Người dân xã Ia Phang (huyện Chư Pưh) vừa mất thu nhập lại thêm mất tiền mua nước

Cập nhật 09/3/2016, 13:03:14

Hơn nửa tháng nay, đa số các giếng đào, giếng khoan ở một số làng trên địa bàn xã Ia Phang (huyện Chư Pưh)  cạn nước, chỉ còn một vài giếng là còn nước. Những chủ giếng còn nước đã xem đây như cơ hội kiếm tiền từ việc bán nước cho dân làng. 

 

 Những ngày qua nhiều gia đình ở làng Phun B phải lo kiếm tiền bằng việc đi làm thuê để có tiền mua nước về dùng

Dù đã rất tiết kiệm nhưng mỗi ngày gia đình ông Ksor Pheng ở làng Phun B phải dùng hết một thùng phuy nước để phục vụ cho việc ăn uống, tắm giặt. Tuy nhiên hiện tại, giếng khoan mà trước đây gia đình ông thường dùng đã khô cạn. Được biết, trước đó huyện đã đầu tư kinh phí cho khoan thêm 70m nữa nhưng vẫn không có nước. Để có nước dùng hàng ngày ông Pheng phải mua nước từ giếng khác trong làng.

Ông Ksor Pheng nói: “Giếng trong làng cạn hết rồi. Mình không đi xa chở nước được nên phải mua lại để dùng. Mua 3 phi họ cho 1 phi lấy tiền 2 phi 20 ngàn đồng”.

Tương tự, hơn nửa tháng nay nhà chị Kpuih Hring cũng phải bỏ tiền mua nước. Thay vì đi chở nước ở làng khác về dùng nhưng nhà chị lại không có xe để chở, nên dù  rất khó khăn nhưng cũng phải chấp nhận mua nước.

Chị Kpuih Hring, làng Phun B, xã Ia Phang, huyện Chư Pưh cũng nói: “Mỗi lần mua mất 50 ngàn đồng, dùng được khoảng 3 ngày. Gia đình khó khăn, không có tiền cũng phải đi làm thuê để có tiền”.

Trong khi cây trồng thì bị thiệt hại do nắng hạn, nguồn thu nhập không còn, thế nhưng những ngày qua nhiều gia đình ở làng Phun B phải lo kiếm tiền bằng việc đi làm thuê để có tiền mua nước về dùng. Về phía địa phương, lãnh đạo huyện Chư Pưh cho biết huyện sẽ có giải pháp để hỗ trợ cho các hộ dân đang bị thiếu nước, không để tình trạng người dân phải bỏ tiền mua nước như hiện nay.

Ông Lưu Trung Nghĩa, Chủ tịch UBND huyện Chư Pưh cho biết: “Huyện cũng đã nắm thông tin về vấn đề người dân phải bỏ tiền đi mua nước. Huyện sẽ chỉ đạo phòng chức năng rà soát lại để có phương án hỗ trợ tiền điện cho các gia đình hiện nay có giếng còn nước để bơm nước cho bà con trong làng”.

Ngoài vấn đề trước mắt hỗ trợ tiền điện cho các hộ bơm nước, huyện Chư Pưh cũng cần có phương án khi nguồn nước giếng bị cạn. Theo dự báo phải đến đầu tháng 5 mới có mưa trong khi hiện nay mực nước của các giếng khoan, giếng đào ở các làng đã xuống thấp. Vì vậy, khả năng thiếu nước sinh hoạt trong những ngày tới là rất cao.

Hồng Uyên -Nhật Thành


Lượt xem: 101

Trả lời