiện nay nông dân các huyện phía Đông tỉnh Gia Lai bước vào đợt thu hoạch cuối cùng những diện tích bí xanh. Nông dân phấn khởi vì giá bí cao và năng suất cũng đạt khá. Phóng sự thực hiện tại xã Tú An- Thị xã An Khê.

 

Gia đình anh Nguyễn Văn Thanh ở thôn Cửu Đạo, xã Tú An- thị xã An Khê, đã đầu tư sản xuất hơn 6 sào bí xanh. Nhờ đầu tư chăm sóc chu đáo và đảm bảo nguồn nước nên diện tích bí gia đình anh Thanh phát triển tốt và cho thu hoạch năng suất đạt cao. Cùng với đó, vụ bí xanh năm nay, vào thời điểm gia đình thu hoạch, giá bí cao nên lợi nhuận thu được cũng khá.  

Anh Thanh cho biết: Nói chung cây bí  xanh này cũng dễ trồng. Chi phí đầu tư thì cũng rẻ, 1 sào chỉ tốn hơn 1 triệu tiền vốn thôi, và công chăm sóc và thu hoạch thì tận dụng nhân lực gia đình và hàng xóm. Thu theo từng đợt và năm nay giá cả cũng ổn định. Gia đình tôi có hơn 6 sào thì bán cũng được trên 100 triệu đồng”.

Ông Phan Văn Ngộ- Trưởng thôn Cửu ĐạoTú An- An Khê phấn khởi nói: Người dân trong thôn chúng tôi chủ yếu là trồng mía và hoa màu. Những năm gần đây thì chuyển sang trồng thêm bí  xanh, hộ ít thì vài sào, hộ nhiều thì trên 1 ha. Nói chung năm nay ai cũng vui vì giá bí xanh được thương lái tới mua tại vườn và giá cũng ổn định.

Trong vụ thu hoạch bí xanh thời gian qua, với lợi thế để làm nước uống bí xanh, nên thương lái mua tại ruộng với giá từ 5 ngàn đến 7 ngàn đồng/kg. Mức giá này và nếu năng suất đạt từ 3- 5 tấn/sào thì người trồng bí lãi khoảng trên 15 triệu đồng /sào.

Ông Nguyễn Ngọc Chi- Phó Chủ tịch Hội nông dân xã Tú An-  An Khê cho biết: “ Nhân dân trên địa bàn vừa qua thâm canh cây bí đao xanh đem lại nguồn thu ổn định. Nhờ vùng đất ở đây đảm bảo được nguồn nước tưới nên cây bí đao xanh phất triển tốt. Cùng với lợi thế là thương lái thu mua để bán cho các cơ sở sản xuất nước uống bí đao xanh, nên giá cả cũng tạm ổn”.

 

Ngọc Ánh – Piên


Lượt xem: 480

Trả lời