Những cựu chiến binh giữ mãi màu xanh cho rừng

Cập nhật 10/2/2018, 21:02:40

Thời gian qua, Ban Quản lý Rừng phòng hộ Hà Ra đã triển khai nhiều biện pháp hiệu quả nhằm quản lý và bảo vệ rừng. Trong đó có việc giao khoán cho một lực lượng đặc biệt – những cựu chiến binh.  Từ năm 2014 đến nay, trên 280 ha rừng tự nhiên mà Chi hội Cựu chiến binh thôn Phú Danh, xã Hà Ra, huyện Mang Yang nhận khoán quản lý, bảo vệ không mất một cây gỗ, một mét vuông rừng…  

Một chiếc đèn pin, một chiếc võng cùng vài ba miếng lương khô được xếp ngay ngắn trong ba lô con cóc- đó là hành trang quen thuộc của mỗi người lính già trong những chuyến hành quân. Gần 40 năm rời xa chiến trường, nay những cựu chiến binh này lại chuẩn bị cho chuyến hành quân mới- giữ rừng.

Ông Thái Văn Cường, Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh thôn Phú Danh, xã Hà Ra, huyện Mang Yang nói: “Sau khi trở lại quê hương, mình tuyên truyền vận động cho anh em hội viên phát huy phẩm chất bộ đội cụ hồ, công tác quản lý bảo vệ rừng rất nghiêm túc, không có vấn đề gì xảy ra. Ban quản lý rừng phòng hộ Hà Ra cũng tạo điều kiện cho hội CCB phòng cháy chữa cháy đảm bảo cho rừng tự nhiên phát triển”.

27 Hội viên của Chi hội Cựu chiến binh thôn Phú Danh, xã Hà Ra đều từ 60 tuổi trở lên, một phần sức khỏe đã để lại ở chiến trường, để lại nơi thời gian phục vụ trong quân ngũ. Thế nhưng đèo cao, suối sâu, rừng thẳm cũng  không ngăn được bước chân của người lính.

Ông Lê Văn Thắng, hội viên Chi hội Cựu chiến binh thôn Phú Danh, xã Hà Ra, huyện Mang Yang cho biết: “Được quản lý bảo vệ rừng, dù có vất vả hơn thời trai trẻ nhưng anh em trong chi hội vẫn cố gắng hết sức mình để bảo vệ rừng. Cũng tuyên truyền bà con anh em trong gia đình thấy lợi ích của rừng, cùng chung tay với chi hội để bảo vệ rừng”.

Chi hội được chia làm nhiều tổ, mỗi tổ 3 – 4 người, thay nhau đi kiểm tra từng khoảnh rừng trong diện tích nhận khoán. Thông thường mỗi chuyến đi kéo dài từ 4 – 5 ngày. Đến bữa họ lại dừng chân, chia nhau từng mẩu lương khô. Ngoài việc giữ không cho kẻ xấu xâm hại đến tài nguyên rừng, những cựu binh như tìm lại được tháng ngày gian khó mà hào hùng trong quân ngũ, cùng kề vai sát cánh bên nhau.

Ông Nguyễn Văn Sự, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Hà Ra, huyện Mang Yang cho biết: “Hội CCB thôn Phú Danh thường xuyên kiểm tra địa bàn, từ đó đến nay không có vi phạm xảy ra. Thời gian tới Hội CCB xã sẽ nhân rộng mô hình quản lý bảo vệ rừng, đồng thời lồng ghép vào các cuộc họp tuyên truyền vận động nhân dân không khai thác vận chuyển lâm sản trái phép không mang lửa vào rừng”.

Với hơn 280 ha rừng nhận khoán, mỗi năm Chi hội nhận được hơn 56 triệu đồng tiền chi trả dịch vụ môi trường rừng. Số tiền này dùng vào việc mua sắm võng bạt, thực phẩm, xăng xe và tiền công cho mỗi chuyến tuần rừng của hội viên. Còn thừa bao nhiêu, tất cả đều tự nguyện thống nhất nộp vào quỹ của Chi hội.

Sau thời trai trẻ cống hiến sức cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, phần đời còn lại họ nguyện cống hiến cho công tác bảo vệ rừng. Những người cựu chiến binh nơi đây vẫn hàng ngày chung tay bảo vệ vẻ đẹp nguyên sinh của rừng  núi quê hương. Và đó cũng chính là món quà về tình yêu thiên nhiên, trân trọng thiên nhiên của Chi hội Cựu chiến binh thôn Phú Danh gửi gắm cho thế hệ trẻ hôm nay./.

Nhâm Dung, Minh Trung


Lượt xem: 195

Trả lời