Nguyễn Thị Cẩm Tú – Khởi nghiệp từ việc nuôi trùn quế tại thị xã Ayun Pa

Cập nhật 26/1/2018, 13:01:28

Hàng ngàn thanh niên trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang chọn cho mình những hướng đi riêng để phát triển kinh tế gia đình. Công việc ban đầu trên con đường khởi nghiệp dẫu vất vả, song với sức trẻ và sự năng động, nhiệt huyết của tuổi trẻ, nhiều người bước đầu đã gặt hái được những thành công nhất định. Mời quý vị và các bạn cùng đến với những chia sẻ của Nguyễn Thị Cẩm Tú trên con đường khởi nghiệp từ việc nuôi trùn quế tại phường Sông Bờ, thị xã Ayun Pa.

Chị Nguyễn Thị Cẩm Tú cho biết: “Nhận thấy địa phương đa số là người đồng bào dân tộc thiểu số, kinh tế chủ yếu là chăn nuôi và trồng trọt và bản thân nhận thấy con trùn quế phù hợp với điều kiện địa phương, bởi xung quanh đây mình tận dụng được nguồn phế phẩm của nông nghiệp. Trùn quế thì dễ nuôi, dễ chăm sóc và tận dụng thời gian nông nhàn, đồng thời có thể bán ra thị trường giá cao, chất lượng hơn những vật nuôi khác, trong khi vốn bỏ ra lại ít. Thấy được các điều đó thì em muốn ứng dụng mô hình này tại địa phương. Việc nuôi trùn quế thì cũng khá là đơn giản, việc chính của mình là cho ăn, duy trì độ ẩm để cho trùng quế để trùng sinh trưởng, phát triển”.

Chị nói thêm: Với trùn quế thì có 3 dòng sản phẩm. Dòng thứ nhất đó là trùn thịt thì đến thời điểm này em bán được 200kg trùn thịt cho các đơn vị chăn nuôi gia súc, gia cầm với giá 50 nghìn đồng/1kg. Sản phẩm thứ 2 là phân trùn quế thì bán cho các hộ trồng tiêu, chanh dây, cà phê tại Chư Sê, đến thời điểm này thì đã bán được 4,5 tấn với giá 3 nghìn đồng/1kg. Thứ 3 là bán giống cho bà con ở xung quanh đây để họ ứng dụng chăn nuôi trong gia đình. Em đã bán được 3 tấn với giá với giá 15 nghìn đồng/1kg. Việc đầu tư chuồng trại, con giống ban đầu thì hết hơn 30 triệu đồng thì đến nay em đã thu lời hơn 35 triệu đồng.

Ông Bạch Thanh Long – PCT UBND phường Sông Bờ, thị xã Ayun Pa, Gia Lai cho biết: “Đối với chính quyền địa phương cũng tuyên truyền, vận động các chi hội, đoàn thể triển khai nhân rộng mô hình hiệu quả này để giúp cho bà con nhân dân trên địa bàn phường nói chung và đoàn thanh niên phường phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống”.

Nói về dự định trong thời gian tới chị Tú cho biết: “Trong thời gian tới thì em muốn phối hợp với Phòng Kinh tế cũng như phối hợp với Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ tại địa phương để thuyết phục thêm bà con, những hộ gia đình có điều kiện để nuôi, mở rộng thêm diện tích, đủ để đáp ứng cho các đơn vị thu mua với số lượng lớn, cung cấp cho việc chăm bón cho các cây công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Mong các đoàn viên thanh niên ý thức được khả năng của bản thân cũng như nhận định được xu hướng phát triển kinh tế tại địa phương. Em cũng khuyên các bạn đoàn viên thanh niên tự thân vận động, không nên trông chờ, ỷ lại trong việc tìm kiếm việc làm. Các bạn nên tăng cường học tập, trau dồi kỹ năng trong các công việc, không phải chỉ trong các công việc lớn mà từ các việc làm nhỏ nhất để nâng cao thêm kinh nghiệm và tìm ra hướng đi riêng cho bản thân mình”./.

Đoàn Bình, Thanh Sáng


Lượt xem: 464

1 thought on “Nguyễn Thị Cẩm Tú – Khởi nghiệp từ việc nuôi trùn quế tại thị xã Ayun Pa”

Trả lời