Nắng hạn ảnh hưởng đến năng suất cây trồng

Cập nhật 03/4/2024, 16:04:54

Những ngày gần đây, một số địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có mưa, nhờ đó đã phần nào giảm bớt cơn khát cho cây trồng. Tuy nhiên, tại huyện Chư Prông tình trạng nắng nóng vẫn đang diễn ra khiến cho nhiều diện tích cây trồng thiếu nước tưới. Việc thiếu nước tưới khiến cho năng suất cây trồng giảm mạnh.

Vụ Đông – Xuân năm 2023 – 2024, gia đình ông Siu Poang ở làng Mút  Thong, xã Ia Bang, huyện Chư Prông gieo sạ hơn 2 sào lúa. Nếu như đảm bảo được nguồn nước tưới thì diện tích lúa sẽ thu hoạch vào giữa tháng 4 nhưng đến nay gia đình ông đang tiến hành thu hoạch lúa. Bởi thiếu nước lúa không thể phát triển nên gia đình ông cắt về để tuốt những hạt lúa chắc, số còn lại cho bò ăn. Theo ông Poang cho biết năng suất lúa chỉ đạt được khoảng 30%.

Ông Siu Poang ở làng Mút  Thong, xã Ia Bang, huyện Chư Prông nói: “Từ đầu vụ, sợ thiếu nước tưới, gia đình tôi đã chuyển một ít diện tích sang trồng cây đậu đen. Nhưng nay nước suối cạn, trời chưa mưa nên năng suất cây lúa, cây đậu thu được không đáng là bao.”

Không chỉ cây lúa, mà hiện nay đối với diện tích cây cà phê trên địa bàn xã Ia Bang, huyện Chư Prông cũng thiếu nước tưới. Đến thời điểm này, đa số người dân trồng cà phê đã tưới xong đợt 3 nhưng nước ở nhiều ao, hồ xuống thấp. Vì vậy, một số hộ dân đang khắc phục tình trạng này bằng cách thuê nước tưới ở một số hộ lân cận có nguồn nước khoan để tiếp tục tưới nhằm cung cấp lượng nước để cây trồng phát triển, hạn chế thiệt hại đến năng suất cây trồng.

 Anh Siu Huệ, xã Ia Bang, huyện Chư Prông nói: “Tình hình bà con thiếu nước rất là nhiều tại vì nắng nóng kéo dài, ruộng khô. Một số bà con có giếng khoan thì đỡ còn mình tưới nước hồ thì rút hết rồi. Không còn nước tưới, tưới nhờ nước anh em. Ở đây tưới nước tính tiếng, giúp nhau thì tiếng 30 ngàn.”

Ông Siu Thê – Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Ia Bang, huyện Chư Prông cho biết: “Tình hình trên địa bàn thì thiếu nước phức tạp, tại bà con tưới đợt 2 đợt 3, đợt 4 hết nước rồi, thiệt thòi cho nông dân. Nhiều người dân mong muốn có nguồn vốn hỗ trợ từ Ngân hàng để khoan giếng, múc hồ.”

Theo số liệu thống kê, trên địa bàn xã Ia Bang, huyện Chư Prông hiện có gần 2.300 ha cây trồng. Mặc dù, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp phòng chống hạn cho cây trồng, cũng như khuyến cáo người dân không gieo sạ ở một số khu vực có nguy cơ thiếu nước, tuy nhiên theo rà soát đến nay toàn xã có hơn 6 ha lúa bị ảnh hưởng do thiếu nước đã gây thiệt hại đến thu nhập của người nông dân

Thúy Diện – Duy Linh


Lượt xem: 14

Trả lời