Nguy cơ cháy nổ tại các kho chứa rơm trong khu dân cư

Cập nhật 06/6/2021, 16:06:26

Khu vực Đông Nam tỉnh Gia Lai đang bước vào đợt nắng nóng cao điểm, thời tiết khô hanh, nguy cơ cháy nổ là rất lớn, đặc biệt là các kho chứa rơm được xây dựng trong khu dân cư. Thực tế cho thấy công tác phòng cháy chữa cháy tại các kho rơm vẫn còn nhiều bất cập.

Mới đây, vào khoảng 22 giờ ngày 25/5/2021, một vụ cháy đã xảy ra tại kho rơm của nhà bà Trần Thị Kim Chi ở thôn Plei Mil, xã Ia Sol, Huyện Phú Thiện. Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ khu vực Ayun Pa đã có mặt ngay lập tức để chữa cháy, nhưng phải đến 13h ngày hôm sau (26/5), đám cháy mới cơ bản được dập tắt. Không có thiệt hại về người, nhưng thiệt hại về tài sản là rất lớn.

Bà Trần Thị Kim Chi – Thôn Plei Mil, xã Ia Sol, huyện Phú Thiện cho biết: “Nguyên cả cái kho cháy hết, khoảng 2.500 cuộn rơm, tổng thiệt hại là 165 triệu, còn các hộ xung quanh thì chúng tôi đang thương lượng để khắc phục hậu quả của vụ cháy. Sau đợt cháy này cả gia đình cũng rất ân hận và cũng rất là buồn, chúng tôi cũng rút kinh nghiệm là không để vật gì dễ cháy ở khu dân cư”.

Sau khi xảy ra vụ cháy kho rơm của hộ gia đình bà Trần Thị Kim Chi, hàng chục hộ chuyên kinh doanh rơm tại thôn Plei Mil, xã Ia Sol, huyện Phú Thiện vô cùng lo lắng. Phần lớn các kho rơm tại đây nằm xen kẽ trong khu dân cư, công tác PCCC tại các kho rơm này chưa được trú trọng nên tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy nổ rất cao.

Anh Phan Văn Minh – Thôn Plei Mil, xã Ia Sol, huyện Phú Thiện cũng nói: “Nói chung tôi cũng rất lo. Tôi cũng chỉ mới làm vụ này là vụ thứ 2”.

Thiếu Tá Trần Cảnh Tân – Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ khu vực Ayun Pa cho biết: “Người dân và doanh nghiệp cần thực hiện một số biện pháp cụ thể như tuyên truyền sâu rộng cho bà con nhân dân, doanh nghiệp về nguy cơ cháy nổ, đặc biệt là các kho rơm rất dễ cháy. Không để rơm rạ phía dưới nhà, khu vực gần nguồn lửa, nguồn nhiệt, phải cách xa nguồn lửa nguồn nhiệt, nên để tập trung tại 1 khu vực đảm bảo công tác PCCC, không chứa rơm rạ số lượng lớn trong các khu dân cư, các cơ sở nguy hiểm cháy nổ, cách xa khu dân cư, điện đài cầu giao cầu chì cần phải thiết kế ngoài khu vực kho”.

Theo thống kê, từ đầu năm 2021 đến nay đã xảy ra 3 vụ cháy tại các địa phương phía Đông Nam tỉnh Gia Lai. Phần lớn các vụ cháy đều xuất phát từ nguyên nhân bất cẩn cũng như chưa đảm bảo công tác PCCC theo quy định. Thời tiết hiện đang vào đợt cao điểm nắng nóng, do đó công tác PCCC cần phải được quan tâm./.

CTV Nguyễn Sang (Thị xã Ayun Pa)


Lượt xem: 24

Trả lời