Niềm vui khi nguồn nước sạch về làng

Cập nhật 25/1/2024, 06:01:39

Đưa nước sạch, hợp vệ sinh về với những buôn làng vùng sâu, vùng xa ở huyện Krông Pa không hề dễ dàng. Tuy nhiên mấy năm gần đây, nhờ các chương trình, dự án, người dân các xã vùng sâu, vùng xa của huyện Krông Pa đã có nguồn nước sạch để sử dụng, góp phần thay đổi tập quán sinh hoạt của người dân các xã vùng khó.

Buôn Ma Giai xã Đất Bằng từng được biết là một trong những khu vực bị hạn nặng nề nhất của huyện Krông Pa khi mùa khô đến. Người dân nơi đây vẫn luôn mơ ước có được nguồn nước ổn định để phục đời sống hằng ngày. Và mơ ước ấy đã trở thành hiện thực khi gần 3 năm trở lại đây công trình cấp nước sinh hoạt cho các hộ dân buôn Ma Giai và Ia Rpua xã Đất Bằng được đưa vào sử dụng. Người dân của hai buôn không còn phải chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt. Hệ thống đường ống dẫn nước đã đấu nối từ công trình nước sạch về tận các nhà dân, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của gia đình.  Qua đó góp phần cải thiện đời sống dân sinh, giảm bệnh tật và thúc đẩy kt-xh của địa phương phát triển.

Chị Sô Thị Xuân – buôn Ma Giai xã Đất Bằng, huyện Krông Pa chia sẻ: “Bây giờ có nước sạch tình trạng sức khỏe cũng yên tâm, tắm rửa mình cũng tiện. Ví dụ đi suối có tai nạn đuối nước. Tôi và bà con rất là mừng. Rất mong có nguồn nước sử dụng luôn để dùng. Nước về tận nhà mình tiết kiệm thời gian, kiếm tiền trả tiền nước đó cũng là điều tiện lợi”.

Không chỉ đưa nước sạch đến từng hộ dân mà học sinh và giáo viên ở các điểm trường của xã Đất Bằng cũng được hưởng lợi từ những công trình cấp nước sạch này. Từ đó tạo điều kiện để giáo viên và học sinh gắn bó với trường lớp, nâng cao chất lượng giáo dục của một xã vùng sâu vùng xa.

Cô Lê Thị Nhạn – Giáo viên Trường Mẫu giáo xã Đất Bằng, huyện Krông Pa nói: “Trước đây vùng xã Đất Bằng rất khô hạn về mùa khô không có nước, các cháu không có nước vệ sinh các cô đi xách nước từng xô ở các hộ dân. 2 năm trở về đây có nước sạch về thuận lợi vệ sinh trẻ hàng ngày, tạo môi trường có nước tứơi cây, rất thuận lợi. Nước là vô cùng cần thiết, không chỉ điểm Ma Giai mà các điểm trên địa bàn xã Đất Bằng”.

Từ sự quan tâm của  Đảng và Nhà nước, chính quyền địa phương, sự hỗ trợ của các đơn vị tài trợ, một số công trình nước sạch ở xã Đất Bằng đã được xây dựng như: công trình nước sinh hoạt xã Đất Bằng lấy nước từ công trình thủy lợi Ia Mlah về phục vụ người dân buôn Ia Prong, Ia Rnho; Dự án cấp nước sinh hoạt tập trung tại buôn Ma Giai phục vụ nước người dân buôn Ma Giai và Ia Rpua; Dự án “Nước sạch vùng cao” tại buôn Ia Rnho cung cấp nước sinh hoạt cho các em học sinh, hộ nghèo trong buôn.  Các công trình nước sạch về buôn đã giúp gần 2.000 hộ với trên 5.000 nhân khẩu trên địa bàn xã được tiếp cận với nước sạch. Đây là bước tiến lớn góp phần cải thiện điều kiện sinh hoạt và sức khỏe của người dân.

Ông Rô Krik – Chủ tịch UBND xã Đất Bằng, huyện Krông Pa trao đổi: “Được đầu tư như thế bà con trước dùng nước suối, khô hạn con người gia súc không có uống khó khăn, được đầu tư bà con vui mừng. Chính quyền cũng phấn khởi, được hưởng thụ công trình này. Đối với phụ nữ chắc chắn có tác động lớn, bởi phong tục người Jrai thường đi múc nước cho gia đình là phụ nữ. Có hệ thống này phụ nữ thuận lợi vui mừng, đảm bảo sinh hoạt sức khỏe. Phụ nữ và trẻ em rất thuận lợi, đối với các hộ dân tộc thiểu số của xã Đất Bằng”.

Theo báo cáo của UBND huyện Krôngpa, đến nay, tỷ lệ dân ở khu vực nông thôn trên địa bàn huyện được sử dụng nước sạch và hợp vệ sinh là 90,8%, tăng 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái, tỷ lệ hộ dân ở đô thị sử dụng nước sạch là 97%.

Ngô Thu


Lượt xem: 14

Trả lời