Nông dân đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch khi ra đồng

Cập nhật 14/4/2020, 08:04:44

Hiện nay dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp song do yêu cầu trong việc chăm sóc, thu hoạch các loại cây trồng mà bà con nông dân trên địa bàn tỉnh vẫn ra đồng. Song mọi người đều tự ý thức và đảm bảo các biện pháp trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Dù đang trong thời gian thực hiện cách ly toàn xã hội song nắng nóng kéo dài thời gian qua nên bà Lê Thị Ngọc (phường Yên Thế, TP.Pleiku) phải cắm béc để tưới cho gần 2 ha cà phê đang chuẩn bị ra hoa đợt 3. Còn bà thì tranh thủ vặt chồi. Thông thường thì vào thời điểm này bà phải thuê hơn chục công nhưng nay do yêu cầu trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 nên bà tự làm một mình.

Bà Lê Thị Ngọc – Phường Yên Thế, TP.Pleiku, Gia Lai nói: “Bây giờ đến mùa tưới, rồi làm cỏ thì tôi cũng đi làm song cũng chấp hành quy định đề ra. Đi làm về thì cũng về nhà chứ không tiếp xúc với ai. Còn nếu đi đâu thì phải mang khẩu trang mà bây giờ đang mùa dịch thì tôi cũng không đi đâu chỉ đi làm xong rồi về thôi”.

Hiện đang bước vào mùa thu hoạch một số cây trồng vụ Đông Xuân 2019 – 2020 và nhiều loại cây trồng cần được chăm sóc, theo dõi tình hình sâu bệnh hại nên bà con nông dân vẫn tranh thủ ra đồng để đảm bảo cho việc sản xuất, phát triển kinh tế của gia đình. Và đa phần người dân đều có nhận thức căn bản trong việc tự phòng, tránh dịch COVID-19.

Chị Nguyễn Thị Song – Xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh, Gia Lai cũng bày tỏ: “Nói chung mùa nay thu hái thì công ty họ cũng nghỉ mà mình chỉ ra đồng đi thăm để xem có sâu bệnh để mình phòng thôi còn không là mình cũng ở nhà chứ không ra vườn, đồng làm gì. Còn nếu ra vườn làm thì cũng ít người vì chỉ có vườn nhà mình thôi nên cũng không tiếp xúc với ai”.

Ảnh hưởng của dịch COVID-19, tình hình dịch bệnh trên các loại cây trồng và điều kiện nắng hạn thời gian qua đã gây khó khăn cho người dân trong sản xuất nông nghiệp. Trong Công văn số 9719 của UBND tỉnh Gia Lai về thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Công điện số 04 của UBND tỉnh, UBND tỉnh đã yêu cầu Sở NN&PTNT tập trung triển khai công tác phòng, chống sâu bệnh gây hại trên các loại cây trồng; đồng thời, hướng dẫn triển khai thực hiện các biện pháp cần thiết phục vụ sản xuất vụ Mùa đạt và vượt kế hoạch đề ra./.

Đức Hải, R’Piên

 


Lượt xem: 46

Trả lời