Nỗ lực thực hiện tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới ở xã Ayun

Cập nhật 22/9/2017, 08:09:49

Theo kế hoạch, xã Ayun, huyện Mang sẽ đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2018. Tuy nhiên, đến nay, xã mới chỉ đạt 13/19 tiêu chí. Trong số những tiêu chí chưa đạt, tiêu chí về môi trường và an toàn thực phẩm được xác định là tiêu chí khó thực hiện, nhất là từ sau khi tiêu chí này được chỉnh sửa theo Bộ tiêu chí mới. Trước khó khăn này, Đảng bộ, chính quyền xã Ayun đã nỗ lực tìm ra nhiều giải pháp để xây dựng NTM.

Làng Vai Viêng, xã Ayun, huyện Mang Yang có 100% người dân là đồng bào Bahnar. Một phần vì tập tục lâu đời, một phần vì trình độ dân trí còn hạn chế nên việc giữ gìn vệ sinh môi trường sống theo nếp sống văn minh chưa thực sự có chuyển biến tích cực. Hình ảnh những chuồng bò được làm ngay cạnh nhà ở, rác thải sinh hoạt và chăn nuôi xả tràn lan khắp nơi như thế này có thể dễ dàng bắt gặp khắp nơi. Đây là tình trạng chung của các thôn, làng có đông dân tộc thiểu số trên địa bàn xã Ayun. Nhưng, chưa đầy hai tháng trở lại đây, tình trạng này đã được cải thiện đáng kể khi làng Vai Viêng tổ chức thu gom rác thường xuyên và quy tập tại một hố rác chung.

Chị Phơng, Làng Vai Viêng, xã Ayun, huyện Mang Yang nói: “Trước đây thì không có chỗ vứt rác nên vứt lung tung. Giờ làng thu gom rác rồi nên bỏ rác vô bì rồi treo ngoài kia”.

Phần lớn người dân trong làng Vai Viêng đã bắt đầu quen với việc thu gom rác vào những chiếc bao treo trước sân như thế này. Từ đó, việc đội thu gom rác của làng đến từng nhà thu gom rác cũng được thực hiện dễ dàng hơn. Ý nghĩa thiết thực từ việc làm khá đơn giản này đã nhận được sự đồng tình của người dân.

Chị Khoh cho biết: “Từ khi làng đào hố rác và thực hiện thu gom rác hàng tuần thì môi trường sạch hơn nhiều, không còn rác vứt lung tung ngoài đường, ngoài sân như trước kia nữa”.

Ông Giương, Thôn trưởng làng Vai Viêng, xã Ayun, huyện Mang Yang cho biết: “Chúng tôi đi tuyên truyền, vận động bà con bỏ rác đúng nơi quy định. Hàng tuần đội thu gom rác của làng sẽ đi thu rác và đổ ở bãi rác ngoài kia. Đợi đến mùa khô thì chúng tôi sẽ tiến hành đốt rác. Về phía đội hốt rác thì kinh phí một phần được xã hỗ trợ, một phần là thu của người dân”.

Hiện nay, trên địa bàn xã Ayun có 2 làng đang thực hiện việc thu gom  rác và xử lý rác. Về phía chính quyền địa phương sẽ tiếp tục có sự động viên, hỗ trợ cũng như nhân rộng cách làm này.

Ông Võ Ngọc Tuấn, Bí thư Đảng ủy xã Ayun, huyện Mang Yang cho biết: “Vấn đề vệ sinh môi trường là một trong vấn đề khó của xã, nhất là đối với các làng đồng bào dân tộc thiểu số. Việc tổ chức thu gom rác như ở làng Vai Viêng là một trong những mô hình thí điểm và chúng tôi tiếp tục triển khai ở các làng khác. Việc làm này thể hiện quyết tâm của xã trong việc hoàn thành tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới”.

Không riêng ở xã Ayun, việc thực hiện giữ gìn vệ sinh môi trường, đáp ứng yêu cầu về tiêu chí môi trường hiện đang là khó khăn chung của nhiều địa phương có đông dân tộc thiểu số. Do đó, việc tổ chức thu gom rác kết hợp với tuyên truyền nhằm tác động đến nhận thức của người dân như xã Ayun đang thực hiện là cách làm có hiệu quả, không quá khó để áp dụng./.

Ngô Thanh, Đặng Trà


Lượt xem: 119

Trả lời