Nông dân Ia Grai hy vọng được mùa nhờ sạ sớm

Cập nhật 12/3/2016, 10:03:21

Để tránh hạn, vụ Đông Xuân năm nay Ngành Nông nghiệp huyện Ia Grai đã có chủ trương đẩy vụ, vận động nông dân một số địa phương xuống giống sớm từ 20 đến 25 ngày và hiệu quả đem lại rất thiết thực. 

 

Sự linh động trong công tác chỉ đạo gieo sạ lúa vụ Đông Xuân năm nay đã mang lại niềm vui được mùa cho nông dân.

Cánh đồng Ia Bẻ, xã Ia Tô, huyện Ia Grai, hiện bà con đang thu hoạch lúa Đông Xuân. Cánh đồng này có diện tích khoảng 16 ha, là nơi canh tác của nông dân thôn 2 và thôn 3 xã IaTô. Năm nay, bà con nông dân đã xuống giống vào giữa tháng 11/2015, sớm hơn 20 ngày so với trước đây. Gia đình ông Huỳnh Văn Tới có khoảng hơn 1 sào ruộng lúa hiện đang thu hoạch, năng suất ước đạt 6 tạ/sào. Sự linh động trong công tác chỉ đạo gieo sạ lúa vụ Đông Xuân năm nay đã mang lại niềm vui được mùa cho nông dân.

Ông Huỳnh Văn Tới, thôn 2, xã Ia Tô, huyện Ia Grai nói: “Năm nay vì sợ hạn hán nên chúng tôi đã làm trước nửa tháng bữa nay mới có lúa cắt, chứ còn làm muộn là bị khô nước. Năm xưa vùng này có nước nhưng bây giờ người ta làm cà phê, tiêu nhiều nên thiếu nước vì vậy phải làm sớm mới có thu hoạch’.

Cùng thực hiện chủ trương đẩy vụ, hiện tại ở một số cánh đồng trên địa bàn cũng đã triển khai gieo sạ sớm để tránh hạn như cánh đồng làng Ia Grúi, xã Ia Chía, Cánh đồng hạ lưu hồ Ia Năng xã IaPếch… Hiện lúa đã bước vào thời kỳ trổ bông. Rõ ràng, việc xuống giống sớm, sử dụng giống ngắn ngày là giải pháp hiệu quả nhất để tránh hạn mà vẫn giữ được năng suất trong vụ Đông Xuân. Đây là điều mà ngành chuyên môn và bà con nông dân cần rút kinh nghiệm cho các năm sau.

 Ông Đào Lân Hưng, Trưởng Phòng nông nghiệp huyện IaGrai cho biết: “ Rút kinh nghiệm từ năm nay, những năm đến chủ trương đẩy vụ tránh hạn cần làm quyết liệt hơn, trên phạm vi rộng hơn và có hệ thống. Năm vừa rồi tuy đã triển khai nhưng vẫn chưa được nhiều vì do thu hoạch vụ mùa muộn. Năm nay sẽ làm một cách liên hoàn, sản xuất vụ mùa sớm để đẩy vụ Đông Xuân lên sớm trên qui mô rộng hơn nữa”.

Vụ Đông Xuân năm nay, toàn huyện IaGrai có 1.371 ha lúa nước. Đến thời điểm hiện tại có gần 136 ha lúa nước bị thiếu nước do tình hình thời tiết khô hạn. Số diện tích này đang trong giai đoạn đẻ nhánh và một số đang trong giai đoạn sinh trưởng. Thời gian tới Ngành Nông nghiệp huyện Ia Grai sẽ tiếp tục vận động nông dân đẩy nhanh thời vụ, xuống giống sớm, đồng thời lựa chọn những giống lúa ngắn ngày, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng nhằm hạn chế đến mức thấp nhất do thiệt hại của nắng hạn gây ra./.

Minh Thoan – Phương Lộc


Lượt xem: 68

Trả lời