Nâng cao ý thức tự quản, tự phòng nhằm phòng, chống trộm cắp trong dịp Tết

Cập nhật 08/2/2018, 14:02:11

Theo dự báo, tình hình trộm cắp tài sản thường có nhiều diễn biến phức tạp trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Bên cạnh lợi dụng những sơ hở, bất cẩn của các tổ chức, cá nhân trong việc trông coi tài sản, nhiều đối tượng còn lợi dụng lúc người dân vắng nhà để đột nhập trộm cắp.

Những đồ dùng như kềm thủy lực là thiết bị để mở khóa, phá cửa mà đối tượng Nguyễn Tiến Dũng trú tại thị trấn Ia Ly, huyện Chư Pah thường dùng để đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản. Lợi dụng lúc các gia đình tổ chức đám cưới tại nhà hàng, không có người trông coi ở nhà, Nguyễn Tiến Dũng đã cùng với một đối tượng tên Hiền (hiện chưa xác định lai lịch) phá khóa, đột nhập vào nhà 2 hộ dân trên địa bàn TP.Pleiku để trộm cắp tài sản. Trong lúc đang đột nhập vào nhà 1 hộ dân thì đối tượng bị người nhà và quần chúng nhân dân bắt quả tang.

Đối tượng Nguyễn Tiến Dũng khai nhận: “Em đi vô cửa sau không khóa sau đó em vào tới trong có cửa xếp có khóa, em dùng kềm thủy lực cắt khóa”.

Bên cạnh đột nhập nhà dân, cơ quan, đơn vị để trộm cắp tài sản, thời gian qua, các vụ trộm cắp xảy ra trên địa bàn TP.Pleiku nói riêng và tỉnh Gia Lai nói chung bắt nguồn từ những sơ hở, bất cẩn của người dân như: Để chìa khóa trên xe, để xe nơi vắng người, không có người trông giữ hay cất giữ tài sản có giá trị trong cốp xe… Những bất cẩn, chủ quan này của người dân đã vô tình tạo kẽ hở để những đối tượng trộm cắp lợi dụng thực hiện hành vi phạm pháp.

Trung tá Lê Đình Thắng – Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an TP.Pleiku cho biết: “Để đảm bảo trật tự an toàn trước, trong và sau Tết cũng khuyến cáo bà con tự bảo quản tài sản của mình, cùng tham gia phòng, chống tội phạm với cơ quan Công an. Đặc biệt vào dịp Tết, bà con hay đi thăm, chúc tết nên thường tạo điều kiện để các đối tượng đột nhập trộm cắp tài sản, bà con đi thì cũng phải có người ở nhà trông coi, đặc biệt đi ra ngoài xe cộ phải có người trông coi hoặc đưa vào bãi có thu phí để đảm bảo tài sản của mình”.

Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ trộm cắp xảy ra, bên cạnh những biện pháp phòng ngừa, đấu tranh của các lực lượng chức năng thì cần có sự chung tay, cộng đồng trách nhiệm, nâng cao ý thức tự quản, tự phòng, tự bảo vệ tài sản của mỗi người dân, hộ gia đình, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Bên cạnh tăng cường công tác bảo vệ trước, trong và sau tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, khi phát hiện các đối tượng nghi vấn hoặc xảy ra mất cắp tài sản, các cá nhân, tổ chức cần thông tin kịp thời đến lực lượng Công an nơi gần nhất để phối hợp xử lý, qua đó góp phần đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương./.

Thiên Thanh, R’Piên

 


Lượt xem: 62

Trả lời