Ngành Giáo dục thị xã An Khê tăng cường giáo dục giới tính cho học sinh

Cập nhật 27/11/2016, 05:11:22

Trong những năm gần đây, vấn đề phòng chống bạo lực trên cơ sở giới được nhắc đến nhiều hơn. Năm 2016 là năm đầu tiên nước ta triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới. Tháng hành động diễn ra trên cả nước từ ngày 15.11 đến 15.12.2016 với mục tiêu hướng tới huy động sự tham gia, vào cuộc một cách đồng bộ, mạnh mẽ của các cơ quan, tổ chức và mọi người dân trong cộng đồng, đặc biệt là nam giới, trong việc thực hiện bình đẳng giới và phòng chống bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái. Ghi nhận về công tác này ở một số trường học trên địa bàn thị xã An Khê.

26-11-ankhe

Trước những nguy cơ xâm hại đến trẻ em, nhất là các em học sinh còn đang ngồi trên ghế nhà trường có thể xảy ra vào bất kỳ lúc nào và ở bất cứ nơi đâu trong cuộc sống, những năm học vừa qua, ngành giáo dục tỉnh Gia Lai đẩy mạnh công tác giáo dục giới tính cho học sinh.  Các em học sinh đã được cô giáo  Tổng phụ trách đội nhà trường tổ chức một trò chơi hết sức thú vị, nó liên quan đến tâm lý lứa tuổi của mình. Chính nhờ những trò chơi, những giờ học như thế này, các em đã hiểu được mình cần phải làm gì để tự bảo vệ bản thân trước những nguy cơ bị xâm hại.

Em Nguyễn Thị Minh Thành, Lớp 8D, Trường THCS Đề Thám, Tx. An Khê, Gia Lai nói:  “Thông qua những trò chơi như vậy em đã hiểu được rằng, lứa tuổi của chúng em là rất nhạy cảm với những rung động đối với bạn khác giới. Tuy nhiên, do chỉ là ở lứa tuổi học sinh nên em nghĩ rằng mình chỉ có thể dừng lại ở tình bạn trong sáng, giúp nhau trong học tập, còn chuyện tình cảm thì em nghĩ là hơi sớm vì nó chưa giúp em đủ chín chắn để nghĩ tới điều này…”

Hiểu biết và mong muốn khám phá về cơ thể, giới tính của mình và cả người khác giới là nhu cầu cần thiết và tự nhiên, nhất là đối với trẻ em đang bước vào độ tuổi dậy thì. Do vậy, thời gian qua, Trường THCS Đề Thám đã chú trọng công tác tuyên truyền kiến thức về giới, sức khỏe sinh sản cho học sinh trong các hoạt động Đội, những buổi chào cờ đầu tuần, qua các buổi sinh hoạt lớp để  giúp các em có kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản và giới tính vị thành niên, cũng như tránh những hậu quả đáng tiếc do thiếu hiểu biết.

Cô giáo Phan Thị Thu, Tổng phụ trách đội Trường THCS Đề Thám, Tx. An Khê cho biết:  “Ngoài ra thì trường cũng đã thành lập một câu lạc bộ bé gái để tập hợp các em học sinh nữ tham gia và có những buổi sinh hoạt định kỳ. Ban đầu các em còn khá e ngại, nhưng được sự động viên của các thầy cô, các em cũng đã tham gia khá đông và tại những buổi sinh hoạt các em đã mạnh dạn chia sẻ những tâm sự thầm kín của mình. Từ đó, các thầy cô giáo đã có những sự tư vấn nhất định nhằm giúp các em tự tin hơn trong ứng xử, giao tiếp và tăng cường khả năng tự bảo vệ bản thân mình…”

Còn đối với các em học sinh ở bậc tiểu học, việc giáo dục giới tính tuy có phần đơn giản hơn, nhưng cũng là một điều rất cần thiết. Bởi trong giai đoạn hiện nay, hiện tượng dậy thì ở cuối cấp tiểu học không còn hiếm gặp, nên việc dạy các em những bài học liên quan đến giới tính là không còn quá sớm.

Ngày nay, học sinh có điều kiện tiếp xúc sớm với nhiều nguồn thông tin nhưng thiếu hiểu biết và không được giáo dục để có hành vi đúng, nên dễ dẫn đến quan hệ giới tính thiếu trách nhiệm, thiếu văn hóa và đạo đức. Do đó, việc các trường học ở thị xã An Khê tổ chức giáo dục giới tính cho các em học sinh dưới nhiều hình thức khác nhau là việc làm cấp thiết nhằm giúp các em có những nhận thức đúng đắn để tránh khỏi những nguy cơ bị xâm hại bất cứ lúc nào trong cuộc sống./.

Quốc Linh, Minh Vũ


Lượt xem: 210

Trả lời