Nguồn vốn tín dụng ưu đãi giúp bà con làng Brong cải thiện sinh kế

Cập nhật 09/8/2022, 16:08:44

Chư Păh là huyện có đông đồng bào dân tộc thiểu số, chiếm trên 55% dân số toàn huyện. Thông qua nguồn vốn vay ưu đãi của Nhà nước, huyện Chư Păh đã tập trung ưu tiên cho vùng dân tộc thiểu số để giúp người dân có điều kiện đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao đời sống – Ghi nhận tại làng Brong, xã Nghĩa Hưng…

Chồng mất sớm, một mình phải nuôi 2 đứa con nên những năm trước gia đình bà Ksor H’Hưng thuộc diện nghèo của làng Brong, xã Nghĩa Hưng. Song những năm gần đây, khi con lớn, có thêm lao động và được tiếp cận với vốn vay ưu đãi của Nhà nước để đầu tư chăm sóc 1 ha cà phê và 5 sào lúa nước nên cuộc sống của gia đình bà Ksor H’Hưng dần khá lên. Khi thoát được nghèo, gia đình bà H’Hưng tiếp tục được vay 40 triệu đồng từ nguồn vốn ưu đãi cho đối tượng hộ cận nghèo nên có điều kiện đầu tư thêm để phát triển kinh tế.

Bà Ksor H’Hưng, Làng Brong, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh chia sẻ: “Trước đây gia đình tôi rất khó khăn, thuộc vào hộ rất là nghèo. Nhờ bên Ngân hàng Chính sách cho vay vốn để chăm sóc cây cà phê, lúa nước. Từ năm 2018 thì gia đình tôi đã thoát nghèo và cũng đủ ăn. Tôi cũng không biết nói gì hơn xin cảm ơn Nhà nước, Ngân hàng Chính sách đã tạo điều kiện cho vay vốn. Từ nay gia đình tôi cố gắng để làm ăn”.

Cũng như gia đình bà Ksor H’Hưng, gia đình ông Rơ Châm H’Yõi được tiếp cận với kênh vốn vay từ Ngân hàng chính sách xã hội, chỉ khác là ông dùng phần lớn số vốn vay vào chăn nuôi…

Ông Rơ Châm H’Yõi, Làng Brong, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh cho biết: “Năm 2019 gia đình tôi được vay vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách thì tôi mua được 3 con bò là 33 triệu, cò lại 7 triệu là mua phân bón để chăm sóc cho cây cà phê nên nhờ đó mà gia đình tôi đã thoát nghèo”.

Sau 20 năm triển khai thực hiện Nghị định số 78 của Chính phủ, trên địa bàn huyện Chư Păh, tính đến ngày 30-6-2022, tổng dư nợ các chương trình tín dụng đạt hơn 361 tỷ đồng với 9.905 khách hàng. Nguồn vốn tín dụng chính sách trong 20 năm qua đã góp phần giúp 8.563 hộ vượt qua ngưỡng nghèo, trong đó phần lớn là đồng bào DTTS, tạo việc làm cho 17.075 lao động, 2.316 lượt học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học, xây dựng trên 13.824 công trình nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn…

Ông Trần Thanh Nghị – Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Chư Păh cho biết: “Phòng Giao dịch sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền theo chiều sâu, giúp cho người dân hiểu biết hơn về chính sách ưu đãi để người dân thực hiện đúng nghĩa vụ khi vay vốn Ngân hàng Chính sách – Xã hội; và tiếp tục tạo điều kiện cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận với vốn chính sách ưu đãi. Đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương các cấp để tiếp tục quan hơn nữa đến nguồn vốn tín dụng chính sách; phối hợp với các hội đoàn thể tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để giúp cho hộ nghèo, các đối tượng chính sách, nhất là hộ đồng bào dân tộc thiểu số được vay vốn và vươn lên thoát nghèo”.

Phải nói rằng, nguồn vốn tín dụng ưu đãi của Nhà nước như chiếc “cần câu” giúp đồng bào dân tộc thiểu số không chỉ ở làng Brong mà còn nhiều thôn, làng khác trong tỉnh từng bước cải thiện sinh kế, nâng cao chất lượng cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững./.

Song Nguyễn – Đức Hải – Phi Long


Lượt xem: 7

Trả lời