Nguyễn Hoàng Việt và câu chuyện khởi nghiệp từ mô hình trồng rau thủy canh hồi lưu

Cập nhật 23/9/2017, 12:09:35

 Phát triển chuỗi sản xuất rau an toàn, đảm bảo các tiêu chuẩn về chất lượng hiện đang được không ít các bạn trẻ trên địa bàn tỉnh Gia Lai lựa chọn trên con đường khởi nghiệp. Và tại huyện Đak Pơ, sau quá trình tìm tòi, nghiên cứu và học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, anh Nguyễn Hoàng Việt, tại thôn An Hòa, xã Phú An bước đầu đã thành công với mô hình trồng rau thủy canh hồi lưu trong nhà lồng.

Anh  Việt  chia sẻ: “  Hiện tại sản xuất rau truyền thống thì sử dụng nhiều thuốc bảo vệ thực vật, vì lợi ích kinh tế nên lúc thu hoạch không đúng thời điểm sẽ tồn dư nhiều thuốc, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Chính từ nhu cầu đó mình đã nảy sinh ra ý tưởng này. Trong một lần mình được đi công tác cùng đoàn của Sở Khoa học Công nghệ Gia Lai vào tháng 5/2017 và được Sở Khoa học Công nghệ Lâm Đồng hỗ trợ dẫn đoàn đi tham quan, từ đó mình học hỏi được một số kinh nghiệm để khởi nghiệp và mình làm chỉ trên 5 ống thôi, thấy đạt nên mình bắt đầu sản xuất”.

Nhà lồng trồng rau thủy canh hồi lưu này có diện tích 70m2 và được anh Nguyễn Hoàng Việt đầu tư hơn 80 triệu đồng. Số tiền này, một phần do anh tích góp, phần còn lại mượn thêm từ gia đình và bạn bè để thực hiện. Theo tính toán của anh Việt: Với nhà lồng trồng rau thủy canh hồi lưu này, 1 năm anh thu hoạch 8 vụ, tương đương hơn 2,4 tấn rau sạch. Với giá bán hiện nay 35 nghìn đồng/1kg, 1 năm trung bình anh Nguyễn Hoàng Việt cũng thu về hơn 70 triệu đồng.

Anh Việt cho biết: “Ưu điểm lớn nhất của sản xuất rau thủy canh là không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, mình cũng không phải sử dụng đất, mình chỉ sử dụng dinh dưỡng của một công ty lớn chuyên sản xuất và được công nhận. Cái nữa là mình trồng được các mùa vụ trong năm, kể cả mưa bão thì mình vẫn trồng được vì nó ở trong nhà lồng kín. Mình sản xuất rau thủy canh thì mang đến cái sạch”.

Anh Đoàn Minh Duy – Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đak Pơ, Gia Lai cho biết: “Trại rau thủy canh thì bước đầu đã đáp ứng được một phần nhu cầu rau trên địa bàn huyện. Nếu mà anh tiêu thụ có đặt ra tiêu chuẩn và anh có thể ký kết bao tiêu sản phẩm được thì lúc đó sản phẩm rau sản xuất sẽ đảm bảo an toàn hơn cũng như đáp ứng được nhu cầu thị trường cao hơn”.

Rau thủy canh hồi lưu sản xuất đến đâu được người dân và thương lái đặt mua hết đến đó. Ngoài cung ứng cho thị trường tại Đak Pơ, các giống rau ngoại Hà Lan được anh Nguyễn Hoàng Việt trồng như: Cải bẹ dúm, xà lách, cải hoa hồng… còn được  tiêu thụ tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Với quy trình chăm sóc khép kín, tự động hóa và không tốn nhiều công chăm sóc, việc sản xuất rau an toàn vì thế có nhiều lợi thế hơn so với sản xuất rau truyền thống.

“Mong muốn trong thời gian tới thì ngành chức năng cũng tạo điều kiện để phát triển sản xuất vì trẻ nên kinh tế cũng chưa nhiều. Cùng với đó thì mong muốn các ngành của địa phương hỗ trợ dự án về công nghệ cao thì mình sẽ cùng các hộ dân tham gia xây”.

 Với bước đầu thành công từ mô hình trồng rau thủy canh hồi lưu và bản thân tự ươm được giống để sản xuất, anh Nguyễn Hoàng Việt đang bắt tay vào xây dựng thêm 1 nhà lồng trồng rau với diện tích 180m2. Sau khi hoàn thành sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng trong việc sử dụng nguồn rau xanh đảm bảo an toàn, chất lượng…./.

Đoàn Bình, Thanh Sáng


Lượt xem: 164

Trả lời