Nhìn từ công tác tuyển sinh năm học 2016 của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Gia Lai

Cập nhật 17/9/2016, 20:09:45

Hiện nay, nhiều trường đại học, cao đẳng trên cả nước vẫn đang tiếp tục  tuyển sinh năm học 2016-2017 cho đủ chỉ tiêu đào tạo. Nếu như các trường nghề, số lượng thí sinh nộp hồ sơ đăng ký khá đông thì tại các trường cao đẳng, đại học, việc tuyển sinh các ngành nghề đào tạo năm nay gặp không ít khó khăn. Công tác tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng đứng chân trên địa bàn tỉnh Gia Lai cũng đang trong tình cảnh tương tự.

17-9-nhintu

Trước thực tế xã hội đang “thừa thầy, thiếu thợ” và hàng trăm ngàn cử nhân, thạc sỹ bị thất nghiệp, trong năm học vừa qua, nhờ làm tốt công tác phân luồng sau THPT nên không ít học sinh trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã xác định chọn học nghề phù hợp với năng lực của mình sau khi tốt nghiệp THPT.

Em Trần Mạnh Phát-Tp. Pleiku nói: “ Sau khi thi tốt nghiệp em dự định đăng ký đi học ở cao đẳng nghề”.

Với suy nghĩ chọn nghề của học sinh có những thay đổi như vậy nên hiện nay, trong khi không ít các trường trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang tiếp tục xét tuyển nguyện vọng 2 thì Trường Cao đẳng nghề Gia Lai đã có đông thí sinh nộp hồ sơ ngay khi xét tuyển.

Thầy Trần Văn Kiệm- Hiệu trưởng trường Cao đẳng nghề Gia Lai cho biết: “ Hiện tại các trường đại học đang xét nguyện vọng 2 nhưng chúng tôi đã nhận được mấy trăm hồ sơ rồi, và cả khi các em chưa thi tốt nghiệp phổ thông đã có những em hướng đến học nghề, nên đã tính trước chuyện nộp hồ sơ để học. Nhìn chung những năm gần đây số lượng học nghề ngày càng đông”.

Công tác tuyển sinh năm học 2016-2017 ở Phân hiệu Trường Đại học Nông Lâm Tp.HCM tại Gia Lai hiện gặp không ít khó khăn. Với 350 chỉ tiêu, tuyển sinh ở 7 ngành đào tạo, hiện nhà trường mới tuyển được 50% chỉ tiêu. Hiện duy nhất ngành Thú y đủ chỉ tiêu tuyển sinh là 50 em và bắt đầu nhập học từ ngày 6/9. Các ngành khác vẫn đang tiếp tục tuyển sinh đến hết ngày 21/9. Đáng chú ý là ngành quản lý đất đai và lâm nghiệp khó mở lớp vì hiện chỉ có 10 hồ sơ đăng ký.

Bà Nguyễn Thị Thu-Trưởng Ban Quản lý Đào tạo Phân hiệu Trường Đại học Nông Lâm Tp.HCM tại Gia Lai cho biết: “Việc giới hạn vùng tuyển sinh chỉ ở khu vực Tây Nguyên và miền Trung cũng đã phần nào ảnh hưởng đến công tác tuyển sinh của nhà trường. Ngành quản lý đất đai và lâm nghiệp mặc dù nhu cầu người ta cần cao nhưng khó mở lớp. Nhiều em ngại khó, đi làm xa nên không muốn đăng ký theo học, trong khi các công ty, đơn vị cần tuyển dụng 2 ngành này nhiều, thậm chí là tới trường tuyển dụng”.

Khi công tác tuyển sinh ở một số trường đại học, cao đẳng ngày càng khó, thậm chí một số ngành đào tạo trong nhiều năm liền khó mở lớp vì không đủ chỉ tiêu tuyển sinh và khan hiếm nguồn tuyển, nhiều trường đang hướng đến việc tập trung nâng cao chất lượng đầu vào cũng như công tác đào tạo nhằm thu hút sinh viên, qua đó từng bước tiệm cận với nhu cầu lao động mà xã hội đang cần, hạn chế tình trạng lãng phí trong công tác đào tạo ./.

Thiên Thanh-Kim Châu- Đặng Trà

 


Lượt xem: 74

Trả lời